THE EXIT : แกะรอยค้าลิงข้ามชาติ จ.สุพรรณบุรี ตอน 2

สิ่งแวดล้อม
24 ต.ค. 63
20:15
420
Logo Thai PBS
THE EXIT : แกะรอยค้าลิงข้ามชาติ จ.สุพรรณบุรี ตอน 2
ลิงจำนวนมากที่พบใน จ.สุพรรณบุรี มีคำถามว่าหากไม่ใช่ลิงต่างถิ่น แล้วมาจากที่ไหน THE EXIT ตรวจสอบจากสัญลักษณ์การทำหมัน พบว่าเป็นลิงจาก จ.ลพบุรี และ จ.นครสวรรค์ ถูกจับรวมกัน ขณะที่กรมอุทยานฯ เชื่อว่ามีเจ้าหน้าที่รัฐรู้เห็นกับขบวนการ

วันนี้ (24 ต.ค.2563) ลิงต่างถิ่น 11 ตัว ที่ยึดเป็นของกลาง ที่ศูนย์พัฒนาการจัดการสัตว์ป่าบึงฉวาก จ.สุพรรณบุรี พบรอยสักการทำหมันที่แขน 2 ตัว มีรหัสโค้ดจากกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช บ่งบอกถึงจังหวัดที่มาของลิงต่างถิ่น เทียบเคียงฐานข้อมูลลิงของกลุ่มงานจัดการสุขภาพสัตว์ป่า สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานฯ พบข้อมูลลิงตัวแรก มีรหัสโค้ดที่แขน 2 บรรทัด

 

หลักฐานทำหมันบ่งชี้ที่จับลิง

บรรทัดแรก มีเลข 16 สื่อถึงตัวเลขจังหวัดที่ตั้งขึ้นจากกรมการปกครอง เลข 03 คือเลขลำดับพื้นที่ของกรมอุทยานฯ ที่เข้าไปทำหมัน ส่วนบรรทัดล่าง มีเลข 63 สื่อถึงปีที่เข้าไปทำหมัน และเลข 112 สื่อถึงลำดับลิงที่ทำหมันแล้ว จึงอนุมานได้ว่าลิงตัวนี้มาจากพื้นที่ ต.เขาสมอคอน อ.ท่าวุ้ง จ.ลพบุรี

 

 

ซึ่งไม่ต่างจากอีกตัว มีเลข 60 สื่อถึงพื้นที่ จ.นครสวรรค์ เลข 02 สื่อถึงพื้นที่เขาหน่อ-เขาแก้ว อ.บรรพตพิสัย จ.นครสวรรค์ ส่วนเลข 63 หมายถึงปีงบประมาณ และ 020 คือเลขลำดับของลิง

 


ลงพื้นที่ตรวจสอบวัดถ้ำตะโก

เพื่อพิสูจน์ข้อเท็จจริง ไทยพีบีเอสลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบว่าลิงเหล่านี้มาจากพื้นที่ตามคำกล่าวอ้างของผู้ต้องหาจริงหรือไม่ จึงแกะจากลอยสักบนตัวลิง ซึ่งจะบอกถึงแหล่งที่มาได้ ลิงตัวนี้มีรหัสตามสัญลักษณ์ของกรมอุทยานฯ พบว่าอยู่ที่วัดถ้ำตะโก ต.เขาสมอคอน อ.ท่าวุ้ง จ.ลพบุรี

 


ทั้งนี้ ที่วัดถ้ำตะโก มีลิงแสมอาศัยอยู่หนาแน่น บางตัวมีรอยสักคล้ายกับลิงที่ถูกจับมา ห้องโถงใต้ฐานพระ เป็นหนึ่งในข้อสังเกตว่าที่นี่ มีการจับลิงแสม เพราะพบถุงตาข่ายสีฟ้า ซึ่งแหล่งข่าวอ้างไว้เป็นเครื่องมือที่ขบวนการค้าสัตว์นำมาใส่ลิงแสมที่ถูกลักลอบจับ แต่เมื่อสอบถามผู้แลวัด ยืนยันว่าไม่เคยเห็นคนจับลิงที่นี่ และไม่เคยเห็นถุงลักษณะดังกล่าวไว้ห้องโถงใต้ฐานพระ

อ้างชื่อ จนท.อุทยานฯ มาจับลิง

ไทยพีบีเอส เดินทางไปสำรวจ ตามคำรับสารภาพของผู้ต้องหา ที่ระบุสถานที่จับลิงแสมในวัดธรรมิกาวาส (คังคาว) อ.สรรคบุรี จ.ชัยนาท เป็นอีกหนึ่งพื้นที่ที่ผู้ต้องหาจับลิง เพราะมีลิงจำนวนมากและสภาพแวดล้อมมีคนสัญจรผ่านน้อย จึงตั้งข้อสังเกตว่าอาจจะเป็นสถานที่ลับตาคน ทำให้ง่ายต่อการจับ

 

 

ขณะที่พระครูวิจิตรชยากร ระบุว่า เคยเห็นบุคคลภายนอกเข้ามาจับลิงทุกสัปดาห์ ขนใส่รถกระบะสีดำ และมีการแอบอ้างชื่อเจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ เข้ามาจับลิง จึงไม่อยากเข้าไปยุ่งเกี่ยว ส่วนกรงดักลิงยังทิ้งไว้ให้ดูต่างหน้า

พบเบาะแสขบวนการค้าสัตว์ป่า

การสืบสวนของเจ้าหน้าที่ผ่านมา 1 สัปดาห์ พอทราบเบาะแสว่าใครร่วมอยู่ในขบวนการค้าสัตว์ป่าคุ้มครอง ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐาน และอาจมีเจ้าหน้าที่รัฐรู้เห็นเป็นใจกับขบวนการค้าลิง

 

 

ล่าสุด มีรายงานว่า นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สั่งย้ายเจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้องกับขบวนการนี้ เพื่อไม่ให้ยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน จนกว่าการตรวจสอบและการสืบสวนในคดีจะสิ้นสุด

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

THE EXIT : แกะรอยค้าลิงข้ามชาติ จ.สุพรรณบุรี ตอน 1

ข่าวที่เกี่ยวข้อง