ชาวอัฟกานิสถานแย่งขอวีซ่าปากีฯ เหยียบกันตาย 15 คน

ต่างประเทศ
22 ต.ค. 63
07:00
1,543
Logo Thai PBS
ชาวอัฟกานิสถานแย่งขอวีซ่าปากีฯ เหยียบกันตาย 15 คน
ชาวอัฟกานิสถานหลายพันคนแย่งกันขอวีซ่าเข้าปากีสถาน จนเกิดเหตุเหยียบกันตายอย่างน้อย 15 คน ได้รับบาดเจ็บอีกจำนวนมาก

เมื่อวันที่ 21 ต.ค.2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกิดเหตุเหยียบกันตายในเมืองจาลาลาบัด ทางภาคตะวันออกของอัฟกานิสถาน เมื่อฝูงชนประมาณ 3,000 คน มารวมตัวกันอยู่ที่สนามฟุตบอลใกล้สถานกงสุลปากีสถาน เพื่อยื่นขอวีซ่าเดินทางเข้าประเทศปากีสถาน แต่เนื่องจากฝูงชนที่มารวมตัวกันอย่างเนืองแน่นต่างยื้อแย่งกันขอวีซ่า จนเกิดเหตุสลดดังกล่าว มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 15 คน ในจำนวนนี้เป็นสตรี 11 คน และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกจำนวนมาก

 

สถานเอกอัคราชทูตปากีสถานในกรุงคาบูล ออกแถลงการณ์แสดงความเสียใจต่อโศกนาฏกรรมที่เกิดขึ้น และระบุว่าเป็นความผิดของเจ้าหน้าที่อัฟกานิสถานที่ให้ฝูงชนมารวมตัวในสนามฟุตบอล ขณะที่เอกอัคราชทูตปากีสถานประจำอัฟกานิสถาน เปิดเผยว่า ปากีสถานจะทำงานร่วมกับอัฟกานิสถานปรับปรุงการยื่นขอวีซ่า เพื่อไม่ให้เกิดเหตุสลดใจขึ้นอีก

 

ทั้งนี้ ในแต่ละปีมีชาวอัฟกานิสถานจำนวนมากเดินทางไปยังปากีสถาน ด้วยเหตุผลที่แตกต่างกัน รวมถึงการเดินทางไปเยี่ยมญาติ เข้ารับบริการทางแพทย์ การศึกษาและหางานทำ แต่ปี 2563 มีประชาชนมายื่นขอวีซ่ามากกว่าปกติ เนื่องจากอัฟกานิสถานระงับการยื่นขอวีซ่าไปนานถึง 7 เดือนจากวิกฤต COVID-19 ทำให้ต้องเตรียมสถานที่ขอวีซ่าเป็นสนามฟุตบอลแทนสถานกงสุล เพื่อรองรับผู้คนจำนวนมาก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง