สธ.แถลงยืนยันพบหญิงฝรั่งเศส ติด COVID-19 ที่เกาะสมุย

สังคม
23 ต.ค. 63
15:03
3,149
Logo Thai PBS
สธ.แถลงยืนยันพบหญิงฝรั่งเศส ติด COVID-19 ที่เกาะสมุย
กรมควบคุมโรค แถลงยืนยันพบหญิงชาวฝรั่งเศสติดเชื้อ COVID-19 ที่เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี หลังพ้นเวลากักตัว 14 วันแล้ว เร่งสอบสวนโรคหาแหล่งที่มา

วันนี้ (23 ต.ค.2563) นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผอ.กองโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค แถลงผลตรวจหญิงชาวฝรั่งเศส อายุ 57 ปี ติดเชื้อ COVID-19 โดยตรวจพบหลังจากพ้นระยะเวลากักตัวใน ASQ พื้นที่ จ.สมุทรปราการ 14 วันแล้ว จากนั้นได้เดินทางไปยังเกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี เมื่อวันที่ 15 ต.ค.ที่ผ่านมา เริ่มมีไข้ ไอ มีเสมหะ ปวดกล้ามเนื้อ, วันที่ 17 ต.ค. เดินทางไปห้างสรรพสินค้าและร้านค้าสะดวกซื้อ จากนั้นไปตรวจที่โรงพยาบาลกรุงเทพสมุย วันที่ 20 ต.ค. แต่ไม่มีไข้ เจ้าหน้าที่จึงเก็บสิ่งส่งตรวจ และผลตรวจพบเชื้อ COVID-19 ในวันที่ 21 ต.ค.ที่ผ่านมา ขณะนี้เข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล

 

ขณะที่สามีและลูก ผลตรวจไม่พบเชื้อ แต่ให้กักตัวเพื่อสังเกตอาการที่โรงพยาบาล ส่วนเพื่อนใกล้ชิดต้องรอผลเย็นวันนี้ (23 ต.ค.)

ผู้ป่วยหญิงชาวฝรั่งเศสคนนี้ เป็นผู้ติดเชื้อในประเทศไทย อาจติดเชื้อหลังกักตัวแล้ว ส่วนจะติดเชื้อจากที่ใดนั้น ขณะนี้ทีมสอบสวนโรคกำลังดำเนินการสอบสวนโรค ซึ่ง นพ.โสภณ ยืนยันว่า การกักตัว 14 วัน น่าจะเพียงพอ แต่ต้องเพิ่มการติดตามหลังจากพ้นเวลากักตัวแล้ว เพราะในหลายประเทศพบการติดเชื้อได้ แต่มีจำนวนน้อยมาก


การป่วยของชาวฝรั่งเศสคนนี้ เกิดขึ้นหลังจากมาถึงไทยแล้ว 17 วัน ปกติระยะฟักตัวยาวที่สุด 14 วัน เป็นไปได้อาจจะติดที่สนามบิน หรือมาติดในไทย ทีมสอบสวนโรคจะประเมินข้อมูลและผลตรวจของคนที่เกี่ยวข้อง

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง หญิงฝรั่งเศสติด COVID-19 พบเดินห้างใกล้บ้าน 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง