เร่งหาสาเหตุ-ช่วยเหลือเยียวยาปมท่อก๊าซระเบิดบางบ่อ

อาชญากรรม
23 ต.ค. 63
13:04
6,071
Logo Thai PBS
เร่งหาสาเหตุ-ช่วยเหลือเยียวยาปมท่อก๊าซระเบิดบางบ่อ
รมว.พลังงาน และเจ้าหน้าที่ ปตท. ลงพื้นที่ตรวจสอบหาสาเหตุท่อส่งก๊าซระเบิดใน จ.สมุทรปราการ ขณะที่ ปตท.พร้อมช่วยเหลือเยียวยาผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บ

วันนี้ (23 ต.ค.2563) นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พลังงาน ลงพื้นที่ตรวจสอบจุดเกิดเหตุท่อส่งก๊าซระเบิดใน ต.เปร็ง อ.บางบ่อ จ.สมุทรปราการ เพื่อหาสาเหตุของการระเบิดระเบิดขึ้น โดยระบุว่า ขณะนี้ยังไม่ทราบสาเหตุการระเบิดที่แน่ชัดว่าเกิดจากสาเหตุใด ซึ่งการระเบิดมีมูลเหตุหลายประการ ทั้งเรื่องความร้อนจาก สภาพอากาศ เรื่องของเชื้อเพลิงที่รั่วไหล และเรื่องของก๊าซเอ็นจีวี ซึ่งทั้ง 3 องค์ประกอบส่วนนี้ เมื่อเกิดปฏิกิริยาขึ้นจะเกิดประกายไฟ และเกิดระเบิดพวยพุ่งขึ้นมา แต่หากเกิดการรั่วไหลตามปกติโดยที่ไม่มีความร้อนเป็ นองค์ประกอบ จะไม่ทำให้เกิดการระเบิดขึ้น

รมว.พลังงาน ยืนยันว่า ระบบท่อส่งก๊าซธรรมชาติ มีผู้เชี่ยวชาญเข้าตรวจสอบคุณภาพเฉลี่ยสม่ำเสมอ ซึ่งได้รับมาตรฐาน ส่วนการตั้งสมมุติฐานว่ามูลเหตุอาจเกิดจากการขุดเจาะผิวดินของรถแบ๊คโฮนั้น มีโอกาสเป็นไปได้น้อย เพราะคุณภาพท่อมีความแข็งแรง

ปตท.เยียวยาผู้เสียชีวิต 5 ล้านบาท

ขณะที่วันนี้ (23 ต.ค.) นายอรรถพล ฤกษ์พิบูล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) ได้ลงพื้นที่ร่วมตรวจสอบ โดยยืนยันว่ามีการนำท่อส่งก๊าซลงดิน ความลึก 4.5 เมตร เป็นไปตามมาตรฐานสากลและอยู่ในเกณฑ์ที่ปลอดภัย ซึ่งจากการตรวจสอบคุณภาพท่อที่ผ่านมาทั้งรูปแบบรายปีและรายสัปดาห์ พบว่าได้มาตรฐาน ไม่มีความเสียหาย ขณะนี้ได้ประสานผู้เชี่ยวชาญและเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบหาสาเหตุการระเบิดที่แท้จริง

ส่วนการเยียวยา ปตท.จะช่วยเหลืออย่างเต็มที่ ซึ่งขณะนี้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 66 คน มีอาการสาหัส 4 คน โดยจะรับผิดชอบค่ารักษาพยาบาล พร้อมจ่ายเงินชดเชยให้กับผู้เสียชีวิตคนละ 5 ล้านบาท, ผู้ที่มีอาการสาหัสจะจ่ายชดเชยคนละ 500,000 บาท, ผู้ที่อยู่ระหว่างการรักษาในโรงพยาบาล ชดเชยคนละ 200,000 บาท ส่วนผู้ได้รับบาดเจ็บและกลับบ้านแล้ว ชดเชยคนละ 50,000 บาท

หวั่นกลับไปใช้ชีวิตในบ้านตามแนวท่อก๊าซ

ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอส สอบถามผู้ที่ได้รับผลกระทบ พบว่าบางคนบ้านเรือนได้รับความเสียหาย ไฟไหม้ข้าวของเครื่องใช้ ทรัพย์สิน รถยนต์และรถจักยานยนต์ จนไม่สามารถใช้งานต่อได้ ขณะที่บางครอบครัวได้รับบาดเจ็บทางร่างกาย ถูกไฟลวกตามผิวหนัง ขาหัก แขนหัก หลังต้องวิ่งหนีเพื่อเอาชีวิตรอด

ชาวบ้านยังบอกอีกว่า แม้เจ้าหน้าที่จะควบคุมสถานการณ์ทั้งหมดไว้ได้แล้ว แต่ยังมีความกังวลหากกลับไปชีวิตภายในบ้านหลังเดิมที่อยู่ตามแนวท่อก๊าซธรรมชาติ เนื่องเสียงระเบิดที่ดังสนั่นจากเหตุการณ์ในครั้งนี้ เป็นบทเรียนที่ฝังอยู่ในใจจนไม่สามารถลืมได้ จึงอยากให้เจ้าหน้าที่หรือหน่วยงานภาครัฐหาทางป้องกันอย่างถาวร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ท่อส่งก๊าซระเบิด ใกล้ สภ.เปร็ง จ.สมุทรปราการ

เสียชีวิต 3 บาดเจ็บ 52 คนเหตุท่อก๊าซบึ้ม

เพลิงสงบ! ปตท.เร่งหาปมท่อก๊าซฯ ระเบิดบางบ่อ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง