ศาลให้ประกัน “ไผ่ ดาวดิน” ระบุไม่มีพฤติการณ์หลบหนี

การเมือง
23 ต.ค. 63
15:11
699
Logo Thai PBS
ศาลให้ประกัน “ไผ่ ดาวดิน” ระบุไม่มีพฤติการณ์หลบหนี
ศาลอุทธรณ์ให้ประกัน “ไผ่ ดาวดิน” ใน 2 คดีชุมนุม เนื่องจากเห็นว่าไม่มีพฤติการณ์หลบหนี กำหนดวงเงินประกันคดีละ 70,000 บาท โดยมี ส.ส.พรรคก้าวไกลใช้ตำแหน่งประกันตัว

วันนี้ (23 ต.ค.2563) ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผยว่า ศาลอุทธรณ์กลาง มีคำสั่งให้ประกันนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ “ไผ่ ดาวดิน” ในคดี หลังถูกจับกุมเมื่อวันที่ 13 ต.ค.ที่ผ่านมา ในคดีคณะราษฎรอีสาน ของ สน.สําราญราษฎร์ และคดีชุมนุมเมื่อวันที่ 19 ก.ย. ของ สน.ชนะสงคราม

ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า ผู้ต้องหาเป็นนักศึกษา ประกอบกับไม่ปรากฏข้อเท็จจริงว่าผู้ต้องหามีพฤติการณ์หลบหนี หรือไปยุ่งเหยิงพยานหลักฐาน จึงอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวในระหว่างการสอบสวน กำหนดวงเงินประกันคดีละ 70,000 บาท

จากนั้น น.ส.เบญจา แสงจันทร์ ส.ส.พรรคก้าวไกล ได้ใช้ตำแหน่ง ส.ส.วางเป็นหลักประกันแทนเงินสด เมื่อทำสัญญาประกันเสร็จเรียบร้อย เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์จะนำหมายปล่อยไปที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ซึ่งหากไม่มีหมายจับในคดีอื่นมายื่นให้อายัดตัว นายจตุภัทร์ จะได้รับการปล่อยตัวที่เรือนจำเย็นวันนี้ (23 ต.ค.)

สำหรับการยื่นอุทธรณ์คำสั่งไม่ให้ประกันนายจตุภัทร์ต่อศาลอุทธรณ์ในทั้ง 2 คดี มีขึ้นเมื่อวันที่ 20 ต.ค.ที่ผ่านมา หลังจากทนายความได้ยื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวครั้งแรก เมื่อวันที่ 14 ต.ค. โดยศาลอาญามีคำสั่งว่า พิเคราะห์พฤติการณ์แห่งคดีแล้วเห็นว่าพฤติการณ์ของผู้ต้องหามีลักษณะเป็นการยุยงปลุกปั่นให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง หากผู้ต้องหาได้รับการปล่อยตัวก็อาจจะไปมีพฤติการณ์ในลักษณะเดียวกันอีก ประกอบกับพนักงานสอบสวนได้คัดค้านการประกันตัว จึงให้ยกคำร้อง”

ต่อมาเมื่อวันที่ 16 ต.ค. ทนายความจึงได้ยื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราว เป็นครั้งที่ 2 แต่ศาลชั้นต้นยังคงมีคำสั่งไม่อนุญาต โดยสั่งว่าพิเคราะห์แล้ว กรณีไม่มีเหตุที่จะเปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิมให้ยกคำร้อง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ด่วน! ตำรวจรวบตัวแกนนำ "ไผ่ ดาวดิน" หลังปักหลักรอชุมนุม

คุมตัว “ไผ่ ดาวดิน” ยื่นฝากขังที่ศาลอาญา

ศาลไม่ให้ประกัน "ไผ่ ดาวดิน" คุมตัวเข้าเรือนจำกรุงเทพฯ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง