เช็ก! 6 ข้อควรรู้พบ "ก๊าซรั่วไหล" ต้องทำอย่างไร?

สังคม
25 ต.ค. 63
09:35
3,979
Logo Thai PBS
เช็ก! 6 ข้อควรรู้พบ "ก๊าซรั่วไหล" ต้องทำอย่างไร?
กรมควบคุมโรค แนะ 6 วิธีสังเกตก๊าซรั่วไหล และข้อปฏิบัติสำหรับประชาชนที่อาศัยอยู่ในบริเวณตามแนวท่อส่งก๊าซ หากสูดดมหรือหายใจเข้าไปสะสมในปริมาณมาก จะก่อให้เกิดอาการหายใจติดขัดอย่างรุนแรง ปวดศีรษะ วิงเวียน และอาจหมดสติได้

วันนี้ (25 ต.ค.2563) นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ รักษาราชการแทนอธิบดีกรมควบคุมโรค แนะนำวิธีปฏิบัติสำหรับประชาชนที่อาศัยอยู่ในบริเวณใกล้เคียงจุดเกิดเหตุหรืออาศัยอยู่ตามแนวท่อส่งก๊าซ หลังเกิดเหตุก๊าซธรรมชาติรั่วและเกิดเพลิงไหม้ในพื้นที่ อ.บางบ่อ จ.สมุทรปราการ โดยระบุว่า หากมีอาการหายใจติดขัด ปวดศีรษะ วิงเวียน หรืออาการต่างๆ ที่สงสัยว่าได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าว ขอให้ไปพบแพทย์เพื่อรับการวินิจฉัยและรักษาทันที

สำหรับก๊าซ NGV (Gas for Vehicles) เป็นเชื้อเพลิงชนิดหนึ่งที่นำมาใช้ในรถยนต์ เกิดจากการนำก๊าซธรรมชาติ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นก๊าซมีเทนมาอัดจนมีความดันสูงประมาณ 3,000 ปอนด์/ตารางนิ้ว แล้วนำไปเก็บในถังบรรจุที่มีความแข็งแรงและทนทานสูงเป็นพิเศษ ทั้งนี้ เนื่องจากก๊าซดังกล่าวมีน้ำหนักเบากว่าอากาศ เมื่อเกิดการรั่วไหล จะลอยฟุ้งกระจายขึ้นไปในอากาศอย่างรวดเร็ว ซึ่งคุณสมบัติของก๊าซ NGV คือ ไม่มีสี ไม่มีกลิ่น หรืออาจมีการเติมกลิ่น เพื่อให้สังเกตได้ง่าย หากเกิดการรั่วไหล

ภาพ : กรมควบคุมโรค

ภาพ : กรมควบคุมโรค

ภาพ : กรมควบคุมโรค


นพ.โอภาส กล่าวต่ออีกว่า กรมควบคุมโรค ขอแนะประชาชนสำหรับวิธีปฏิบัติ เมื่อเกิดเหตุการก๊าซรั่วไหล ดังนี้

  1. หลีกเลี่ยงพื้นที่ในระยะรัศมีอย่างน้อย 1 กิโลเมตร จากจุดเกิดเหตุ

  2. ทำการประเมินอาการตนเอง หากพบว่ามีอาการระคายเคืองตา แสบตา น้ำตาไหล แสบจมูก คลื่นไส้ อาเจียน คันตามร่างกาย รวมทั้งการบาดเจ็บ หรือสงสัยว่าได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ ควรรีบไปพบแพทย์เพื่อรับการวินิจฉัยและรักษา

  3. ผู้ที่เข้าไปในพื้นที่จุดเกิดเหตุควรสวมใส่อุปกรณ์ป้องกันตนเอง เพื่อป้องกันการรับสัมผัสมลพิษ รวมทั้งสารเคมีต่างๆ ที่อาจปนเปื้อนบริเวณจุดเกิดเหต

  4. ประชาชนที่อาศัยในพื้นที่โดยรอบ ควรสวมใส่หน้ากากกรองคาร์บอนเพื่อป้องกันมลพิษทางอากาศ

  5. หากสัมผัสพื้นผิวต่างๆ ในพื้นที่เกิดเหตุ ควรรีบล้างออกด้วยน้ำสะอาดในปริมาณมาก

  6. เมื่อกลับออกจากพื้นที่ ควรรีบทำความสะอาดร่างกายทันที

นอกจากนี้ ขอให้ประชาชนช่วยกันดูแลเฝ้าระวังสังเกตในพื้นที่ที่มีแนวท่อก๊าซ ซึ่งก๊าซ NGV ไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่าได้ ดังนั้น เมื่อเกิดการรั่วไหลขึ้น จะยากต่อการรับรู้ แต่สิ่งที่เป็นสัญญาณบ่งบอกการรั่วไหลของแก๊สได้ก็คือ “กลิ่น” ในกรณีมีการเติมกลิ่น เพื่อให้สังเกตได้ง่าย หากเกิดการรั่วไหล ซึ่งผู้ที่อาศัยอยู่บริเวณแนวท่อส่งก๊าซ ควรสังเกตจากการได้รับกลิ่น

หากได้กลิ่นเหม็นหรือกลิ่นฉุน หรือมีเหตุการณ์ผิดปกติ ขอให้แจ้งพนักงานในโรงงาน ผู้นำชุมชน หรือเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อดำเนินการระงับเหตุดังกล่าวให้เร็วที่สุด และควรรีบออกจากบริเวณนั้นทันที 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ท่อส่งก๊าซระเบิด ใกล้ สภ.เปร็ง จ.สมุทรปราการ

เพลิงสงบ! ปตท.เร่งหาปมท่อก๊าซฯ ระเบิดบางบ่อ

ชี้โรงเรียนเปร็ง ยังไม่ปลอดภัย -ปิดยาวถึง 30 พ.ย.นี้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง