นักศึกษา ฟ้องศาลขอยกเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินฯ

การเมือง
21 ต.ค. 63
13:36
1,864
Logo Thai PBS
นักศึกษา ฟ้องศาลขอยกเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินฯ
กลุ่มนิสิต-นักศึกษา จากจุฬาฯ - มธ. รวมตัว ฟ้องศาลแพ่ง ร้อง "นายกฯ-พล.อ.ประวิตร-ผบ.ตร." ใช้อำนาจไม่ชอบ ขอศาลฯ ไต่สวนฉุกเฉิน ยกเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินร้ายแรง

วันนี้ (21 ต.ค.63) เวลา 10.30 น. ที่ศาลแพ่งรัชดากลุ่มนิสิตจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จำนวน 6 คน นำโดย น.ส.สุกรียา วรรณา ตัวแทนนักศึกษาเป็นผู้ยื่นฟ้องคดีต่อศาลแพ่งเพื่อขอให้ศาลมีคำสั่งเพิกถอนประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง ลงวันที่ 15 ต.ค.2563 รวมทั้งประกาศและคำสั่งที่เกี่ยวข้องทั้งหมด นอกจากนี้ยังได้ยื่นขอคุ้มครองชั่วคราวและขอไต่สวนฉุกเฉิน

คดีดังกล่าว กลุ่มนักศึกษายื่นฟ้อง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะเป็นผู้กำกับการ หัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง และ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

นายสุรชัย ตรงงาม ทนายความระบุว่า วันนี้ต้องรอดูว่าศาลจะมีคำสั่งให้ไต่สวนฉุกเฉินเลยหรือไม่ ซึ่งกลุ่มนักศึกษาที่เดินทางมาวันนี้ ถือเป็นตัวแทนของนักศึกษาอีกหลายคนที่เข้าร่วมการชุมนุม

การเดินทางมายื่นฟ้องวันนี้ ทางเครือข่ายองค์กรกฎหมายด้านสิทธิมนุษยชน 8 องค์กร ได้แก่ ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน,มูลนิธินิติธรรมสิ่งแวดล้อม,สมาคมนักกฎหมายสิทธิมนุษยชน,มูลนิธิศูนย์ทนายความมุสลิม,สมาคมนักกฎหมายคุ้มครองสิทธิและสิ่งแวดล้อมมูลนิธิผสานวัฒนธรรม,โครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน (ไอลอว์) และสมาคมสิทธิเสรีภาพของประชาชน มาร่วมด้วย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง