โชว์ "ซากเก้งเผือกถูกงูกิน" ให้กรรมการสอบปมสวนสัตว์

สิ่งแวดล้อม
20 ต.ค. 63
16:42
489
Logo Thai PBS
โชว์ "ซากเก้งเผือกถูกงูกิน" ให้กรรมการสอบปมสวนสัตว์
คณะกรรมการสอบปมสวนสัตว์สงขลา ทส.ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงนัดแรก มีการนำซากเก้งเผือกตัวที่ 2 ที่ถูกงูเหลือมกินเมื่อเดือน ก.ย.มาให้ดู เล็งส่งกระดูกชิ้นส่วนซากเก้งตัวที่ 1 ให้ศูนย์นิติวิทยาศาสตร์สัตว์ป่าตรวจรอบ 2

วันนี้ (20 ต.ค.2563) ความคืบหน้ากรณีคณะกรรมการสอบสวนกรณีลูกเก้งเผือกพระราชทานหายไปจากสวนสัตว์สงขลา และการลักลอบค้าสัตว์ป่าในสวนสัตว์ ที่มีนายเฉลิมชัย ปาปะทา ผู้ตรวจราชการ ทส.เป็นประธาน นัดแรก มีมติตั้งอนุกรรมการสอบสวนอีก 2 ชุด โดยอนุกรรมการชุดแรกมี พล.ต.ต. วิวัฒน์ ชัยสังฆะ รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เป็นประธานร่วมกับกรรมการอีก 6 คนดูประเด็นเก้งเผือก 2 ตัวหาย  

โดยคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง นำโดยนายเฉลิมชัย พร้อมคณะกรรมการทั้ง 9 คนได้ลงพื้นที่สวนสัตว์สงขลา เพื่อรับฟังข้อมูลจากผู้อำนวยการสวนสัตว์สงขลา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จากนั้นลงพื้นที่สำรวจกรงเก้ง บริเวณที่พบซากเก้ง เมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมา

ในการเข้าตรวจสอบครั้งนี้คณะกรรมการได้นำซากเก้งเผือกตัวที่ 2 ที่ถูกงูเหลือมกินช่วงเดือนก.ย.ที่ผ่านมา และถูกแช่แข็งไว้ที่สวนสัตว์สงขลาออกมาตรวจด้วยพบว่าน่าจะเป็นเก้งเผือกจริง 

 

เตรียมส่งชิ้นส่วนกระดูกเก้งตรวจดีเอ็นรอบ 2 

ส่วนซากเก้งเผือกที่เหลือแต่กองกระดูก และผลการตรวจสอบจากศูนย์นิติวิทยาศาสตร์ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เบื้องต้นผลตรวจดีเอ็นเอตรวจพบเป็นเก้ง แต่มีข้อเสนอให้นำเลือดของพ่อและแม่พันธุ์ของเก้งเผือกมาพิสูจน์อีกครั้งเพื่อยืนยันว่าเป็นลูกเก้งตัวที่หายไปหรือไม่ 

แหล่งข่าวระบุว่า ขณะนี้ทางสวนสัตว์สงขลา เตรียมส่งชิ้นส่วนกระดูกมาให้ศูนย์นิติวิทยาศาสตร์ตรวจเพิ่มเติม และหากเป็นเก้งเผือกที่สูญหายจริง ถือว่าเป็นอันสิ้นสุด แต่หากไม่ใช่เก้งเผือก จะเข้าสู่กระบวนการสืบสวนสอบสวนของตำรวจต่อไป

ส่วนกรณีการตรวจสอบการดำเนินการกิจการภายในสวนสัตว์ รวมทั้งสัตว์อื่นๆ หาย อยู่ระหว่างคณะอนุกรรมการ 2 ชุดประชุมหารือและตรวจสอบกำหนดรายการผลภายใน 15 วัน

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกรัฐมนตรี สงสัยงูชอบกินเก้งเผือก ?

เปิดชื่อ 6 กรรมการคนนอกสอบค้าสัตว์-ขีดเส้น 45 วัน

ไขปม! 2 เก้งเผือกสวนสัตว์สงขลาถูกงูเหลือมเขมือบ ?

ตั้งกรรมการสอบ "ลูกเก้งเผือก" หายจากสวนสัตว์สงขลา

ตั้งอนุกรรมการ 2 ชุด-ลงพื้นที่สวนสัตว์สงขลา 19 ต.ค.นี้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง