ม.รามฯ ยันไม่เห็นด้วยเหตุรุนแรง พร้อมตั้งกรรมการสอบ

การเมือง
22 ต.ค. 63
14:22
872
Logo Thai PBS
ม.รามฯ ยันไม่เห็นด้วยเหตุรุนแรง พร้อมตั้งกรรมการสอบ
มหาวิทยาลัยรามคำแหง แถลงเสียใจเหตุรุนแรง พร้อมตั้งกรรมการสอบ ขอทุกฝ่ายอดกลั้น ยึดสันติวิธี และให้ความเคารพซึ่งกันและกันในความเห็นต่าง

วันนี้ (22 ต.ค.2563) ผศ.วุฒิศักดิ์ ลาภเจริญทรัพย์ รักษาราชการแทนอธิการบดีฯ แถลงกรณีเหตุการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นที่มหาวิทยาลัยรามคำแหง เมื่อวานนี้ (21 ต.ค.) ว่าขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และแสดงความห่วงใยต่อผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ

โดยเมื่อช่วงบ่ายของเมื่อวานนี้ ทราบว่าจะมีการชุมนุมของทั้งสองฝ่ายคือภาคีเครือข่ายเพื่อปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ และกลุ่มเครือข่ายรามคำแหงเพื่อประชาธิปไตยที่มหาวิทยาลัยรามคำแหง ซึ่งทั้ง 2 ฝ่าย ไม่ได้แจ้งขออนุญาตใช้พื้นที่จากมหาวิทยาลัย และยืนยันว่าไม่ได้นิ่งนอนใจเนื่องจากทั้ง 2 ฝ่ายมีนักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหงเข้าร่วม

รักษาราชการแทนอธิการบดีฯ ยืนยันได้เจรจากับทั้งสองฝ่ายให้จัดกิจกรรมต่างเวลากัน เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการเผชิญหน้า ซึ่งกลุ่มเครือข่ายรามคำแหงเพื่อประชาธิปไตยให้ความร่วมมือย้ายสถานที่จัดกิจกรรมจากลานพ่อขุน เป็นด้านหน้าตึกอธิการบดี และทั้งสองฝ่ายได้รับปากอย่างจริงจังว่าจะไม่ให้เกิดความรุนแรงใดๆ

มหาวิทยาลัยรามคำแหง จึงขอชี้แจง 6 ข้อ ดังนี้

1.ไม่เห็นด้วยกับการใช้ความรุนแรงและขอตำหนิกลุ่มบุคคลที่กระทำดังกล่าว

2.ไม่ปิดกันเสรีภาพในการแสดงออกของนักศึกษา

3.ขอให้ทุกฝ่ายยึดมั่นในหลักสันติวิธีและเรียกร้องให้ทุกฝ่ายเคารพ และจัดกิจกรรมทางการเมืองในกรอบของกฎหมาย

4.พร้อมให้ความช่วยเหลือด้านกฎหมายหรือความช่วยเหลือกับผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ

5.จะแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และหากพบว่า มีบุคลากรของมหาวิทยาลัยเข้าไปเกี่ยวข้อง จะดำเนินการทางวินัยอย่างเคร่งครัด

6.ขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายมีความอดกลั้น ยึดมั่นในหลักการสันติวิธี และให้ความเคารพซึ่งกันและกันในความคิดเห็นที่แตกต่างกัน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง