ศาลอุทธรณ์ภาค 5 ให้ประกันตัว "อานนท์-ประสิทธิ์"

การเมือง
21 ต.ค. 63
18:38
2,350
Logo Thai PBS
ศาลอุทธรณ์ภาค 5 ให้ประกันตัว "อานนท์-ประสิทธิ์"
ศาลอุทธรณ์ภาค 5 มีคำสั่งปล่อยตัวชั่วคราว “อานนท์-ประสิทธิ์” ด้าน “ประสิทธิ์” ปล่อยตัวออกเรือนจำคืนนี้ หลังอาจารย์ มช. ใช้ตำแหน่งประกัน ขณะที่ “อานนท์” ยังไม่ยื่นเอกสาร-หลักทรัพย์ หวั่นถูกอายัดตัวดำเนินคดีอื่นต่อ

วันนี้ (21 ต.ค.2563) ศาลอุทธรณ์ภาค 5 มีคำสั่งปล่อยตัวชั่วคราว นายอานนท์ นำภา และ นายประสิทธิ์ ครุธาโรจน์ แกนนำคณะราษฎร โดยผู้ต้องหาทั้ง 2 คน ถูกดำเนินคดีจากกรณีปราศรัยในการชุมนุมบริเวณประตูท่าแพ วันที่ 9 ส.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งภายหลังตำรวจควบคุมตัวดำเนินคดี และฝากขังต่อศาลจังหวัดเชียงใหม่ เมื่อวันที่ 15 ต.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งทั้ง 2 คน ไม่ได้รับการประกันตัว

ต่อมามีการยื่นขอปล่อยตัวชั่วคราวต่อศาลอุทธรณ์ภาค 5 ซึ่งศาลอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวทั้ง 2 คน เพราะเห็นว่าผู้ต้องหาไม่มีพฤติกรรมหลบหนี โดยเห็นว่า นายอานนท์ มีตำแหน่งเป็นทนาย และ นายประสิทธิ ยังเป็นนักศึกษา ซึ่งมีที่อยู่เป็นหลักแหล่งชัดเจน จึงตีหลักประกันคนละ 2 แสนบาท

เพจ ศูนย์ทหนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน หรือ TLHR รายงานว่าสำหรับ นายประสิทธิ มีอาจารย์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (มช.) ใช้ตำแหน่งประกันตัว ซึ่งจะได้ปล่อยตัวออกจากเรือนจำจังหวัดเชียงใหม่ภายในคืนนี้

ส่วน นายอานนท์ ต้องจัดเตรียมหลักทรัพย์ 2 แสนบาทในการยื่นประกันตัว ขณะเดียวกันมีรายงานว่า นายอานนท์ อาจถูกอายัดตัวไปดำเนินคดีอื่นอีก จึงมีความเป็นไปได้ที่จะยื่นเอกสารและหลักทรัพย์เพื่อประกันตัวในวันพรุ่งนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง