จเรตำรวจ สั่งเอาผิดอาญา จนท.การเงินโกงเบี้ย COVID-19

อาชญากรรม
26 ต.ค. 63
12:42
1,104
Logo Thai PBS
จเรตำรวจ สั่งเอาผิดอาญา จนท.การเงินโกงเบี้ย COVID-19
จเรตำรวจแห่งชาติ เผยผลสอบทุจริตเบี้ย COVID-19 พบ เจ้าหน้าที่การเงินหลายพื้นที่กระทำการต้องสงสัยจ่ายเงินเบี้ยเลี้ยงตำรวจไม่ครบจำนวน รวมถึงโอนเงินไปแล้ว กลับมีการโอนเงินกลับคืนบัญชีต้นทางของเจ้าหน้าที่การเงิน สั่งผู้บังคับบัญชาดำเนินคดีอาญาแล้ว

วันนี้ (26 ต.ค.2563) พล.ต.อ.วิสนุ ปราสาททองโอสถ จเรตำรวจแห่งชาติ เรียกประชุมจเรตำรวจระดับกองบัญชาการ จากนครบาลและภูธรภาค 1-9 เข้ารายงานผลการตรวจสอบทุจริตงบประมาณสนับสนุนภารกิจของตำรวจ เกี่ยวกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค COVID-19 หลังมีการร้องเรียนจากข้าราชการตำรวจ ซึ่งส่วนใหญ่อ้างว่า เป็นตำรวจชั้นประทวนและได้รับเงินเบี้ยเลี้ยงไม่ครบ โดยถูกหักค่าใช้จ่ายจากผู้บังคับบัญชา


พล.ต.อ.วิสนุ เปิดเผยผลการตรวจสอบว่า พบต้องสงสัยว่าทุจริตจริง เบื้องต้น สั่งการผู้บังคับบัญชาแต่ละท้องที่เกิดเหตุดำเนินคดีอาญากับผู้กระทำความผิด

ส่วนรายละเอียดเบื้องต้นพบว่า เป็นตำรวจเจ้าหน้าที่การเงินประจำสถานีที่ก่อเหตุโอนเงินให้ตำรวจผู้เบิกเบี้ยเลี้ยง ไม่ครบตามจำนวนที่เบิก บ้างเป็นลักษณะโอนเต็มจำนวนตามเบิก แต่มีการโอนเงินกลับเข้าบัญชีเจ้าหน้าที่การเงินในภายหลัง ซึ่งเป็นเหตุต้องสงสัยว่าทุจริต

เพราะคำสั่งของผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติสั่งชัดเจนว่า ตำรวจที่ทำงานต้องได้ค่าตอบแทนชั่วโมงละ 60 บาท และต้องโอนเงินตรงเข้าบัญชีของตำรวจผู้ปฏิบัติงานเท่านั้น

สำหรับท้องที่ที่พบว่ามีความผิดปกติการเงินเบี้ยเลี้ยงของตำรวจ คือ ในพื้นที่นครบาลหลายท้องที่ ส่วนภาค 1 พบใน จ.สระบุรี นนทบุรี ภาค 3 มีสุรินทร์ ภาค 4 พบหลายท้องที่ทั้ง จ.เลย ขอนแก่น และมหาสารคาม

ขณะที่ภาค 8 พบที่ อ.ทุ่งสง ซึ่งดำเนินกระบวนการสอบสวนแล้ว จ.ภูเก็ต ป่าตองได้สั่งภาคทัณฑ์ผู้ต้องสงสัยแล้ว ขณะที่ภาค 9 พบใน จ.พัทลุง


นอกจากนี้ ยังอยู่ระหว่างตรวจสอบเพิ่มเติม ทุกพื้นที่บัญชาการ จำนวนผู้กระทำผิดและจำนวนผู้เสียหายยังไม่แน่นอน คาดอาจพบเพิ่มเติม แต่ยืนยันสามารถดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดได้แน่นอนเพราะเส้นทางการเงินชัดเจน การตรวจสอบจะเป็นไปตามพยานหยักฐาน

ส่วนขั้นตอนการดำเนินคดีนั้นตามระเบียบ หลังมีการตรวจสอบขึ้นจะมีเวลา 60 วัน ให้ผู้ถูกกล่าวหาเข้ามาชี้แจงข้อกล่าวหา ก่อนจะเข้าสู่การตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง และไต่สวน ตามขั้นตอนคดีอาญาซึ่งผลการสอบสวนทางคดีจะเป็นตัวกำหนดบทลงโทษทางวินัยและอาญาไปด้วย

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

จเรตำรวจแห่งชาติสั่งสอบปมเบี้ยเลี้ยง COVID-19

มีมูล! ผู้บังคับบัญชาอมเบี้ยเลี้ยง COVID-19 ตร. ขีดเส้นสอบ 10 วัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง