กอนช.เล็งผันน้ำท่วม “ปักธงชัย”ลงน้ำโขง

ภัยพิบัติ
21 ต.ค. 63
16:18
402
Logo Thai PBS
กอนช.เล็งผันน้ำท่วม “ปักธงชัย”ลงน้ำโขง
กอนช.เร่งแก้น้ำท่วมพื้นที่ อ.ปักธงชัย จ.นครราชสีมา เล็งระบายน้ำลงแม่น้ำโขง เพื่อบรรเทาผลกระทบให้กับประชาชน มั่นใจเขื่อนลำตะคองและลำพระเพลิง แข็งแรงยังรองรับน้ำได้อีก ด้าน กองทัพภาคที่ 2 ลงพื้นที่ช่วยชาวบ้าน

วันนี้ (21 ต.ค.2563) นายสำเริง แสงภู่วงค์ รองเลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ในฐานะเลขาธิการกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) ลงพื้นที่ จ.นครราชสีมาติดตามสถานการณ์น้ำร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเตรียมแผนการบริหารจัดการน้ำในอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ที่มีปริมาณน้ำเกินความจุเก็บกัก และเกินเกณฑ์ควบคุมระดับน้ำสูงสุด คือ เขื่อนลำตะคอง เขื่อนลำพระเพลิง เขื่อนมูลบน ควบคู่กับจัด การจราจรทางน้ำ เพื่อเร่งระบายน้ำลงสู่แม่น้ำโขง และวาง แผนผันน้ำส่วนหนึ่งไปเก็บไว้ในบึงพุดซาไว้ใช้ในหน้าแล้ง ช่วยลดปริมาณน้ำที่จะไหลผ่านเขต อ.เมืองนครราชสีมา

ส่วนการระบายน้ำลงสู่พื้นที่ท้ายเขื่อน ที่กังวลอาจส่งผลกระทบต่อพื้นที่ชุมชน จากการติดตามการบริหารจัดการพบเขื่อนลำตะคอง ยังไม่มีการระบายน้ำออกสู่พื้นที่ด้านท้ายเขื่อน เพราะยังรองรับน้ำได้อีกกว่า 43 ล้านลูกบาศก์เมตร โดยจะระบายน้ำเมื่อพื้นที่บริเวณด้านท้ายเขื่อนมีระดับน้ำลดลงแล้วรวมทั้งแจ้งเตือนล่วงหน้าให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและประชาขนในพื้นที่ 

นายสำเริง กล่าวว่า นอกจากนี้จากการตรวจสอบสภาพของโครงสร้างเขื่อนลำตะคอง และเขื่อนลำพระเพลิงทั้ง 2 แห่งยังใช้งานได้เต็มศักยภาพ และอยู่ในสภาพมั่นคงแข็งแรง แต่มอบหมายเจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบความแข็งแรงของเขื่อนที่มีความจุเกินเกณฑ์กักเก็บน้ำสูงสุด 

"ทหาร" ช่วยกั้นน้ำท่วมเข้าชุมนุม 

พล.ต.สวราชย์ แสงผล รองแม่ทัพภาคที่ 2 พร้อมหน่วยทหารจากกองพันทหารช่างที่ 202 กรมทหารช่างที่ 2 กองทัพภาคที่ 2 จ.นครราชสีมา ลงพื้นที่นำเครื่องอุปโภคบริโภค เข้าช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม ที่บ้านวังกุ่ม หมู่ที่ 14 ต.ในเมือง อ.พิมาย หลังชาวบ้าน 10 หลังคาเรือน ถูกน้ำมูลเอ่อล้นเข้าท่วมบ้านซึ่งอยู่ติดกับลำน้ำมูล

น้ำท่วมสูงประมาณ 1 เมตร ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนหนัก หน่วยทหารจากกองทัพภาคที่ 2 จึงลงพื้นที่ช่วยขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง คาดว่า ยังมีมวลน้ำก้อนใหญ่ไหลเข้ามาสมทบอีกภายใน 2-3 วันนี้

 

เนื่องจากพื้นที่อ.พิมาย เป็นพื้นที่รองรับปริมาณน้ำจากเขื่อนต่างๆในจังหวัด และเป็นพื้นที่ราบลุ่มต่ำ มักจะเกิดน้ำท่วมเป็นประจำทุกปี หน่วยทหาร จึงเข้าช่วยเหลือเพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น และตั้งกองอำนวยการเฉพาะกิจ ที่ บริเวณพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพิมาย หากชาวบ้านที่ประสบภัยต้องการความช่วยเหลือ สามารถเข้าไปติดต่อได้ตลอด 24 ชั่วโมง

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปักธงชัยท่วมหนักกระทบ 5,000 ครัวเรือน เมืองโคราชขึ้นธงเหลือง

"โคราช" วิกฤตน้ำท่วมต่อเนื่อง-รับมือฝนระลอกใหม่ 17-18 ต.ค.นี้

นายกฯ ลุยน้ำท่วมปักธงชัย-พิพิธภัณฑ์ห่วงน้ำทะลักสมบัติชาติ

ชี้มวลน้ำ 1 ล้านลบ.ม.ทะลักออก "อ่างเก็บน้ำหินตะโง่"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง