เรือนจำกลางเชียงใหม่ห้ามเยี่ยม "อานนท์-ประสิทธิ์"

การเมือง
20 ต.ค. 63
19:00
548
Logo Thai PBS
เรือนจำกลางเชียงใหม่ห้ามเยี่ยม "อานนท์-ประสิทธิ์"
เรือนจำกลางเชียงใหม่ ไม่อนุญาตให้นักวิชาการ และนักศึกษา เข้าเยี่ยมนายอานนท์ นำภา และนายประสิทธิ์ ครุธาโรจน์ โดยให้เหตุผลว่า การเข้าเยี่ยมต้องมีทนายมาด้วย และทั้ง 2 คนยังอยู่ระหว่างกักตัว 14 วันในช่วงป้องกันเชื้อ COVID-19

วันนี้ (20 ต.ค.2563) กลุ่มอาจารย์ และนักศึกษา มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เดินทางไปที่เรือนจำกลางเชียงใหม่ อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ เพื่อขอเข้าไปเยี่ยม และให้กำลังใจนายอานนท์ นำภา และประสิทธิ์ ครุธาโรจน์ นักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ที่ถูกจับจับกุมดำเนินคดีข้อหายุยงปลุกปั่น ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 กรณีเข้าร่วมการชุมนุมที่ลานประตูท่าแพ เมื่อวันที่ 9 ส.ค.ที่ผ่านมา


โดยเรือนจำอนุญาตให้ รศ.สมชาย ปรีชาศิลปกุล อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และ รศ.ไชยยันต์ รัชชกุล อาจารย์คณะรัฐศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยพะเยา เข้าไปด้านในได้ แต่ไม่อนุญาตให้เข้าเยี่ยมนายอานนท์ และนายประสิทธิ์ โดยให้เหตุผลว่า การเข้าเยี่ยมต้องมีทนายมาด้วย และทั้ง 2 คนยังอยู่ระหว่างกักตัว 14 วัน ในช่วงป้องกันเชื้อ COVID-19


จากนั้นกลุ่มอาจารย์ และนักศึกษา ได้เดินทางไปยังสถานีตำรวจภูธรเมืองเชียงใหม่ เพื่อติดตามและสอบถาม รายชื่อนักศึกษาที่ถูกออกหมายจับ จากการร่วมชุมนุมในคดีเดียวกันกับนายอานนท์ และนายประสิทธิ์ หลังจากเมื่อวันที่ 17 ต.ค. ที่ผ่านมาได้ยื่นหนังสือ ทวงถามมาแล้ว


ขณะที่ พ.ต.อ.ภูวนาท ดวงดี ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรเมืองเชียงใหม่ ได้ทำหนังสือไปยัง อาจารย์คณะนิติศาสร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ชี้แจงว่า ไม่สามารถดำเนินการตามที่ทางอาจารย์ร้องขอได้ เนื่องจากหลักฐานทั้งหมดอยู่ในชั้นสอบสวน กลุ่มอาจารย์ และนักศึกษา จึงเดินทางกลับไปหารือกัน เพื่อหาแนวทาง ช่วยเหลือนักศึกษาต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง