ชี้โรงเรียนเปร็ง ยังไม่ปลอดภัย -ปิดยาวถึง 30 พ.ย.นี้

อาชญากรรม
24 ต.ค. 63
14:26
565
Logo Thai PBS
ชี้โรงเรียนเปร็ง ยังไม่ปลอดภัย -ปิดยาวถึง 30 พ.ย.นี้
วิศวกรรมสถาน ลงพื้นที่ตรวจสอบความแข็งแรงของอาคาร บ้านเรือนในพื้นที่ต.เปร็ง อ.บางบ่อ จ.สมุทรปราการ หลังเหตุท่อก๊าซปตท. ระเบิดครั้งใหญ่ ชี้อาคารโรงเรียนเปร็ง ยังไม่ปลอดภัย ไม่ควรเข้าใกล้เนื่องจากพบรอยร้าวหลายจุด ขณะที่โรงเรียนประกาศปิดเรียนยาวเปิด 1 ธ.ค.นี้

ความคืบหน้าหลังเหตุการณ์ท่อก๊าซของบริษัทปตท. ในพื้นที่ต.เปร็ง อ.บางบ่อ จ.สมุทรปราการ ระเบิดทำให้มีผู้เสียชีวิต 3 คน และบาดเจ็บมากกว่า 60 คน บ้านเรือน ทรัพย์สินของชาวบ้าน และโรงพักเปร็งได้รับความเสียหายหนัก

วันนี้ (24 ต.ค.2563) ไทยพีบีเอส ลงพื้นที่พบว่ายังหลงเหลือกลิ่นก๊าซอยู่เบาบางในบริเวณจุดเกิดเหตุ บ้านเรือนและตัวอาคาร ที่ตั้งติดกับแนวท่อก๊าซธรรมชาติ และสายไฟฟ้าแรงสูง ทิ้งร่องรอยความเสียหายจากแรงระเบิด และการเผาไหม้ เหลือให้เห็นเพียงโครงสร้าง ยากเกินกว่าที่เจ้าของบ้าน จะทำใจกลับเข้ามาดูในตอนนี้ 

เข้าวันที่ 2 นับจากเกิดเหตุ มีเพียงเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าเก็บกู้ ตรวจสอบที่เกิดเหตุ รวมทั้งเริ่มประเมินโครงสร้างบ้านว่ายังสามารถซ่อมแซม เพื่อกลับเข้ามาอาศัยได้เช่นเดิมหรือไม่

ห่างออกมาจากที่เกิดเหตุไม่ไกล เป็นที่ตั้งของโรงเรียนเปร็งสุทธาธิบดี แม้เป็นจุดที่เสียหายน้อยสุดในรัศมีประมาณ 500 เมตร แต่รังสีความร้อนและแรงระเบิด ก็ทำให้กระจกอาคารแตกเสียหาย รถที่จอดอยู่บางส่วนละลาย  ปลั๊กไฟหลายจุดในตัวอาคารหลอมละลาย

อ่านข่าวเพิ่ม เร่งหาสาเหตุ-ช่วยเหลือเยียวยาปมท่อก๊าซระเบิดบางบ่อ

ชี้อาคาร-บ้านเรือนในพื้นที่ท่อก๊าซระเบิดยังไม่ปลอดภัย

ขณะที่การลงพื้นที่ของวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ นำโดยนายธเนศ วีระศิริ นายกวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย เพื่อดูความแข็งแรงของโครงสร้างอาคารเรียน 2 หลัง ซึ่งประเมินเบื้องต้นจากรอยแตก กำลังคอนกรีต ด้วยเครื่องอัลตร้า โซนิก

แม้โดยรวมพบว่า โครงสร้างส่วนใหญ่ยังแข็งแรง ใช้งานต่อได้ แต่ก็มีจุดเปราะบางจากรอยแตกเดิมของอาคารเก่า ที่ได้รับความร้อนและแรงระเบิด มีความสุ่มเสี่ยงพังและเกิดอันตราย โดยเฉพาะจุดใต้อาคารเก่า ที่นักเรียนใช้รับประทานอาหาร

มีการขอกั้นพื้นที่อาคารเป็นพื้นที่อันตรายไว้ เพราะคานคอนกรีต และเสาบางต้นที่บ้านพักครูมีสนิม และให้ย้ายที่กินข้าวของนักเรียน โซนเหล่านี้ไม่ควรเข้าใกล้ แต่จะตรวจทางด้านวิศวกรรมเพิ่มเติมในจุดที่พบรอยร้าวเพิ่ม

โรงเรียนปิดยาวเปิดเรียน 1 ธ.ค.นี้

อีกส่วนที่น่ากังวล และต้องมีการตรวจสอบเพิ่มเติมอย่างละเอียดอีกครั้ง ระหว่างทีมวิศวกรอาสาและเจ้าหน้าที่ บริษัทปตท. ก็คือ ระบบไฟฟ้า ภายในซึ่งอาจได้รับความเสียหายต่อเนื่องจากอุปกรณ์ไฟฟ้าภาย นอก ที่พลากติกหลอมละลาย ทั้งนี้วิศวกรรมสถาน ให้คำแนะนำโรงเรียนควรงดการเรียนการสอนต่ออีกระยะ เพื่อเช็กระบบ และโครงสร้างอย่างละเอียด จนกว่าจะมั่นใจในความปลอดภัย

ทั้งนี้วิศวกรรมสถาน ระบุว่า ถึงแม้สภาพอาคารบ้านเรือนจะจะอยู่ในสภาพดี แต่ประเมินว่าคล้ายกับขนมปังกรอบภายนอกแข็งภายในเปราะบาง ถ้าความร้อน และแรงระเบิด ก็พอาจพลังถล่มได้แนะประชาชนสังเกตรอยแตกร้าวภายในอาคารบ้านเรือนของตัวเอง

 

ขณะที่เฟซบุ๊กโรงเรียนเปร็งวิสุทธาธิบดี ต.เปร็ง อ.บางบ่อ จ.สมุทรปราการ ซึ่งเป็นโรงเรียนใกล้พื้นที่เกิดเหตุท่อส่งแก๊สระเบิด ได้แจ้งผ่านแฟนเพจเฟซบุ๊กของโรงเรียน ว่า “เนื่องจากสถานการณ์ท่อแก๊สระเบิดบริเวณใกล้โรงเรียน ทางโรงเรียนจึงขอประกาศงดการสอบปลายภาค และปิดภาคเรียนตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป และให้นักเรียนมาเรียนในวันเปิดภาคเรียน ในวันที่ 1 ธ.ค.นี้ 

ภาพ:กรมควบคุมมลพิษ

ภาพ:กรมควบคุมมลพิษ

ภาพ:กรมควบคุมมลพิษ

คพ.เฝ้าระวังสิ่งแวดล้อมเหตุท่อส่งก๊าชระเบิด

นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กล่าวว่า สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 13 คพ.ได้ลงพื้นที่ติดตามตรวจสอบคุณภาพอากาศและเฝ้าระวังสถานการณ์ตั้งแต่วันเกิดเหตุ ล่าสุดจากการตรวจวัดคุณภาพอากาศ ณ บริเวณสถานีตำรวจภูธรเปร็ง ร้าน 7-11 และบริเวณเต็นท์ปฏิบัติงานของ ปตท.(ระยะ 100-300 เมตร) พบว่ามีค่าเปอร์เซ็นต์ต่ำสุดของสารไวไฟ เท่ากับ 0% ซึ่งบ่งบอกถึงความปลอดภัย สถานการณ์เป็นปกติ ทั้งนี้ในส่วนของการฟื้นฟู และชดใช้ค่าเสียหายทั้งหมด ทาง ปตท.จะดำเนินการ ส่วนคพ.จะตรวจสอบคุณภาพอากาศและระวังสถานการณ์คุณภาพสิ่งแวดล้อมต่อ 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ท่อส่งก๊าซระเบิด ใกล้ สภ.เปร็ง จ.สมุทรปราการ

เสียชีวิต 3 บาดเจ็บ 52 คนเหตุท่อก๊าซบึ้ม 

เพลิงสงบ! ปตท.เร่งหาปมท่อก๊าซฯ ระเบิดบางบ่อ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง