ฝุ่น PM 2.5 มาแล้วเกิน 7 จุด-ตั้งทีมเตือนภัยประชาชน

สิ่งแวดล้อม
26 ต.ค. 63
16:59
5,907
Logo Thai PBS
ฝุ่น PM 2.5 มาแล้วเกิน 7 จุด-ตั้งทีมเตือนภัยประชาชน
คนกทม.-ปริมณฑล เผชิญฝุ่น PM 2.5 วันแรกเกินมาตรฐาน 7 จุด หลังเจออากาศเย็นระลอกแรกแผ่ลงมาทำให้เกิดปัญหาฝุ่นสะสม อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) เผยตั้งบอร์ดชุดใหม่คล้ายศบค.เล็งแจ้งเตือนภัยประชาชน เตรียมกำหนดนโยบายแก้ปัญหาเข้าบอร์ดสวล. 4 พ.ย.นี้

วันนี้ (26 ต.ค.2563) นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กล่าวถึงสถานการณ์ฝุ่น PM2.5 ว่า เนื่องจากในช่วงสัปดาห์นี้มีมวลอากาศเย็นจากจีนแผ่ลงมาปกคลุม ทำให้สภาพบรรยากาศถูกกดทับ และฝุ่นไม่สามารถกระจายตัวได้ ทำให้ค่าฝุ่นเริ่มเกินมาตรฐานหลายจุดแล้ว

ขณะนี้มีการตั้งหน่วยงานที่มีลักษณะคล้ายกับ ศบค.ขึ้น 1 ชุดมีตัวแทนจากหลายฝ่าย มีปลัดประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน เพื่อแจ้งเตือนภัยเรื่องฝุ่น PM 2.5 และประชาชนต้องปรับตัว และปรับเปลี่ยนพฤติกรรมอย่างไร และต้องช่วยรัฐบาลในการลดปัญหา

 

ทั้งนี้จากข้อมูลการตรวจวัดเมื่อเวลา 16.00 น.คุณภาพอากาศอยู่ในระดับ คุณภาพดีถึงเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ โดยฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) ตรวจพบค่าระหว่าง 30-56 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ดังนี้

  • ต.ปากน้ำ อ.เมือง จ.สมุทรปราการ 51 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร
  • ต.มหาชัย อ.เมือง จ.สมุทรสาคร 55 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร
  • ริมถนนพระราม 2 เขตบางขุนเทียน กทม. 51 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร 
  • ริมถนนพระราม 3 เขตยานนาวา กทม. 52 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร 
  • ริมถนนศรีนครินทร์ เขตประเวศ กทม. 56 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร 
  • ริมถนนมาเจริญ เพชรเกษม 8 เขตหนองแขม กทม. 53 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร 
  • ริมถนนเอกชัย เขตบางบอน กทม. 51 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร 

นอกจากนี้ยังมีก๊าซโอโซน (O3) ตรวจพบค่าระหว่าง 4-86 ส่วนในพันล้านส่วน (ppb) เกินมาตรฐานที่บริเวณต.ตลาด อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ  ต.ปากน้ำ อ.เมือง จ.สมุทรปราการ และ ต.บางเสาธง อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ

 

ด้านนายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) กล่าว ในวันที่ 4 พ.ย.นี้ จะมีการประชุมคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ที่มีพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธาน จะกำหนดนโยบายและแนวทางการรับมือสถานการณ์ฝุ่นละอองอย่างเข้มข้นที่สุด

นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดทส. กล่าวว่า จะมีการยกระดับแผนบริหารจัดการฝุ่นละอองของประเทศทั้งหมด ด้วยการแก้ปัญหาจุดอ่อนแล้วเพิ่มการสนับสนุนให้กับจุดที่แข็งอยู่แล้วให้ดีขึ้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง