อาจารย์-นักศึกษาธรรมศาสตร์ ขอเยี่ยม “รุ้ง-เพนกวิน” ห่วงสุขภาพ

การเมือง
26 ต.ค. 63
11:20
979
Logo Thai PBS
อาจารย์-นักศึกษาธรรมศาสตร์ ขอเยี่ยม “รุ้ง-เพนกวิน” ห่วงสุขภาพ
“ประจักษ์” พร้อมอาจารย์-นักศึกษา ธรรมศาสตร์ เยี่ยม 2 นักศึกษา “รุ้ง-เพนกวิน” ที่เรือนจำ-ทัณฑสถานฯ พร้อมเรียกร้องขอให้ศาลพิจารณาให้ประกันเหมือนไผ่ เพราะเป็นห่วงเรื่องสุขภาพ

วันนี้ (26 ต.ค.2563) คณาจารย์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ พร้อมด้วยนักศึกษา และผู้ปกครอง ทำเรื่องต่อเจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์ เพื่อขอเข้าเยี่ยม นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน และน.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือรุ้ง ในเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร และทัณฑสถานหญิงกลาง 2 แกนนำ ที่ถูกควบคุมตัว หลังจากถูกดำเนินคดีชุมนุมทางการเมือง

โดยคณาจารย์และนักศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้นำหนังสือ ตำราเรียนมาให้กับ 2 นักศึกษา เนื่องจากช่วงนี้เป็นช่วงใกล้สอบเก็บคะแนน จึงเป็นห่วงเรื่องการศึกษา รวมทั้งเรียกร้องให้ศาลพิจารณาประกันตัว เนื่องจากทั้ง 2 คน มีโรคประจำตัว

นายประจักษ์ ก้องกีรติ อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เปิดเผยว่า นักศึกษาทั้ง 2 คน เป็นเด็กเรียนดี อยากให้กลับไปเรียนภายในมหาวิทยาลัยเหมือนเพื่อนตามปกติ เพื่อไม่ให้กระทบต่อการเรียน

การถูกดำเนินคดีของ นายพริษฐ์ และน.ส.ปนัสยา ไม่ได้ต่างจากการถูกดำเนินคดีของ ไผ่ ดาวดิน ที่ได้รับประกันตัว โดยไม่มีเงื่อนไข จึงอยากให้ศาลได้พิจารณาให้ประกันตัว 2 คน

ส่วนสถานภาพการเป็นนักศึกษา ทั้ง 2 คน แม้จะถูกควบคุมตัวในเรือนจำ แต่ยังคงเป็นนักศึกษาของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์อยู่ เพราะการแสดงออกทางการเมือง เป็นสิทธิพลเมืองตามรัฐธรรมนูญ ที่สามารถกระทำได้ แต่คณาจารย์มีความกังวลต่อนักศึกษา เพราะเป็นห่วงเรื่องความปลอดภัยที่อาจจะเกิดขึ้น จึงอยากให้เจ้าหน้าที่รัฐดำเนินการอย่างตรงไปตรงมา

นอกจากนี้คณาจารย์ได้อ่านแถลงการณ์ เรียกร้องต่อเจ้าหน้าที่รัฐ 3 ข้อ เช่น เรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ปฎิบัติต่อนักศึกษาที่อยู่ในเรือนจำอย่างเป็นธรรม ขอให้ศาลได้พิจารณาประกันตัว และขอให้สังคมเคารพการแสดงออกของนักศึกษา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง