เตือน "ลำตะคอง" ระบายน้ำวันละ 1 ล้านลบ.ม.รับพายุโมลาเบ

ภัยพิบัติ
26 ต.ค. 63
12:50
1,779
Logo Thai PBS
เตือน "ลำตะคอง" ระบายน้ำวันละ 1 ล้านลบ.ม.รับพายุโมลาเบ
เขื่อนลำตะคองเริ่มระบายน้ำเที่ยงนี้ หลังน้ำล้นความจุอ่าง 110% เพื่อเตรียมรับมือพายุโมลาเบ ที่คาดว่าจะมีผลกระทบภาคอีสานช่วงวันที่ 28-29 ต.ค.นี้ โดยจะระบายน้ำออกมาวันละไม่เกิน 1 ล้านลบ.ม. คาดใช้เวลา 4 วันมวลน้ำเดินทางถึงเขตตัวเมืองโคราช

วันนี้ (26 ต.ค.2563) โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำตะคอง จ.นครราชสีมา ประกาศแจ้งว่าโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำตะคอง จะเริ่มระบายน้ำลงลำน้ำธรรมชาติ (ลำตะคอง) ในวันนี้ ตั้งแต่เวลา 12.00 น. โดยจะผันน้ำวันละไม่ 1 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือประมาณ 10 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที โดยจะไม่ให้เกิดผลกระทบด้นท้ายน้ำ ระยะเวลาน้ำเดินทางจากเขื่อนลำตะคองถึงพื้นที่ในเมือง จ.นคร ราชสีมา ใช้เวลาประมาณ 4 วัน เพื่อพร่องน้ำรองรับพายุโมลาเบ ซึ่งผลกระทบกับ จ.นครราชสีมา ในวันที่ 28 ต.ค.นี้

นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ได้หารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเป็นการไม่ประมาท จึงมอบให้กรมชลประทาน พิจารณาพร่องน้ำจากอ่างเก็บน้ำลำตะคอง อ่างเก็บน้ำลำพระเพลิง และอ่างเก็บน้ำต่างๆ ในอัตราที่เหมาะสม โดยในขั้นต้นจะควบคุมอัตราการระบายน้ำที่พร่องออกจาก อ่างฯให้อยู่ในลำน้ำ และจะมีการปรับเปลี่ยนตามสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลง โดยมีผลกระทบน้อยที่สุด

จากข้อมูลของกรมชลประทาน รายงานสถานการณ์น้ำในเขื่อนลำตะคอง จ.นครราชสีมา ความจุ 445 ล้านลบ.ม.ปริมาณน้ำ 347  ล้านลบ.ม. ซึ่งมีน้ำเติมเข้าเขื่อน เพิ่มขึ้นจนทะลุความจุ 110% ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในรอบ 10 ปี 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

กอนช.เล็งผันน้ำท่วม “ปักธงชัย”ลงน้ำโขง 

นายกฯ ลุยน้ำท่วมปักธงชัย-พิพิธภัณฑ์ห่วงน้ำทะลักสมบัติชาติ

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง