แปลก! สวนสัตว์โคราชได้ "ลูกเก้งเผือก" คนแห่ดูเพียบ

สิ่งแวดล้อม
21 ต.ค. 63
12:40
3,219
Logo Thai PBS
แปลก! สวนสัตว์โคราชได้ "ลูกเก้งเผือก" คนแห่ดูเพียบ
เตรียมตั้งชื่อ "ลูกเก้งเผือก" สมาชิกใหม่ของสวนสัตว์นครราชสีมา พร้อมเร่งอนุรักษ์สายพันธ์ุหายาก หลังพบเกิดจากพ่อแม่พันธุ์เก้งสีน้ำตาล แต่กลับพบทั้ง 3 รุ่นมีความผิดปกติเป็นเผือกทุกครอกรวม 8 ตัว

วันนี้ (21 ต.ค.2563) นายณรงค์วิทย์ ชดช้อย ผอ.สวนสัตว์นครราชสีมา องค์การสวนสัตว์ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า ขณะนี้สวนสัตว์นครราชสีมา เพิ่งได้สมาชิกใหม่ เป็นลูกเก้งเผือกตัวเมียอายุ 2 วัน ซึ่งมีลักษณะพิเศษ เพราะมีขนสีขาวล้วน ตาสีแดงและจมูกสีชมพู โดยลูกเก้งตัวนี้เกิดจากแม่เก้งเผือก กับพ่อเก้ง ที่มีขนสีน้ำตาล และจัดเป็นรุ่นที่ 3 ที่พบมีความผิดปกติของพันธุกรรม

เนื่องจากพ่อแม่พันธุ์เป็นเก้งธรรมดาที่มีขนสีน้ำตาล แต่เริ่มพบมีลูกเก้งเผือกตัวแรกในปี 2561 จำนวน 1 ตัว และรุ่นที่ 2 ปี 2562 จำนวน1 ตัวส่วนปี 2563 ได้เพิ่มอีก 2 ครอกรวม 6 ตัว ซึ่งตัวล่าสุดเมือวานนี้ (20 ต.ค.) เพิ่งได้ 1 ตัว 

นายณรงค์วิทย์ กล่าวว่า ความพิเศษของเก้งเผือกที่เกิดมา 3 รุ่นรวม 8 ตัวทำให้สวนสัตว์นครราชสีมาต้องศึกษาพฤติกรรมเพิ่มขึ้น และเตรียมหาแนวทางอนุรักษ์สายพันธุ์ของเก้งเผือกชุดนี้ ล่าสุดได้ติดตั้งกล้องวงจรปิด และส่งสัตวแพทย์ดูและลูกเก้ง

ภาพ:สวนสัตว์นครราชสีมา

ภาพ:สวนสัตว์นครราชสีมา

ภาพ:สวนสัตว์นครราชสีมา

 เล็งอนุรักษ์สายพันธ์ุหายาก


เก้งเผือกของสวนสัตว์โคราช ไม่ใช่สายพันธุ์พระราชทานเหมือนกับที่สวนสัตว์สงขลา แต่น่าสนใจ เพราะพบว่าทั้ง 3 รุ่นเกิดมาเผือกทุกครอก จะต้องศึกษา และหาแนวทางอนุรักษ์สายพันธุ์  แต่ตัวนี้จะเป็นครั้งแรกที่จะโหวตให้ประชาชนช่วยกันตั้งชื่อ

ผอ.สวนสัตว์นครราชสีมา กล่าวว่า สวนสัตว์นครราชสีมา ได้รับฉายาว่าซาฟารีอีสาน เพราะมีสัตว์ป่าจากแอฟริกา เช่น เสือดาว สิงโต ควายป่า แรดขาว ช้างแอฟริกา รวมทั้งเก้งเผือก ที่ได้รับความสนใจ โดยเฉพาะเด็กๆ

สำหรับเก้ง เป็นสัตว์ป่าคุ้มครองของไทย (IUCN) พบประชากรในธรรมชาติลดลง ทำให้องค์การสวนสัตว์ต้องหาแนวทางอนุรักษ์ก่อนสูญพันธุ์ 

ภาพ:สวนสัตว์นครราชสีมา

ภาพ:สวนสัตว์นครราชสีมา

ภาพ:สวนสัตว์นครราชสีมา

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง