ระบายน้ำทิ้งวันละ 9 แสนลบ.ม.ซ่อมรอยร้าว "อ่างห้วยยาง"

ภัยพิบัติ
24 ต.ค. 63
11:37
1,823
Logo Thai PBS
ระบายน้ำทิ้งวันละ 9 แสนลบ.ม.ซ่อมรอยร้าว "อ่างห้วยยาง"
กรมชลประทาน เตรียมปล่อยน้ำออกจากอ่างเก็บน้ำห้วยยาง อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว จำนวนเกือบ 40 % กว่า 30 ล้าน ลบ.ม.ลดแรงดันน้ำ เพื่อซ่อมแซมอ่างร้าวและรั่วกลางสันเขื่อน โดยมวลน้ำเริ่มล้นตลิ่งคลองส่งน้ำ เข้าพื้นที่ท้ายเขื่อนแล้ว

ความคืบหน้ากรณีเขื่อนห้วยยาง ต.ทัพราช อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว เกิดการรั่วซึม และมีน้ำไหลทะลักออกกลางสันเขื่อนตลอดเวลา หลังเกิดฝนตกอย่างหนักในพื้นที่เหนือเขื่อนช่วงวันที่ 7-21 ต.ค.ที่ผ่านมา ส่งผลให้มีน้ำไหลเข้าอ่างจนเกือบเต็มอ่างที่ระดับ 89 % ของความจุอ่าง จากเดิมแต่ละปีอ่างห้วยยางจะมีน้ำอยู่เพียง 10-40 % ซึ่งตั้งแต่สร้างเขื่อนเสร็จเมื่อปี 2537 มีน้ำเต็มอ่างเพียง 3-4 ครั้งเท่านั้น

วันนี้ ( 24 ต.ค.2563) นายสัญญา แสงพุ่มพงษ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รักษาราชการแทนอธิบดีกรมชลประทาน กล่าวว่า หลังตรวจพบว่ามีน้ำรั่วซึมออกจากท้ายเขื่อนห้วยยาง จึงได้สั่งการให้นำเครื่องจักร เครื่องมือและเจ้าหน้าที่ รวมไปถึงผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยเขื่อน ลงพื้นที่ไปซ่อมแซมจุดที่มีการรั่วซึมอย่างเร่งด่วน โดยขั้นแรกสันนิษฐานไว้ 2 แนวทางคือ น้ำซึมลอดจากหน้าเขื่อนผ่านตัวเขื่อน และน้ำซึมลอดผ่านฐานรากเขื่อนไป การแก้ปัญหาด้วยการถมอัดดินไปด้านหน้าเพื่อปิดรอยรั่ว ที่เกิดจากจุดบกพร่องของตัวเขื่อนที่มีน้ำลอด

ระบายน้ำออก วันละ 900,000 ลบ.ม.

แต่สถานการณ์ยังไม่ดีขึ้น มีน้ำไหลลอดเหมือนเดิม จึงสั่งการให้มีการนำเครื่องมือทางธรณีฟิสิกส์หรือเครื่องเอกซเรย์ มาติดตั้งวัดความต้านทานกระแสไฟฟ้าตัวเขื่อน ที่สามารถหาจุดที่น้ำไหลผ่านได้ชัดเจน เมื่อรู้สาเหตุแล้ว จะได้วางแผนการซ่อม หากน้ำไหลลอดจากตัวเขื่อนอาจจะต้องมีการเกาว์ปิดช่องว่างที่น้ำลอด แต่ถ้าเป็นการรั่วจากใต้ฐานเขื่อนก็ต้องปูพื้นให้ยืดออกไปเพื่อปิดฐานรากให้ยืดออกไป

จำเป็นต้องระบายน้ำออกจากตัวเขื่อนเพื่อลดแรงดันน้ำในเขื่อน ตั้งแต่ 22 ต.ค.ที่ผ่านมาระบายออกวันละ 900,000 ลบ.ม.ให้วางท่อระบายน้ำแบบกาลักน้ำ เพิ่มอีก 20 ชุด จะทำให้ปริมาณน้ำที่ระบายออกจะลดเหลือเพียง 50% หรือระบายออก 30 ล้านลบ.ม.

พบหลายตำบลเจอน้ำท่วม-เฝ้าระวังใกล้ชิด

นายสัญญา กล่าวว่า ขณะนี้มีหนังสือแจ้งเตือนไปยังผู้ว่าฯ สระแก้ว แล้วว่าจะมีการระบายน้ำออกให้ติดตามดูว่ามีจุดไหนได้รับผลกระทบบ้าง และให้ชลประทานสระแก้ว ตรวจสอบด้วยหากกระทบจะแก้ไขอย่างไรจะได้ประสานกับทางจังหวัดอีกครั้ง  

ขณะที่สถานการณ์พื้นที่ท้ายเขื่อนที่ได้รับผลกระทบจากการระบายน้ำออก  ผ่านทางคลองส่งน้ำทั้งฝั่งซ้าย ฝั่งขวาและคลองห้วยยาง  เริ่มส่งผลให้มีน้ำล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำบริเวณถนนสาย 3348 ช่วงบ้านโคกมะกอก บ้านโคกแจง ต.ทัพราช ต.ตาพระยา ตำบลทัพเสด็จ อ.ตาพระยา จึงขอให้ประชาชนในพื้นที่ดังกล่าวติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด เพื่อลดผลกระทบที่อาจะเกิดขึ้น 

 

สำหรับอ่างเก็บน้ำห้วยยาง ตั้งอยู่ในพื้นที่ หมู่ 8 บ้านโคกกราด ต.ทัพราช อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว ก่อสร้างแล้วเสร็จเมื่อปี 2537 สามารถเก็บกักน้ำได้ 60 ล้าน ลบ.ม. และส่งน้ำให้พื้นที่ชลประทานกว่า 40,000 ไร่

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง