ส.ส.ดักทางนายกฯ อย่าชิงยุบสภา หวังใช้ รธน.60 กลับมาใหม่

การเมือง
27 ต.ค. 63
10:45
6,022
Logo Thai PBS
ส.ส.ดักทางนายกฯ อย่าชิงยุบสภา หวังใช้ รธน.60 กลับมาใหม่
ดักทางนายกฯ อย่าชิงยุบสภา โดยไม่แก้รัฐธรรมนูญ หวังใช้รธน.ปี 2560 เลือกตั้งกลับเข้ามาใหม่ พร้อมจี้ให้รับผิดชอบกรณีขบวนเสด็จฯ อย่าโยนความผิดให้ตำรวจชั้นผู้น้อย

วันนี้ (27 ต.ค.2563) เวลา 09.40 น.ซึ่งเป็นวันที่ 2 ของการประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญ เพื่ออภิปรายทั่วไปตามมาตรา 165 เพื่อแก้ปัญหาสถานการณ์บ้านเมือง หลังจากวันแรก ฝ่ายค้านเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ลาออก และเสนอให้ตั้งคณะกรรมการสมานฉันท์แห่งชาติ

เวลา 09.47 น.นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา กล่าวต่อที่ประชุมสภาฯ ว่า ขอบคุณสมาชิกที่ยึดข้อบังคับในการอภิปราย และแสดงถึงวุฒิภาวะในการอภิปรายเมื่อวานนี้ (26 ต.ค.) ทำให้ใช้เวลาตรงเวลา ซึ่งวันนี้มีเสนอชื่อผู้อภิปรายแล้ว 4 คน คือ ฝ่ายค้าน 2 และฝ่ายรัฐบาล 2 และคาดจะใช้เวลาไม่เกิน 22.00 น.และจะนำข้อสรุปไปเสนอประกอบการแก้ไขปัญหาสถานการณ์บ้านเมือง

ฝ่ายค้านยังแนะให้นายกฯ ลาออก

จากนั้น นางมนพร เจริญศรี ส.ส.นครพนม พรรคเพื่อไทย ลุกขึ้นอภิปรายว่า ถ้ารัฐบาลจริงใจรับฟังความเห็นของสมาชิกไปปฏิบัติ จะไม่เกิดปัญหาบานปลาย แต่ที่ผ่านมานายกฯ ยื้อเวลาแก้รัฐธรรมนูญออกไป

ส่วนตัวคิดว่าประชุมวันนี้ยังถือว่าล้าหลัง การชุมนุมที่นอกสภา และเสนอว่า นายกฯต้องลาออก และหากจะมีประชาธิปไตย พรรคร่วมรัฐบาลและสว.ต้องยกมือสนับสนุนตั้งสสร.และนายกฯ ต้องแสดงจุดยืนในประเด็นนี้ด้วย

ไม่มีความจำเป็นที่นายกฯ ต้องนั่งเก้าอี้ต่อไป ถ้ารัฐสภาแห่งนี้ยังดำเนินการต่อในแสวงหาทางออกได้ เรื่องนี้กรณีที่ ถึงพล.อ.ประยุทธ์ เรียกร้องให้ผู้ชุมนุมเชื่อมั่นระบบรัฐสภา และแก้ไขขัดแย้งการเมือง

เชื่อนายกฯ ไม่ยุบสภาเพื่อหนีปัญหา

เชื่อว่าการฝ่าวิฤติทางการเมือง พล.อ.ประยุทธ์ จะยืนอยู่บนหลักการไปได้ตลอดและไม่ตระบัดสัตย์ ชิงการยุบสภาหนีปัญหา ทั้งที่รัฐธรรมนูญยังไม่ไม่ได้รับการแก้ไข เพียงเพื่อให้กติการเลือกตั้งภายใต้รัฐธรรมนูญปี 2560 หาเป็นช่องทางให้ตัวเองกลับมาอีกครั้ง ก็ไม่ควรใช้กำลังทหารมายึดอำนาจและฉีกรัฐธรรมนูญปี 2560 และใช้อำนาจแบบเดิ่มเท่ากับซ้ำเติมประเทศ

นายกฯ ต้องรับผิดชอบกรณีขบวนเสด็จฯ

นางมนพรกล่าวว่า ไม่มีแค่พล.อ.ประยุทธ ที่รักสถาบันฯ ต้องแยกการเมืองกับสถาบันฯ ออกจากกัน ทำให้นึกถึงประวัติศาสตร์ พันท้ายนรสิงห์เป็นนายทหารเสือ ที่ปกป้องเรือพระที่นั่ง และไม่อาจปกป้องเรือที่พระที่นั่งที่เสด็จในคลองคดเคี้ยว ทำให้พันท้ายรสิงห์ คิดว่าไม่สามารถอารักขาได้ จึงเสนอให้มีโทษถึงประหารชีวิต

เช่นเดียวกับกรณีขบวนเสด็จ พล.อ.ประยุทธ์ ปล่อยให้มีขบวนเสด็จผ่าน และกลับไปใช้อำนาจลงโทษตำรวจยศเล็กๆ ปัดความรับผิดชอบ นายกฯเทียบกับพันท้าย ต้องรับผิดชอบแบบพันท้ายนรสิงห์ และนายกฯ ควรนำใบลาออกไปถวายในหลวง เพื่อรับผิดชอบต่อกรณีขบวนเสด็จฯ

จากนั้น นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า สรุปเวลาที่แต่ละฝ่ายใช้ไปในการอภิปรายฯ วันแรก ใช้เวลากว่า 10 ชั่วโมง เหลืออีกกว่า 14 ชั่วโมง คาดหากทุกฝ่ายใช้เวลาตามตกลงจะปิดประชุม 00.10 น.

มีสมาชิกอภิปรายไปทั้งหมด 42 คน แบ่งเป็น ครม. 2 คน คือนายกรัฐมนตรี นายวิษณุ ส.ว. 8 คน ส.ส.ฝ่ายรัฐบาล 18 คน ส.ส.ฝ่ายค้าน 16 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง