มวลชนเคลื่อนขบวน ยื่นหนังสือสถานทูตเยอรมนี

การเมือง
26 ต.ค. 63
18:28
1,945
Logo Thai PBS
มวลชนเคลื่อนขบวน ยื่นหนังสือสถานทูตเยอรมนี
มวลชนเคลื่อนขบวนออกจากแยกสามย่านในเวลา 18.01 น. มุ่งหน้าสถานทูตเยอรมนี ขณะที่ตำรวจดูแลความปลอดภัยเข้มงวด โดยได้ส่งตัวแทนเข้ายื่นหนังสือและอ่านแถลงการณ์ จากนั้นมีประกาศยุติการชุมนุมเวลา 20.58 น. ยืนยันจะมาทวงถาม

วันนี้ (26 ต.ค.2563) ที่แยกสามย่าน ถ.พระราม 4 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มวลชนเริ่มเคลื่อนขบวนมุ่งหน้าสถานเอกอัครราชทูตสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี ประจำประเทศไทย ถ.สาทร พร้อมตะโกนเรียกร้องให้ปล่อยแกนนำที่ถูกจับกุม

ต่อมาเวลา 18.05 น. ผู้ชุมนุมเคลื่อนขบวนถึงแยกอังรีดูนังต์ ขณะที่ตำรวจให้เบี่ยงขบวนไปใช้ถนนฝั่งมุ่งหน้าสามย่าน แทนเส้นที่มุ่งหน้าแยกศาลาแดง ป้องกันเสียงรบกวนโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย

 

สำหรับแกนนำที่ร่วมกิจกรรมในวันนี้ เช่น น.ส.ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล หรือมายด์ นายอรรถพล บัวพัฒน์ หรือครูใหญ่ น.ส.ชลธิชา แจ้งเร็ว หรือลูกเกด นายธัชพงศ์ แกดํา หรือบอย ซึ่งมีการปราศรัยโจมตีการทำงานรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา รวมทั้งข้อเรียกร้องปฏิรูปสถาบันฯ

ก่อนหน้านี้ ตำรวจนครบาลประกาศให้มวลชนยุติการชุมนุมที่แยกสามย่าน ถ.พระราม 4 ในเวลา 17.30 น. เนื่องจากไม่ได้แจ้งขออนุญาตภายใน 24 ชั่วโมง

จัดกำลังดูแล 6 กองร้อย

ด้าน พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยว่า กรณีกลุ่มคณะราษฎร 2563 จะเดินทางไปยื่นหนังสือที่สถานเอกอัครราชทูตเยอรมนี ประจำประเทศไทย เบื้องต้นตำรวจได้ประสานกับเจ้าหน้าที่เอกอัครราชทูตฯ เพื่อรับหนังสือแล้ว และขอความร่วมมือกับตัวแทนกลุ่มคณะราษฎร ให้จัดตัวแทน 3 คนเพื่อยื่นหนังสือ รวมทั้งขอความร่วมมือให้ประชาชนเคลื่อนไหวด้วยความสันติวิธี

ส่วนบริเวณหน้าเอกอัครราชทูตฯ ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล สั่งการให้ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 5 ดูแลมาตราการความปลอดภัยในพื้นที่ เบื้องต้นมีกำลังตำรวจตระเวนชายแดน 6 กองร้อย โดยจะสับเปลี่ยนกำลัง 2 กองร้อย เพื่อดูแลความปลอดภัย ยืนยันปฏิบัติตามหลักยุทธวิธี

ยืนหนังสือ-อ่านแถลงการณ์หน้าสถานทูต 

จากนั้นเวลา 19.50 น. น.ส.ภัสราวลี พร้อมด้วย ไผ่ ดาวดิน และนายแพทริค  เป็นตัวแทนกลุ่มราษฎรเข้าไปยื่นหนังสือเรียกร้องของกลุ่ม พร้อมพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ทูตเยอรมัน

โดยมีตัวแทนกลุ่มอ่านแถลงการณ์ 3 ภาษา เริ่มต้นด้วยไทย อังกฤษและเยอรมัน ซึ่งต้องการเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และองคาพายพ ต้องลาออกจากตำแหน่ง ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ให้เป็นของประชาชน และปฏิรูปสถาบัน

ต่อมาเวลา 20.58 น. หลังจากน.ส.ภัสราวลี มีการปราศรัยที่หน้าสถานทูตแล้ว จึงได้ประกาศยุติการชุมนุม

 

 

ได้ให้เวลาสถานทูตฯ เพื่อยื่นเรื่องไปถึงรัฐบาลเยอรมนี โดยจะติดตามต่อไป ซึ่งทูตเยอรมนีให้ความสำคัญกับการเรียกร้องของประชาชนไทยอย่างมาก พร้อมรับปากว่าจะมีการตรวจสอบและดูเนื้อหาที่ส่งไป ก่อนจะส่งต่อไปให้รัฐสภาของเยอรมนีต่อไป

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง