น้ำเขื่อนลำตะคองยังไม่ระบายน้ำเพิ่ม ลดความเดือดร้อนชาวบ้าน

ภูมิภาค
24 ต.ค. 63
11:55
504
Logo Thai PBS
น้ำเขื่อนลำตะคองยังไม่ระบายน้ำเพิ่ม ลดความเดือดร้อนชาวบ้าน
มติที่ประชุมจังหวัดนครราชสีมา ที่ยังไม่ระบายน้ำจากเขื่อนลำตะคองเพิ่ม เพื่อลดความเดือดร้อนของชาวบ้าน ถือว่าเป็นผลดีกับชาวบ้านในพื้นที่ท้ายน้ำ โดยเฉพาะ อ.เฉลิมพระเกียรติ ซึ่งเป็นพื้นที่รับน้ำจากลำน้ำมูลที่ไหลจาก อ.โชคชัย และลำตะคอง ที่ไหลมาบรรจบกัน

วันนี้ (24 ต.ค.63) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านเร่งอพยพผู้ป่วยและผู้สูงอายุ ออกมาพักอาศัยที่บริเวณศูนย์อพยพของหมู่บ้าน หลังมวลน้ำที่เอ่อท่วมล้อมรอบหมู่บ้านตะกุดขอน หมู่ 8 ต.ท่าช้าง อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.นครราชสีมา ขณะที่สมาชิกครอบครัวบางส่วนยังเร่งขนย้ายทรัพย์สินไว้ที่สูงก่อนที่มวลน้ำจะเอ่อท่วมสูงมากขึ้น

 

นางประเทือง พุ่มหมื่นไวย ชาวบ้านตะกุดขอน ม.8 ต.ท่าช้าง อ.เฉลิมพระเกียติ จ.นครราชสีมา กล่าวว่า ยังพักอาศัยที่บ้านได้เพราะอยู่ในพื้นที่สูง ซึ่งปีนี้น้ำไม่ได้มาแรงเท่ากับปี 53 ประกอบกับการแจ้งเตือนล่วงหน้าของทางราชการ ก็ทำให้เตรียมรับมือได้ทัน

 

ขณะที่ภาพรวมตำบลท่าช้าง มีหมู่บ้านที่อยู่ติดริมฝั่งแม่น้ำมูล 8 หมู่บ้าน จากทั้งหมด 17 หมู่บ้าน ขณะนี้มีบ้านเรือนที่ได้รับผลกระทบแล้ว 5หมู่บ้าน บางหมู่บ้าน ระดับน้ำสูงประมาณ 150 ซม. และไม่สามารถใช้รถสัญจรเข้า-ออกได้ ทำให้ทางหน่วยงานท้องถิ่นต้องบริหารจัดการและอพยพผู้คนออกมาด้านนอกให้มากที่สุด เนื่องจากมีเรือท้องแบนเพียง 1 ลำเท่านั้น

 

อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.นครราชสีมา เป็นพื้นที่รับน้ำทั้งจากลำตะคองจะมาบรรจบกับลำน้ำมูลที่ไหลมาจาก อ.โชคชัย ที่บ้านหนองบัวรี หมู่5 ทำให้มวลน้ำไหลเพิ่มขึ้นรวดเร็วแต่จะลดระดับลงช้า แต่จากการบริหารจัดการน้ำของทางจังหวัด ก็สามารถช่วยชะลอน้ำจากลำตะคองได้ ซึ่งทำให้ชาวบ้าน มีเวลา ขนย้ายทรัพย์สินได้ทัน

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง