"สมพงษ์" แนะรัฐบาลเปิดใจฟัง-แก้ รธน.-นายกฯลาออก

การเมือง
26 ต.ค. 63
10:48
1,714
Logo Thai PBS
"สมพงษ์" แนะรัฐบาลเปิดใจฟัง-แก้ รธน.-นายกฯลาออก
สมพงษ์ชี้ 6 ปี นายกฯ บริหารประเทศล้มเหลว ทำให้ไม่มีผลงาน และไม่เป็นที่ยอมรับของประชาชน แนะรัฐบาลเปิดใจรับฟังความเห็นต่าง เร่งแก้รัฐธรรมนูญ และให้นายกฯ ลาออก

วันนี้ (26 ต.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานการอภิปรายในสภาฯ ว่า หลังจากพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี อภิปรายจบลง 

เปิดประชุมสภาฯ “ประยุทธ์” ระบุทำทุกอย่างเพื่อชาติบ้านเมือง

เวลา 10.08 น. นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย อภิปรายว่า รู้สึกผิดหวังกับ 3 ญัตติที่รัฐบาลเสนอมา เพราะไม่มีความสร้างสรรค์ เนื้อหาของญัตติมีแนวโน้มจะสร้างความแตกแยกร้าวฉานกับบ้านเมืองเพิ่มขึ้น ไม่สามารถเห็นทางออกของสังคมได้ แต่พวกตนยังตั้งใจที่จะเสนอหาทางออกให้ประเทศ

นายกฯ ประยุทธ์ จะนำพาสถานการณ์บ้านเมืองไปสู่บ้านเมืองที่รุนแรงขึ้น เพราะมาตรการที่ออกมาล้วน แต่ราดน้ำมันบนกองไฟ และทำให้ยุ่งยากขึ้น

นายสมพงษ์กล่าวว่า นายกฯ ประยุทธ์ ระบุว่า ความล้มเหลวในการบริหารราชการแผ่นดิน 6 ปี นายกฯ เป็นผู้นำที่ล้มเหลว บริหารประเทศผิดพลาด และมาจากการเข้ามาที่ไม่ชอบธรรม และทำให้รัฐบาลไม่มีผลงาน ไม่เป็นที่ยอมรับของประชาชนทำให้ประชาชนต้องออกมาเรียกร้องอย่างสันติ และเกิดการสลายการชุมนุมเมื่อวันที่ 16 ต.ค.และมีผู้คนถูกจับกุมคุมขัง

สถานการณ์นี้ยังเกิดขึ้น ท่ามกลางความกังวลของประชาชนและสังคมโลก ไม่รู้ว่านายกฯจะเลือกใช้ความรุนแรงต่อนักเรียนและประชาชนอีกหรือไม่

นายกรัฐมนตรี ยึดติดกับอำนาจนิยมใช้กลไกรัฐบาลมาควบคุมที่ไม่ทำให้เกิดการแก้ปัญหาอย่างมีส่วนร่วม และไม่ได้เปิดรับฟังเสียงของประชาชนที่จะยิ่งเพิ่มขยายความขัดแย้งรุนแรงขึ้น

นายสมพงษ์เสนอว่า 1.รัฐบาลต้องพิจารณาข้อเสนอนักเรียนประชาชนอย่างจริงจัง เปิดใจรับฟังอย่างมีวิจารณญาณ
2.เร่งแก้รัฐธรรมนูญไม่เตะถ่วง เพื่อลดสถานการณ์บานปลาย
3.เร่งปลดเงื่อนไขที่เป็นมูลเหตุวิกฤต ด้วยการปล่อยตัวนักเรียน นักศึกษาจากที่ถูกจับกุม
4.เพื่อขจัดปัญหา และถือเป็นกรแสดงออกจากเหตุการณ์ที่คุกรุ่นในตอนนี้ ซึ่งคือตัวนายกรัฐมนตรี ซึ่งถือเป็นภาระประเทศโดยขอให้ลาออก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง