"ประวิตร" สั่งประคองสถานการณ์ชุมนุม ซ้อมรับมือม็อบใหญ่

การเมือง
22 ต.ค. 63
16:46
1,816
Logo Thai PBS
"ประวิตร" สั่งประคองสถานการณ์ชุมนุม ซ้อมรับมือม็อบใหญ่
“ประวิตร” สั่งหน่วยงานด้านความมั่นคง ประคับประคองสถานการณ์ให้ดีที่สุด ย้ำไม่ให้ตำรวจใช้ความรุนแรง ระบุนายกฯ ยอมกลุ่มผู้ชุมนุมหลายข้อแล้ว

วันนี้ (22 ต.ค.2563) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานประชุมวอร์รูมหน่วยงานด้านความมั่นคง ที่กระทรวงกลาโหม

ในที่ประชุมมีการประเมินสถานการณ์ ที่กลุ่มผู้ชุมนุมเดินเท้ามาที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อคืนที่ผ่านมา (21 ต.ค.) เพื่อเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีลาออก ภายใน 3 วัน ซึ่งพล.อ.ประวิตร ระบุให้มีการประคับประคองสถานการณ์อย่างเต็มที่ โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ตำรวจอย่าใช้ความรุนแรง

“รัฐบาลโดยนายกฯ เองยอมในหลายๆ ข้อของการเรียกร้อง เพื่อต้องการให้สถานการณ์ดีขึ้น” พล.อ.ประวิตรกล่าวในที่ประชุม

พร้อมทั้งสั่งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเตรียมความพร้อมตลอดเวลา วางแผนให้รัดกุม ระมัดระวัง ทั้งนี้ทหารอาจจะไม่ได้เข้ามาปฎิบัติหน้าที่เสริม ต้องกลับเข้าหน่วยต้นสังกัด หากมีการยกเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง ในเขตท้องที่กรุงเทพฯ

นอกจากนี้ที่ประชุมยังเห็นว่า สังคมเริ่มมีแรงต้านจากกระแสปกป้องสถาบันฯ นั่นเป็นอีกสิ่งที่กำลังจับตา ทั้งนี้กังวลเรื่องการเผชิญหน้า ขณะเดียวกันกระแสดังกล่าวอาจจะสร้างความกดดันจากสังคมต่อกลุ่มผู้ชุมนุม ซึ่งเป็นแนวทางเดียวกับการแก้ปัญหาฮ่องกงโมเดล

ขณะที่ที่ทำเนียบรัฐบาล นายประทีป กีรติเรขา รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ได้มีการประชุมประเมินสถานการณ์ วางแผนเตรียมรับมือกลุ่มผู้ชุมนุม ที่จะมาเอาคำตอบตามที่ประกาศให้นายกฯ ลาออกภายใน 3 วัน

พร้อมให้มีการซักซ้อมเสมือนจริง บริเวณสะพานชมัยมรุเชษฐของเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ในเวลา 12.00 น.โดยได้แจ้งให้ข้าราชการและเจ้าหน้าที่ทราบ เพราะเกรงว่าจะเกิดความตกใจ

สำหรับบรรยากาศภายในทำเนียบรัฐบาลวันนี้ ยังคงมีการวางกำลังรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดตามปกติ ขณะที่บริเวณถ.พระราม 5 ด้านข้างมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพาณิชย์พระนคร มีกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชนประจำการอยู่ แต่ไม่ได้มีการปิดเส้นทางแต่อย่างใดรถสามารถสัญจรไป-มาได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง