"สมศักดิ์" ย้ำดูแล 8 แกนนำชุมนุมในเรือนจำตามมาตรฐาน

การเมือง
26 ต.ค. 63
17:16
866
Logo Thai PBS
"สมศักดิ์" ย้ำดูแล 8 แกนนำชุมนุมในเรือนจำตามมาตรฐาน
รมว.ยุติธรรม ยืนยันแกนนำผู้ชุมนุมที่อยู่ในเรือนจำทั้ง 8 คน ได้รับการดูแลตามมาตรฐานสากล พร้อมช่วยประสานสถานศึกษาหลังมีแกนนำบางคนกังวลเรื่องการสอบ

วันนี้ (26 ต.ค.2563) นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม ระบุภายหลังตรวจเยี่ยมเรือนจำว่า จากการสอบถามพูดคุยกับแกนนำผู้ชุมนุมทางการเมืองที่ถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำ ซึ่งบางคนได้ร้องขอหนังสือและมีความกังวลเรื่องการสอบ จึงได้ประสานกับสถานศึกษาและอาจารย์เจ้าของวิชาโดยตรง รวมทั้งจัดส่งหนังสือให้ตามที่ร้องขอ

รมว.ยุติธรรม ยืนยันว่า การดูแลความสะดวกต่างๆ เป็นการดูแลตามมาตรฐานสากล แม้จะอยู่อย่างแออัดไปบ้าง แต่ทุกอย่างก็เป็นไปตามมาตรฐาน ส่วนกรณี น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง ถูกตัดผมและย้อมผมกลับเป็นสีดำนั้น เนื่องจากเป็นไปตามระเบียบของเรือนจำ เพื่อความปลอดภัยของ น.ส.ปนัสยาและป้องกันเชื้อโรค เพราะต้องอยู่ร่วมกับผู้ต้องขังหญิงคนอื่นๆ รวมกว่า 30 คนในพื้นที่ทัณฑสถานหญิงกลาง ซึ่ง น.ส.ปนัสยา ก็มีความเข้าใจเป็นอย่างดี

ส่วนนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน และนายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์ ที่ถูกควบคุมตัวอยู่ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ได้ขอประสานเรื่องสอบและได้ดำเนินการให้แล้ว พร้อมย้ำว่าภาพรวมผู้ต้องขังในคดีที่เกี่ยวข้องกับการชุมนุมทางการเมือง ในขณะนี้รวมทั้งสิ้น 8 คน ทุกคนมีความเป็นอยู่ตามมาตรฐาน และได้รับการอำนวยความสะดวกตามสมควร

ส่วนกรณีกลุ่มผู้ชุมนุมใช้พื้นที่เรือนจำชุมนุมเคลื่อนไหวทางการเมืองนั้น ได้เน้นย้ำเจ้าหน้าที่ดูแลความเรียบร้อย เนื่องจากเป็นสถานที่ราชการ ไม่ควรพ่นสีให้เกิดความเสียหาย และสิ้นเปลืองสีโดยใช้เหตุ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อาจารย์-นักศึกษาธรรมศาสตร์ ขอเยี่ยม “รุ้ง-เพนกวิน” ห่วงสุขภาพ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง