ใครบ้างที่ยังไม่ได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำ?

การเมือง
24 ต.ค. 63
11:59
867
Logo Thai PBS
ใครบ้างที่ยังไม่ได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำ?
วันนี้ (24 ต.ค.) ศาลอาญา อ่านคำสั่งศาลอุทธรณ์ไม่ให้ประกัน เพนกวิน-รุ้ง-ไมค์ หลังจากทนายยื่นขอประกันตัวเมื่อ 22 ต.ค.ที่ผ่านมา ขณะที่กลุ่มผู้ชุมนุมยังปักหลักเรียกร้องให้ปล่อยตัวแกนนำที่พบว่ามีอีก 8 คนที่ยังไม่ได้รับการปล่อยตัว ซึ่งรวมทั้งเอกชัย -สมยศ ด้วย

วันนี้ (24 ต.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อ 11.30 น. ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่าศาลอาญาอ่านคำสั่งศาลอุทธรณ์ไม่ให้ประกัน นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือรุ้ง แกนนำของกลุ่มคณะราษฎรและเยาวชนปลดแอก รวมทั้งนายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์ ระยอง ในคดี 19 กันยา ทวงอำนาจคืนราษฎร รวมทั้งคดีปักหมุดคณะราษฎร ของไมค์ อีกคดี หลังทนายความยื่นอุทธรณ์ เมื่อวันที่ 22 ต.ค.ที่ผ่านมา 

หลังจากเมื่อวันที่ 20 ต.ค. ทั้ง 2 คน ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวจากเรือนจำธัญบุรี และถูกตำรวจ สน.ชนะสงคราม ไปอายัดตัวเพื่อดำเนินคดีต่อทันที 

 

ทั้งนี้ระบว่าศาลอุทธรณ์ อ้างเหตุไม่ให้ประกันว่า การกระทำตามข้อกล่าวหามีลักษณะร่วมกันของบุคคลจำนวนมากอันอาจก่อให้เกิดความวุ่นวาย ส่งผลกระทบวงกว้าง ชักนำให้ประชาชนละเมิดกฎหมายและ ผู้ต้องหายังถูกกล่าวหาในอีกหลายคดี หากให้ประกันอาจก่อเหตุอันตรายประการอื่นและอาจหลบหนี สมควรรอฟังผลการสอบสวนก่อน

ใครที่ยังไม่ได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำ

นอกจากนี้ ทวิตเตอร์ของ TLHR / ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ยังระบุว่า ทนายอานนท์ ตัดสินใจไม่ประกัน คดีชุมนุมเชียงใหม่จะไม่ทน กังวลขั้นตอนส่งตัวหากตำรวจขออายัด และเสียเงินประกันเปล่า หลังศาลอุทธรณ์ภาค 5 กลับคำสั่งศาลเชียงใหม่ให้ประกันอานนท์และประสิทธิ์ ด้านทนายความเตรียมคัดค้านฝากขังครั้งที่ 2 วันที่ 26 ต.ค.นี้ 

จากการตรวจสอบพบว่า ยังมีแกนนำคณะราษฎร 2563 อีก 8 คนที่ยังไม่ได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำ มีดังนี้

  • นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ (เพนกวิน) ถูกจับตัว 15 ต.ค.ควบคุมตัวอยู่ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ
  • น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือรุ้ง ถูกจับตัว 15 ต.ค.ควบคุมตัวอยู่ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ
  • นายอานนท์ นำภา  ถูกจับ 15 ต.ค.ควบคุมตัวอยู่ที่เรือนจำพิเศษ จ.เชียงใหม่
  • นายภานุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ ถูกจับตัว 17 ต.ค.ควบคุมตัวอยู่ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ
  • นายปฏิวัติ สาหร่ายแย้ม (หมอลำแบงค์) ถูกจับ 19 ต.ค.ควบคุมตัวอยู่ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ
  • นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข ถูกจับ 16 ต.ค. ควบคุมตัวอยู่ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ
  • นายเอกชัย หงส์กังวาน ถูกจับ 16 ต.ค.ควบคุมตัวอยู่ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ
  • นายสุรนาถ แป้นประเสริฐ (ตัน) ถูกจับ 21 ต.ค.ควบคุมตัวอยู่ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ

เอกชัย-สมยศ ชวดประกันตัวอีกรอบ 

นอกจากนี้ ศาลอุทธรณ์ ไม่ให้ประกันนายเอกชัย หงส์กังวาน และสมยศ พฤกษาเกษมสุข ผู้ต้องหาในคดี ม.110 วรรคสอง ร่วมกันพยายามประทุษร้ายต่อเสรีภาพพระราชินี โดยเมื่อวันที่ 22 ต.ค.ที่ผ่านมา ทนายความได้ยื่นอุทธรณ์ไว้ ทั้งนี้ ศาลอุทธรณ์อ้างเหตุว่า คดีมีอัตราโทษสูง หากให้ประ กันผู้ต้องหาอาจหลบหนี ประกอบกับ พนักงานสอบสวนคัดค้านการให้ประกัน สมควรรอฟังผลการสอบสวนก่อน

ส่วนนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน ได้รับการปล่อยตัวออกจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร เมื่อวานนี้ (23 ต.ค.) เวลา 16.44 น. ท่ามกลางมวลชนที่มาจัดกิจกรรมให้กำลังใจ และประกาศจะปักหลักชุมนุมจนกว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะลาออก

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปักหลักหน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพ จี้ปล่อยแกนนำ-ผู้ชุมุนุม

ศาลไม่ให้ประกันตัว "รุ้ง-เพนกวิน"

ศาลอุทธรณ์ภาค 5 ให้ประกันตัว "อานนท์-ประสิทธิ์"

ปล่อย "ไผ่ ดาวดิน" พ้นเรือนจำ ขึ้นปราศรัยทันที ลั่นนายกฯลาออก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง