"สมชาย" เสนอ 9 ทางออกชาติ-หนุน "พล.อ.ประยุทธ์" อยู่ต่อ

การเมือง
26 ต.ค. 63
14:16
1,306
Logo Thai PBS
"สมชาย" เสนอ 9 ทางออกชาติ-หนุน "พล.อ.ประยุทธ์" อยู่ต่อ
"สมชาย แสวงการ” ส.ว.เสนอ 9 ข้อหาทางออกประเทศ แนะผู้ชุมนุมยกเลิกข้อเรียกร้องปฏิรูปสถาบัน แนะนายกรัฐมนตรี ยังไม่ควรลาออก เพราะไม่เกิดประโยชน์ หนุนทำมติรับข้อเสนอประชาชน จัดเวทีรับฟังความคิดเห็น

วันนี้ (26 ต.ค.2563) นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา กล่าวอภิปรายในการประชุมรัฐสภา สมัยวิสามัญ เพื่ออภิปรายทั่วไปตามมาตรา 165 เพื่อรับฟังความเห็นของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และสมาชิกวุฒิสภา เกี่ยวกับการบริหารราชการแผ่นดินว่า มองประเด็นวิกฤต COVID-19 ว่าทุกฝ่ายช่วยกันด้วยดีมาตลอด โดยเปรียบเทียบกับสถิติผู้ติดเชื้อทั่วโลก และการชุมนุมเป็นสิทธิ์ตามรัฐธรรมนูญ

นายสมชาย กล่าวว่า จากการไปสังเกตการณ์ชุมนุมมาแล้ว 3 วัน ในวันที่มีไผ่ ดาวดิน เมื่อเริ่มมีเจ้าหน้าที่มาขอเปิดพื้นที่ เพราะจะเป็นเส้นทางเสด็จ ก็มีความรุนแรงเกิดขึ้น มีการสาดสี ดูแล้วเป็นมวลชนพรรคการเมืองพอสมควร

เชื่อว่ารัฐธรรมนูญ นายกรัฐมนตรี และสถาบันพระมหากษัตริย์ไม่ใช่สาเหตุของปัญหา แต่ปัญหาคือนักการเมืองที่ส่งต่อความขัดแย้งสู่มวลชน

นายสมชาย อ้างว่าไปการชุมนุมที่ราชประสงค์ และพบว่าผู้ชุมนุมเริ่มต้นจากนักเรียน คนทำงาน และกล่าวหาว่ามีการใช้คำปราศรัยรุนแรง จาบจ้วง และชักนำให้โจมตีสถาบันพระมหากษัตริย์ ข้อเสนอ 3 ข้อของผู้ชุมนุมมองว่า การให้นายกฯลาออก ไม่เกิดประโยชน์ รายชื่อแคนดิเดตยังคงเดิม การลาออกเพียงอย่างเดียวไม่แก้ปัญหา เช่นเดียวกับการยุบสภาขณะที่มองการตั้งกรรมาธิการพิจารณาญัตติแก้รัฐธรรมนูญ เป็นเส้นทางที่ถูกต้อง พร้อมทั้งตั้งคำถามถึงผู้ชุมนุมว่าเหตุใด จึงไม่เสนอปฏิรูปนักการเมือง กลับเสนอแต่การปฏิรูปสถาบันพระมหากษัตริย์

เสนอ 9 ทาออกแก้ปัญหาชาติ 

นายสมชาย กล่าวเสนอทางว่า รัฐบาลใช้หลักนิติศาสตร์ ใช้ไม้นวม ไม้แข็งและอ้อมกอด เปิดเวทีพูดคุยหาทางออก ประเด็นแรก ควรมีเวทีพูดคุยเอาตัวแทนนักศึกษา ฝ่ายต่างๆ มาหาทางออก แต่ไม่เอาการปฏิรูปสถาบันกษัตริย์มาพูดถึง เพราะมีเรื่องต่างๆ ต้องปฏิรูปมากมาย ประเด็นต่อมา รัฐบาลต้องชี้แจงกับองค์กรระหว่างประเทศให้ดีกว่านี้ เพราะมีเอ็นจีโอที่ต้องการเอาแนวเข้ามาแทรกแซง

นอกจากนี้เห็นว่ารัฐบาล ต้องตั้งทีมจัดการข่าวปลอมในเชิงรุก เพราะรัฐบาลล้มเหลวทาง โซเซียล และขอให้รัฐสภาต้องร่วมมือกันอย่างสร้างสรรค์ ในการปฏฺิรูปด้านต่างๆ และขอให้เปิดเวทีให้ผู้ชุมนุมได้แสดงความคิดเห็น แทนที่จะออกไปตามท้องถนน เช่น สนามกีฬา หรือมหาวิทยาลัย และการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ให้ใช้กลไกสภาไม่ให้การชุมนุมมากดดัน ส่วนการการปฏิรูปสถาบันฯ เป็นสิ่งที่สุดโต่ง  

นายกรัฐมนตรี ไม่ควรลาออก ต้องเร่งการปฏิรูปที่ยังค้างอยู่ และเห็นว่าถ้าทุกข้อทำไม่ได้ให้รัฐบาลจัดประชามติ โดยรับข้อเสนอจากประชาชนที่ไม่ขัดแย้งกับรัฐธรรมนูญ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดประชุมสภาฯ “ประยุทธ์” ระบุทำทุกอย่างเพื่อชาติบ้านเมือง

"สมพงษ์" แนะรัฐบาลเปิดใจฟัง-แก้ รธน.-นายกฯลาออก

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง