กรมธนารักษ์ ยกที่ราชพัสดุกว่า 259 ไร่ ทำ "สวนป่าเบญจกิติ"

สิ่งแวดล้อม
24 ต.ค. 63
15:14
6,061
Logo Thai PBS
กรมธนารักษ์ ยกที่ราชพัสดุกว่า 259 ไร่ ทำ "สวนป่าเบญจกิติ"
กรมธนารักษ์ เตรียมลงนามบันทึกความตกลงกับกองทัพบก เพื่อส่งมอบที่ราชพัสดุ กว่า 259 ไร่ ดำเนินโครงการ "สวนป่าเบญจกิติ" ตามแนวกระแสพระราชดำริ ของสมเด็จพระพันปีหลวง พร้อมมีแนวคิดสร้างหอชมเมืองกลางน้ำ คาดหวังเป็นสถานที่ท่องเที่ยวใหม่ของกรุงเทพฯ

วันนี้ (24 ต.ค.2563) นายยุทธนา หยิมการุณ อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า กรมฯ เตรียมทำพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับกองทัพบก ดำเนินโครงการ สวนป่าเบญจกิติ ในวันที่ 26 ต.ค.นี้ ภายหลังโรงงานยาสูบย้ายออกจากบริเวณสวนเบญจกิติ และส่งมอบที่ราชพัสดุ ขนาดพื้นที่กว่า 259 ไร่ ถนนพระราม 4 ใจกลางกรุงเทพฯ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

 

 

 

ทั้งนี้ เตรียมเร่งงานรื้อถอนอาคาร ปรับภูมิทัศน์ และปลูกต้นไม้ ตามกระแสพระราชดำริของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ก่อนบริษัทผู้ออกแบบ จะวางภูมิสถาปัตย์ ให้มีต้นไม้ที่ออกดอกทั่วสวนได้ตลอดทั้งปี เช่น ต้นรวงผึ้ง ชมพูพันธุ์ทิพย์ ตะแบก อินทนิลเสลา ซึ่งเมื่อออกดอกจะหนาแน่นคล้ายสวนซากุระ ประเทศญี่ปุ่น

 

 

 

โดยกองทัพฯ จะไปดำเนินการก่อสร้างอาคาร และพิพิธภัณฑ์ รวมทั้งมีแนวคิดสร้างหอชมเมือง กลางบึงในสวนป่าฯ หลังโครงการเดิมถูกบริษัทเอกชนยกเลิกสัญญาดำเนินโครงการบริเวณคลองสาน คาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือน มิ.ย.2564 เพื่อให้ทันช่วงจัดงานเฉลิมพระเกียรติ
สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ในวันที่ 12 ส.ค.2564

 

 



นายยุทธนา กล่าวอีกว่า กรมฯ ยังมีแนวคิดระดมเงินบริจาคจากประชาชน เพื่อพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยว คล้ายสวนป่า กลางเมือง ในกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น นครดูไบ รวมทั้งเซี่ยงไฮ้ ตลอดจนนำโครงการในพระราชดำริของรัชกาลที่ 9 มาประยุกต์ใช้ เช่น การติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ ผลิตกระแสไฟฟ้าในสวนป่า และเป็นแหล่งพลังงาน กังหันชัยพัฒนา เพื่อบำบัดนำเสียในบึงโครงการ คาดว่าจะเปิดให้ประชาชนเข้าชมโครงการที่เสร็จสมบูรณ์ได้ภายในเดือน ก.พ.2565

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง