"อานนท์" ตัดสินใจไม่ประกัน หวั่นถูกอายัดตัว

การเมือง
23 ต.ค. 63
07:39
762
Logo Thai PBS
"อานนท์" ตัดสินใจไม่ประกัน หวั่นถูกอายัดตัว
"อานนท์" ไม่ประกันตัว หวั่นถูกอายัดตัวดำเนินคดีอื่นต่อ ทนายเตรียมคัดค้านฝากขังครั้งที่ 2 พร้อมขอให้ศาลเบิกตัว "ตำรวจ-อานนท์" ร่วมการไต่สวน

เมื่อวันที่ 22 ต.ค.2563 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผยว่า ทนายความอาสาจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษชน ได้เข้าเยี่ยมนายอานนท์ นำภา ที่ถูกคุมขังในเรือนจำกลางเชียงใหม่ จากคดีการชุมนุมที่ท่าแพ เมื่อวันที่ 9 ส.ค.ที่ผ่านมา เพื่อหารือแนวทางคดีและการประกันตัว โดยนายอานนท์ ตัดสินใจที่จะไม่ยื่นประกันตัวต่อศาล เนื่องจากกังวลเรื่องการอายัดตัว หลังได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำกลางเชียงใหม่

ก่อนหน้านี้ ศาลอุทธรณ์ภาค 5 มีคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว นายอานนท์ นำภา และประสิทธิ์ ครุธาโรจน์ นักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ในคดีการชุมนุมที่ท่าแพ ซึ่งนายประสิทธิ์ได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำกลางเชียงใหม่ ในวันที่ 21 ต.ค. หลังนักวิชาการจากคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ใช้ตำแหน่งยื่นขอประกันตัว และศาลจังหวัดเชียงใหม่อนุญาต

อย่างไรก็ตาม หลังจากนายอานนท์ตัดสินใจไม่ยื่นประกันตัว ทนายความได้ยื่นคำร้องต่อศาลจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อจะคัดค้านการฝากขังอานนท์ครั้งที่ 2 ของพนักงานสอบสวน ซึ่งจะครบกำหนดการฝากขังครั้งที่แรกในวันที่ 26 ต.ค.นี้ และขอให้ศาลจังหวัดเชียงใหม่เบิกตัวพนักงานสอบสวนผู้ร้อง และนายอานนท์ ผู้ต้องหา มาที่ศาลจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อไต่สวนคัดค้านการฝากขังครั้งที่ 2 พร้อมทั้งแจ้งทนายความของผู้ต้องหาให้ทราบด้วย

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 15 ต.ค.ที่ผ่านมา นายอานนท์ถูกจับกุมในคดีการชุมนุมที่ท่าแพ จ.เชียงใหม่ โดยถูกนำตัวไปควบคุมตัวที่ บก.ตชด.ภาค 1 จ.ปทุมธานี และส่งตัวไปยัง จ.เชียงใหม่ ด้วยเครื่องบินจากกองบินตำรวจ ภายในกองทัพอากาศดอนเมือง โดยมีหน่วยคอมมานโดร่วมควบคุมตัวและไม่อนุญาตให้ทนายความเดินทางไปด้วย จากนั้นเจ้าหน้าที่นำตัวนายอานนท์ไปควบคุมที่กองบิน 41 จ.เชียงใหม่ ก่อนจะส่งตัวไปขออำนาจศาลฝากขังทันที

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คุมตัว "อานนท์" ถึงเชียงใหม่ จ่อฝากขังทันที คดีชุมนุมที่ประตูท่าแพ

ศาลอุทธรณ์ภาค 5 ให้ประกันตัว "อานนท์-ประสิทธิ์"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง