ออกหมายจับ "สุรนาถ" ประทุษร้ายต่อเสรีภาพของพระราชินี

การเมือง
20 ต.ค. 63
17:38
4,626
Logo Thai PBS
ออกหมายจับ "สุรนาถ" ประทุษร้ายต่อเสรีภาพของพระราชินี
มีรายงานว่า ศาลอาญาอนุมัติหมายจับนายสุรนาถ แป้นประเสริฐ ผู้ประสานงานเครือข่ายเยาวชนลดปัจจัยเสี่ยง ในความผิดมาตรา 110 ประทุษร้ายต่อเสรีภาพของพระราชินี นับเป็นคนที่ 3 หลังจากนายเอกชัย หงส์กังวาน และนายบุญเกื้อหนุน เป้าทอง ถูกออกหมายจับในความผิดเดียวกัน

วันนี้ (20 ต.ค.2563) ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีรายงานว่า ศาลอาญาอนุมัติหมายจับ ลงวันที่ 20 ต.ค.2563 นายสุรนาถ แป้นประเสริฐ ผู้ประสานงานเครือข่ายเยาวชนลดปัจจัยเสี่ยง (Active youth) ซึ่งเป็นหนึ่งในแกนนำเครือข่ายรณรงค์ด้านเด็กและเยาวชน ในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 110 ตามที่พนักงานสอบสวน สน.ดุสิต ขออนุมัติ 

สำหรับมาตรา 110 ป.อาญา มีรายละเอียด ระบุว่า ผู้ใดกระทำการประทุษร้ายต่อพระองค์ หรือเสรีภาพของพระราชินีหรือรัชทายาท หรือต่อร่างกายหรือเสรีภาพของผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ ต้องระวางโทษจำคุกตลอดชีวิต หรือจำคุกตั้งแต่ 16 - 20 ปี ผู้ใดพยายามกระทำการเช่นว่านั้น ต้องระวางโทษเช่นเดียวกัน ถ้าการกระทำนั้นมีลักษณะอันน่าจะเป็นอันตรายแก่พระชนม์หรือชีวิต ผู้กระทำต้องระวางโทษประหารชีวิต หรือจำคุกตลอดชีวิต ผู้ใดกระทำการใดอันเป็นการตระเตรียมเพื่อประทุษร้ายต่อพระองค์ หรือเสรีภาพของพระราชินีหรือรัชทายาท หรือต่อร่างกายหรือเสรีภาพของผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ หรือรู้ว่ามีผู้จะประทุษร้ายต่อพระองค์ หรือเสรีภาพของพระราชินีหรือรัชทายาท หรือประทุษร้ายต่อร่างกายหรือเสรีภาพของผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ กระทำการใดอันเป็นการช่วยปกปิดไว้ ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่12 ปีถึง 20 ปี

สำหรับหมายจับนายสุรนาถ แป้นประเสริฐ ตามความผิด ตาม.ม.110 นั้นเป็นคนที่ 3 ซึ่งก่อนหน้านี้ ศาลอาญาอนุมัติตามคำร้องของพนักงานสอบสวน สน.ดุสิต ให้ออกหมายจับนายเอกชัย หงส์กังวาน และนายบุญเกื้อหนุน เป้าทอง นักกิจกรรมทางการเมือง ตามหมายจับที่ 1595/2563 และ 1596/2563 ลงวันที่ 15 ต.ค.2563 ในข้อหามาตรา 110 เช่นเดียวกัน

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

บุกรวบ "เอกชัย" ประทุษร้ายต่อเสรีภาพของพระราชินี

"บุญเกื้อหนุน" มอบตัวข้อหาประทุษร้ายต่อเสรีภาพของพระราชินี

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง