กมธ.แก้ รธน.ปิดจ็อบ เตรียมส่งสรุปให้ ปธ.รัฐสภาสัปดาห์หน้า

การเมือง
23 ต.ค. 63
14:40
1,107
Logo Thai PBS
กมธ.แก้ รธน.ปิดจ็อบ เตรียมส่งสรุปให้ ปธ.รัฐสภาสัปดาห์หน้า
กมธ.แก้ รธน.สรุปความเห็น ยอมตัด 2 มาตรา ตั้งนายกฯ-ปฏิรูปประเทศ ส่วนการตั้ง ส.ส.ร.มายกร่างทั้งฉบับ-ทำประชามติ เตรียมเสนอประธานรัฐสภาสัปดาห์หน้า ไม่สน “ไพบูลย์” เตรียมยื่นศาลรธน.

วันนี้ (23 ต.ค.2563) นายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา ในฐานะประธานอนุกรรมาธิการ (กมธ.) จัดทำรายงานสรุปความเห็นของ กมธ.พิจารณาร่างรัฐธรรมนูญ แก้ไขเพิ่มเติม ก่อนรับหลักการของรัฐสภา เปิดเผยว่า รายงานที่จัดทำเตรียมเสนอต่อประธานรัฐสภา จะเป็นการสรุปความเห็นของ กมธ. ที่ไม่ลงมติชี้ขาด เพื่อให้ที่ประชุมร่วมรัฐสภาพิจารณา และมีมติในวาระรับหลักการของร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ช่วงเปิดสมัยประชุมสภาฯ เดือนพ.ย.

นายนิกรกล่าวว่า สำหรับประเด็นข้อกฎหมายที่พิจารณาแล้วเสร็จ ได้แก่ 1.คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่ 18-22/2555 กำหนดให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับต้องทำประชามติ ถามความเห็นประชาชน

ซึ่งกมธ.ฯ พิจารณาแล้วเห็นว่า คำวินิจฉัยดังกล่าวไม่สามารถนำมาใช้กับการเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 ได้ เพราะในมาตรา 256 (8) กำหนดให้ทำประชามติหลังจากที่รัฐสภาทำเนื้อหาแล้วเสร็จ และก่อนการนำร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญขึ้นทูลเกล้าฯ และ 2.การทำประชามติ ทำครั้งเดียวหลังจากที่สภาฯ ทำเนื้อหาแก้ไขเพิ่มเติมแล้วเสร็จ

ส่วนกรณีที่ยังมี กมธ.บางคน โดยเฉพาะส.ว. ที่ยังมีความเห็นต่างนั้น นายณัฏฐ์ชนน ศรีก่อเกื้อ ส.ส.สงขลา พรรคภูมิใจไทย ในฐานะเลขานุการกมธ. ระบุว่า กมธ.ได้จัดทำ สรุปความเห็น ที่เป็นการสงวนคำแปรญัตติ หรือข้อเสนอ ของกมธ.แต่ละคน ในประเด็นการแก้รัฐธรรมนูญ ไว้ในรายงานที่เสนอต่อประธานรัฐสภา โดยเฉพาะ ในประเด็นที่มีการเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญ รายมาตรา

มีหลายมาตรา ที่สว.หลายคนมีความกังวลว่า จะส่งผลกระทบต่อเรื่องของการใช้อำนาจ เช่น ในมาตรา 272 เรื่อง การให้อำนาจส.ว.โหวตเลือกนายกรัฐมนตรี และมาตรา 270 เรื่องอำนาจ ส.ว.ในการปฏิรูปประเทศ แต่สุดท้ายเสียงส่วนใหญ่ ยอมให้มีการตัดทิ้งและมีการปรับแก้

นอกจากนี้ ยังมีประเด็นการแก้รัฐธรรมนูญ มาตรา 256 ให้มีการตั้ง ส.ส.ร. ที่กมธ.เสียงแตกเป็น 2 ฝ่ายคือ กมธ.ที่เป็นส.ส.เห็นว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 256 เพื่อจัดตั้ง ส.ส.ร. มายกร่างรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับ สามารถทำได้ โดยไม่ขัดรัฐธรรมนูญ

แต่ กมธ.ที่เป็นส.ว. และนายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ มองว่า การแก้ไขมาตรา 256 เพื่อจัดตั้งส.ส.ร.มายกร่างรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับ ไม่สามารถทำได้

“นายไพบูลย์ ยืนยันว่า หากกมธ.นำรายงานการแก้รัฐธรรมนูญเสนอเข้าสู่ที่ประชุมร่วมรัฐสภาเมื่อใด จะยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยทันที เพื่อให้เกิดความชัดเจน ก็ถือเป็นเรื่องของเขา ไม่มีผลกระทบต่อการทำงานของกมธ. หน้าที่ของกมธ.เพียงแต่ศึกษาให้รอบด้าน เพื่อให้ส.ส-.สว.ตัดสินใจ ไม่มีมติหรือชี้นำ แต่อย่างใด” เลขานุการกมธ.กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง