"อนุทิน" ปัดห้ามสธ.แสดงความเห็นการเมือง-ลั่นดูแลสุขภาพผู้ชุมนุม

สังคม
22 ต.ค. 63
09:53
696
Logo Thai PBS
"อนุทิน" ปัดห้ามสธ.แสดงความเห็นการเมือง-ลั่นดูแลสุขภาพผู้ชุมนุม
"อนุทิน" ชี้ส่งหนังสือถึงโรงพยาบาลทั่วประเทศให้บริการประชาชนในสถานการณ์ชุมนุมทางการเมืองเป็นขั้นตอนตามปกติ ส่วนบุคลากรสาธารณสุขทำได้ในนามส่วนตัว ระวังไม่อ้างอิงหน่วยงาน

วานนี้ (21 ต.ค.2563) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข กล่าวถึงคำสั่งกระทรวงสาธารณสุข ลงวันที่ 20 ต.ค.ที่ผ่านมาเรื่องการให้หน่วยงานในสังกัด เตรียมพร้อมรับเหตุจากการชุมนุมว่า เป็นมาตรการปกติที่ต้องเตรียมพร้อมไว้ก่อน ทั้งการปฐมพยาบาล การสำรองเลือด เพราะการประชุมขนาดเล็กกว่านี้ ยังต้องสั่งการให้เตรียมพร้อมเมื่อมีคนมากโอกาสเกิดอุบัติเหตุสูง

ต้องการเห็นหมอพยาบาลรอเก้อ เพราะไม่อยากให้เกิดเหตุร้ายขึ้น แต่ก็ขอให้ผู้ชุมนุมสวมหน้ากาก และพกเจลติดตัว ก่อนหน้าหากไม่ใช่แฟลชม็อบ สธ.ยังส่งหน่วยแพทย์ พยาบาลดูแลตลอด ส่วนการแสดงความคิดเห็นทางการเมืองเป็นสิทธิ์ที่สามารถทำได้ หากกระทำภายใต้กรอบกฎหมาย 

ด้านนพ.ธงชัย กีรติหัตยากร รักษาราชการแทนรองปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขได้ทำหนังสือถึงผู้บริหารสังกัดกระทรวงสาธารณสุข ทั้งส่วนกลางและภูมิภาค กำชับใน 2 เรื่อง คือการเตรียมความพร้อมให้บริการประชาชนที่อาจได้รับผลกระทบจากการชุมนุมเคลื่อนไหวทางการเมือง หากเกิดเหตุฉุกเฉินสามารถรองรับได้ เป็นการดำเนินการตามปกติ ไม่ใช่แค่การเคลื่อน ไหวทางการเมือง เทศกาลปีใหม่ สงกรานต์ หรือเทศกาลต่างๆ ก็มีการออกหนังสือและซักซ้อมสถานการณ์เช่นเดียวกัน ถือเป็นบทบาทหน้าที่ของกระทรวงสาธารณสุขในการดูแลการเจ็บป่วยของประชาชน

 

สำหรับพื้นที่กรุงเทพมหานคร มีศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉินฯ ที่บูรณาการการทำงานร่วมกันระหว่างกระทรวงสาธารณสุข และกรุงเทพมหานคร พร้อมรองรับการดูแลประชาชนเช่นกัน ส่วนเรื่องที่ 2 การแสดงความคิดเห็นทางการเมือง ไม่ได้ห้ามในนามส่วนตัว เนื่องจากเป็นสิทธิส่วนบุคคล ไม่ควรใช้ตำแหน่งในหน่วยงานหรือองค์กร อาจกลายเป็นการดึงหน่วยงานองค์กรของทางราชการไปเกี่ยวข้องกับการเมือง ซึ่งมีระเบียบกฎหมายอยู่ว่า ข้าราชการต้องวางตัวเป็นกลางทางการเมือง จึงมีความเป็นห่วงบุคลากรทุกคน ขอให้มีความระมัดระวัง

การมีหนังสือกำชับไม่ได้หมายความว่าจะต้องเกิดเหตุการณ์รุนแรงขึ้น แต่การเจ็บป่วยทั่วไปก็สามารถพบเจอได้ เช่น เป็นลม หมดสติ หรือเจ็บป่วยจากโรคประจำตัว จึงต้องมีการเตรียมความพร้อมในการช่วยเหลือดูแลประชาชน

ส่วนการแสดงความคิดเห็นทางการเมือง ไม่ได้ห้าม แต่ในฐานะข้าราชการ ควรกระทำอย่างระมัดระวัง โดยเฉพาะผ่านทางสื่อโซเชียลมีเดียหรือสื่อออนไลน์ เนื่องจากอาจเข้าข่ายการกระทำที่ผิดกฎหมาย

อ่านช่าวที่เกี่ยวข้อง

สธ.ร่อนหนังสือสั่งทุกรพ.รักษาทุกกลุ่มทางการเมือง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง