"เกาะสมุย" คุมเข้ม COVID-19 เฝ้าระวังสูงสุด

ภูมิภาค
24 ต.ค. 63
10:05
1,177
Logo Thai PBS
"เกาะสมุย" คุมเข้ม COVID-19 เฝ้าระวังสูงสุด
รมว.สาธารณสุข ยอมรับว่า มีความเป็นไปได้ที่ชาวฝรั่งเศสที่ติดเชื้อ COVID-19 ซึ่งพบใน อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี อาจติดเชื้อจากสถานที่กักตัว ขณะที่พื้นที่สาธารณะใน อ.เกาะสมุย กลับมายกระดับการเฝ้าระวังสูงสุดอีกครั้ง

วันนี้ (24 ต.ค.63) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การพบหญิงชาวฝรั่งเศสติดเชื้อ COVID-19 ใน อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี เป็นรายล่าสุดในประเทศทำให้นายอนุทิน ชาญววีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ต้องเดินทางลงพื้นที่เมื่อเย็นวานนี้ (23 ต.ค.63) โดยยอมรับว่า อาจเป็นได้ว่าผู้ป่วยอาจติดเชื้อระหว่างกักตัวในสถานที่กัก 14 วันที่กรุงเทพฯ จึงอาจต้องกลับไปตรวจสอบระบบการกักตัวอีกครั้ง แต่ยังคงเน้นย้ำว่า ประชาชนไม่ควรตื่นตระหนกเพราะไทยยังมีระบบการคัดกรองและควบคุมโรคอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการสอบสอนเส้นทางผู้ติดเชื้อ พร้อมนำยาฟาวิพิราเวียร์ซึ่งเป็นยาต้านไวรัสตัวใหม่ที่ผลิตในญี่ปุ่นที่สั่งซื้อมาเพื่อรักษาผู้ป่วยอาการปานกลางและหนักมาก แต่ในกรณีติดเชื้อไม่ร้ายแรงจึงยังไม่ต้องใช้ยาดังกล่าว

การพบผู้ติดเชื้อไวรัส COVID-19 ในประเทศ คนล่าสุด ที่เกาะสมุย ทำให้ผู้โดยสารเรือเฟอร์รี่ข้ามฟากหลายคนกลับมาสวมใส่หน้ากากอนามัยกันมากขึ้น ระหว่างเดินทางมายังเกาะสมุย หลังพบผู้ติดเชื้อรายใหม่บนเกาะ ขณะที่บรรยากาศบนเรือยังคงมีการวางเจลล้างมือตามจุดต่าง ๆ เพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสาร

ส่วนบรรยากาศที่ตลาดโต้รุ่งท่าเทียบเรือหน้าทอน อาสาสมัครสาธารณสุขอำเภอเกาะสมุย กลับมาเพิ่มความเข้มงวดในการป้องกันไวรัส COVID-19 โดยกำหนดให้เข้า-ออกในเส้นทางเดียว ซึ่งต้องผ่านจุดคัดกรองและตรวจวัดอุณหภูมิผู้ที่เข้ามาในตลาดโต้รุ่งก่อนจะลงชื่อผู้ที่เข้ามาภายในตลาด โดยไม่อนุญาตให้ผู้ที่ไม่ได้สวมหน้ากากอนามัยเข้ามาภายในตลาด เช่นเดียวกับพ่อค้าแม่ค้าต่างสวมหน้ากากอนามัยเพื่อความปลอดภัย

ขณะที่การสอบสวนเส้นทางของผู้ติดเชื้อ พบว่า โดยได้เดินทางมาจากประเทศฝรั่งเศส พร้อมครอบครัว 3 คน เที่ยวบิน TG 933 หลังจากนั้นได้ผ่านการกักตัวครบ 14 วันในสถานที่กักตัวของรัฐ โดยผ่านการตรวจหาเชื้อมาแล้ว 2 ครั้ง หลังออกจากสถานกักกัน ได้เดินทางมายังอำเกาะสมุย ด้วยเที่ยวบิน PG167 ของบางกอกแอร์เวย์ และเดินทางไปบ้านพักโดยรถส่วนตัวของเพื่อน

หลังจากนั้นเริ่มมีไข้ ไอ มีเสมหะ ปวดกล้ามเนื้อ พร้อมกับเดินทางไปยังห้างบิ๊กซี และร้านสะดวกซื้อใกล้บ้านที่เกาะสมุย ขณะนี้ได้กักตัวสามี ลูก และเพื่อนที่เดินทางไปรับที่โรงพยาบาลซึ่งยังไม่พบเชื้อในขณะนี้ แต่ต้องรอการตรวจสอบเชื้อทุกวันจนครบ 14 วัน ส่วนผู้ที่มีความเสี่ยงน้อยอีก 42 คน อยู่ระหว่างการกักตัวในพื้นที่กักเช่นกัน

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง