กต.ชี้แจงคณะทูตปมชุมนุมการเมือง

การเมือง
20 ต.ค. 63
19:27
817
Logo Thai PBS
กต.ชี้แจงคณะทูตปมชุมนุมการเมือง
กระทรวงการต่างประเทศ จัดบรรยายสรุปคณะทูตและผู้แทนองค์การระหว่างประเทศ 84 คน เกี่ยวกับสถานการณ์ทางการเมืองของไทย ระบุไทยเตรียมเปิดสภาหาทางออกแก้ขัดแย้ง พร้อมระบุมีผู้แทนยูเอ็นและแคนนาดาจะขอเข้าสังเกตการชุมนุม

วันนี้ (20 ต.ค.2563) กระทรวงการต่างประเทศ จัดบรรยายสรุปคณะทูตและผู้แทนองค์การระหว่างประเทศเกี่ยวกับสถานการณ์ทางการเมืองของไทย ในช่วงที่ผ่านมา โดยมีคณะทูตและผู้แทนจากองค์การระหว่างประเทศ 84 คน รวมถึงระดับเอกอัครราชทูต 37 คน เข้าร่วมรับฟังการบรรยาย

การบรรยายใช้เวลา 50 นาที โดยจัดแยกห้องกับสื่อมวลชน ผู้ร่วมแถลง ได้แก่ นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายธานี ทองภักดี ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ และ พ.ต.อ. กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

ภายหลังการบรรยาย นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศ แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนระบุหนึ่งประเด็นที่คณะทูตและผู้แทนองค์การระหว่างประเทศ ตั้งคำถาม คือการปฏิบัติตามกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง หรือ ICCPR ทีไทยเป็นสมาชิก รวมถึงกฎหมายระหว่าง ประเทศว่าด้วยสิทธิมนุษยชน กรณีการสลายการชุมนุม

 

อธิบดีกรมสารนิเทศ แถลงต่อสื่อมวลชน ว่า ไทยปฎิบติตามหลัก ICCPR ซึ่งมีข้อยกเว้นบางประการ อย่างครบถ้วน

คณะทูตและผู้แทนจากองค์การระหว่างประเทศ เข้าใจสถานการณ์ในไทย ขณะนี้มีผู้แทน UN และแคนาดา แจ้ง ขอเข้าสังเกตการการชุมนุม

 

นายธานี กล่าวว่า พ.ต.ท.กฤษณะ ชี้แจงการออกคำสั่งหรือข้อกำหนด โดยยืนยันว่าการดำเนินการของเจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นการปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมาย เพื่อเข้าควบคุมพื้นที่ตามหลักสากล  

ผู้สื่อข่าวต่างประเทศสอบถามถึงบทบาทสมาชิกวุฒิสภาในการดำเนินการขั้นต่อไปที่รัฐบาลระบุว่าจะใช้กระบวนการรัฐสภาพิจารณาข้อเรียกร้องของผู้ชุมนุมว่าจะทำให้ข้อเรียกร้องไม่ได้รับการพิจารณาหรือไม่ อธิบดีกรมสารนิเทศ ระบุว่า ไม่สามารถให้ความเห็นในเรื่องนี้

นอกจากนี้คณะทูต ยังสอบถามถึงทำหน้าที่ของสื่อ ซึ่งได้รับการชี้แจงว่าการดำเนินการของรัฐได้เคารพสิทธิของสื่อและผู้ชุมนุม 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บิ๊กเซอร์ไพรส์! ผู้ชุมนุมหยุดพัก 1 วัน นัดชุมนุมใหญ่พรุ่งนี้

สธ.ร่อนหนังสือสั่งทุกรพ.รักษาทุกกลุ่มทางการเมือง

ศาลมีคำสั่งปิด VOICE Online ไลฟ์ชุมนุม

ตำรวจอายัดตัว "รุ้ง-เพนกวิน" ส่งสอบ ตชด.ภาค 1

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง