ศาลแพ่งนัดฟังคำสั่งกรณีขอเพิกถอน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน วันนี้

การเมือง
22 ต.ค. 63
10:05
1,272
Logo Thai PBS
ศาลแพ่งนัดฟังคำสั่งกรณีขอเพิกถอน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน วันนี้
ศาลแพ่งนัดฟังคำสั่งกรณีมีผู้มาร้องขอให้เพิกถอนประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพราะเห็นว่าเป็นการบังคับใช้กฎหมายโดยมิชอบ และเห็นว่านายกรัฐมนตรีออกมาแสดงท่าทีขอให้ถอยคนละก้าวนั้น ไม่เกิดประโยชน์

วันนี้ (22 ต.ค.2563) นายวัชระ เพชรทอง อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคประชาธิปัตย์ พร้อมด้วยนายเกษม ศุภสิทธิ์ อดีตผู้พากษาหัวหน้าศาลจังหวัดพัทยา ในฐานะทนายความ เดินทางมาฟังคำสั่งของศาลแพ่ง หลังจากได้ยื่นคำร้องขอให้ไต่สวนฉุกเฉินกรณีประกาศบังคับใช้พระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย และให้ดำเนินคดีกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

 

 

นายเกษม เปิดเผยว่า เมื่อวานนี้ ได้ยื่นคำร้องขอสำนวนนี้ไปยื่นฟ้องต่อศาลรัฐธรรมนูญให้มีคำวินิจฉัยว่าการประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินในครั้งนี้ ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ และหากมีความผิดจริง นายกรัฐมนตรีก็จะถือว่าละเมิดรัฐธรรมนูญในการบังคับใช้กฎหมาย และวันนี้มีความคาดหวังว่าศาลจะมีคำสั่งที่เป็นทางออกของปัญหาในขณะนี้

"หมอชลน่าน" ชี้รอประชุมสภาฯ ช้าไป

ขณะเดียวกัน นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรคเพื่อไทย พร้อมทนายความ ก็มาฟังคำสั่งของศาลเช่นกัน โดยเปิดเผยว่า มั่นใจว่าวันนี้ศาลจะมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว ระหว่างที่มีการยื่นฟ้องดำเนินคดีกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่บังคับใช้กฎหมายฉบับนี้โดยมิชอบ และมีพยานหลักฐานที่เชื่อว่าจะดำเนินคดีได้ และแม้ว่า พล.อ.ประยุทธ์ ได้ออกมาแถลงว่าจะยกเลิกการประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ในเร็วๆ นี้ ก็เห็นว่าจนถึงขณะนี้ก็ยังไม่ยกเลิก

 

 

ทั้งนี้ หากรอถึงการประชุมรัฐสภาในวันที่ 26 ต.ค.นี้ ก็เห็นว่ายังมีระยะเวลานานเกินไป แต่ช่องทางของศาลจะเป็นช่องทางที่มีความเด็ดขาดแล้ว ส่วนเมื่อวานนี้ การแถลงของนายกรัฐมนตรี และระบุว่าจะขอให้ถอยคนละก้าว เห็นว่าไม่ได้เป็นประโยชน์ต่อสถานการณ์มากนัก เพราะเป็นเหมือนการสร้างเงื่อนไข และจะทำให้เป็นการกระตุ้นให้มวลชนออกมามากขึ้น ซึ่งไม่เกิดประโยชน์กับฝ่ายใดเลย

"นิสิต - นักศึกษา" มารอฟังคำสั่งศาล

ขณะเดียวกัน กลุ่มนิสิตนักศึกษาจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ก็ร่วมมาฟังคำสั่งของศาลเช่นกัน และแม้ว่านายกรัฐมนตรีจะประกาศขอให้ถอยคนละก้าว ทางกลุ่มยังไม่ได้พูดคุยหารือกัน แต่เห็นว่าคำพูดดังกล่าวยังไม่มีความชัดเจน ส่วนกรณีที่มีการจับผู้ชุมนุม ทางกลุ่มจะเดินหน้าเรียกร้องสันติวิธีและปกป้องผู้ที่ถูกดำเนินคดีต่อไป

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง