ไนจีเรียเกิดจลาจล-ทหารยิงใส่ผู้ประท้วงดับ 12 คน

ต่างประเทศ
23 ต.ค. 63
06:05
599
Logo Thai PBS
ไนจีเรียเกิดจลาจล-ทหารยิงใส่ผู้ประท้วงดับ 12 คน
สถานการณ์การประท้วงต่อต้านตำรวจที่ไนจีเรียลุกลามกลายเป็นเหตุจลาจล ขณะที่ทหารยิงใส่ผู้ชุมนุมและมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 12 คน

เมื่อวันที่ 22 ต.ค.2563 เกิดเหตุจลาจลในเมืองลาลอส ประเทศไนจีเรีย เมื่อฝูงชนบุกปล้นและเผาซูเปอร์มาเก็ตในเขตเลกกี ซึ่งเป็นย่านที่อยู่ของคนฐานะดี ท่ามกลางเหตุรุนแรงและความวุ่นวายที่เกิดขึ้นทั่วเมือง แม้ทางการจะประกาศใช้มาตรการเคอร์ฟิว แต่ไม่สามารถควบคุมเหตุจลาจลได้ ขณะที่มีรายงานว่า นักโทษฉวยโอกาสก่อความวุ่นวาย จุดไฟเผาเรือนจำเพื่อหลบหนีด้วย

 

เหตุจลาจลในเมืองลากอส ซึ่งเป็นเมืองหลวงทางเศรษฐกิจของไนจีเรีย ปะทุขึ้นเมื่อ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา เมื่อประชาชนออกมาประท้วงต่อต้านการใช้กำลังเกินกว่าเหตุของหน่วยตำรวจพิเศษต่อต้านการลักทรัพย์ หลังมีการเผยแพร่คลิปภาพที่ชายคนหนึ่งถูกตำรวจหน่วยดังกล่าวรุมทำร้าย การประท้วงที่ตึงเครียด ทำให้รัฐบาลไนจีเรียตัดสินใจยุบตำรวจหน่วยดังกล่าว แต่การประท้วงยังคงดำเนินต่อไปเพื่อกดดันให้มีการปฏิรูปตำรวจทั้งหมด

 

สถานการณ์ทวีความตึงเครียดมากขึ้น เมื่อกองกำลังรักษาความมั่นคงยิงเข้าใส่กลุ่มผู้ประท้วงที่ออกมาชุมนุมท้าทายมาตรการเคอร์ฟิว เมื่อวันที่ 20 ต.ค.ที่ผ่านมา ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 12 คน ท่ามกลางความวิตกของนานาชาติ โดยกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ ออกแถลงการณ์ประณามการใช้กำลังปราบปรามผู้ประท้วงในไนจีเรีย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง