กอนช.เตือนเฝ้าระวังอ่างฯ - น้ำล้นตลิ่งจากพายุ “โมลาเบ”

ภัยพิบัติ
27 ต.ค. 63
11:38
473
Logo Thai PBS
กอนช.เตือนเฝ้าระวังอ่างฯ - น้ำล้นตลิ่งจากพายุ “โมลาเบ”
กอนช.เตือนเฝ้าระวังอ่างเก็บน้ำเกินความจุและน้ำล้นตลิ่งพื้นที่ลุ่มต่ำในภาคอีสาน ภาคตะวันออก ภาคกลาง ภาคเหนือตอนล่างและภาคใต้ จากอิทธิพลของพายุไต้ฝุ่น “โมลาเบ”

วันนี้ (27 ต.ค.2563) กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) ออกประกาศเตือนเฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยงน้ำหลากและน้ำท่วมขัง จากอิทธิพายุไต้ฝุ่น “โมลาเบ” ที่คาดว่าจะเคลื่อนขึ้นฝั่งบริเวณเวียดนามตอนกลางในวันที่ 28 ต.ค.นี้ ประกอบกับลมตะวันตกเฉียงใต้มีกำลังแรง ซึ่งจากการประเมินฝนจากแผนที่คาดการณ์ปริมาณฝน พบว่าในช่วงวันที่ 28-30 ต.ค.นี้ จะมีฝนเพิ่มขึ้นในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก ภาคกลาง และภาคเหนือตอนล่าง อาจส่งผลให้ระดับน้ำในแหล่งน้ำและลำน้ำเพิ่มสูงขึ้น มีพื้นที่เสี่ยงเฝ้าระวังอ่างเก็บน้ำเกินความจุและน้ำหลากเอ่อล้นตลิ่งบริเวณที่ลุ่มต่ำ

เฝ้าระวังอ่างเก็บน้ำเกินความจุเก็บกัก

อ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ 6 แห่ง ได้แก่ อ่างเก็บน้ำจุฬาภรณ์ จ.ชัยภูมิ, อ่างเก็บน้ำลำตะคอง, อ่างเก็บน้ำลำพระเพลิง, อ่างเก็บน้ำมูลบน จ.นครราชสีมา, อ่างเก็บน้ำขุนด่านปราการชล จ.นครนายก และอ่างเก็บน้ำหนองปลาไหล จ.ระยอง

อ่างเก็บน้ำขนาดกลาง 124 แห่ง แบ่งเป็นภาคเหนือ 10 แห่ง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 76 แห่ง ภาคกลาง 4 แห่ง ภาคตะวันออก 20 แห่ง ภาคตะวันตก 11 แห่ง และภาคใต้ 3 แห่ง

แหล่งน้ำ-ลำน้ำเสี่ยงน้ำล้นตลิ่ง

  • แม่น้ำมูล บริเวณต.หนองยาง อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.นครราชสีมา, ต.ทุ่งกุลา อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์ และ ต.นิคม อ.สตึก จ.บุรีรัมย์
  • ลำปะเทีย บริเวณ ต.อีสานเขต อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.บุรีรัมย์
  • ลำชี บริเวณ ต.ตระแสง อ.เมืองสุรินทร์ จ.สุรินทร์
  • ห้วยทับทัน บริเวณ ต.ห้วยทับทัน อ.ห้วยทับทัน จ.ศรีสะเกษ
  • แม่น้ำปราจีนบุรี บริเวณ ต.กบินทร์ อ.กบินทร์บุรี, ต.หน้าเมือง อ.เมืองปราจีนบุรี จ.ปราจีนบุรี
  • แม่น้ำบางปะกง บริเวณ ต.บางเตย อ.บ้านสร้าง จ.ปราจีนบุรี
  • คลองชี บริเวณ ต.เขาวิเศษ อ.วังวิเศษ จ.ตรัง
  • แม่น้ำตาปี บริเวณ ต.ท่าสะท้อน อ.พุนพิน จ.สุราษฎร์ธานี

กอนช.ยังขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์น้ำ บริหารจัดการน้ำในแหล่งน้ำ โดยเฉพาะแหล่งน้ำที่มีปริมาณน้ำมากกว่าร้อยละ 95 หรือเกินเกณฑ์ควบคุมระดับน้ำสูงสุด เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อพื้นที่ท้ายอ่างเก็บน้ำ รวมทั้งใช้พื้นที่ลุ่มต่ำเป็นแก้มลิงหน่วงน้ำและรองรับน้ำหลาก

พร้อมขอให้ตรวจสอบความมั่นคงแข็งแรงของอ่างเก็บน้ำทุกขนาด สำรวจและกำจัดสิ่งกีดขวางที่เป็นอุปสรรคต่อการระบายน้ำ พร้อมเตรียมแผนรับมือเหตุฉุกเฉินหากมีความเสี่ยงน้ำล้นอ่างเก็บน้ำ หรืออาจกระทบต่อความมั่นคงโครงสร้างเขื่อน และแจ้งเตือนประชาชนที่อาจได้รับผลกระทบให้ทราบล่วงหน้า

ภาพ : สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดนครราชสีมา

ภาพ : สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดนครราชสีมา

ภาพ : สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดนครราชสีมา

โคราชเตือน 14 อำเภอพร่องน้ำออกเขื่อน

ขณะที่เมื่อวานนี้ (26 ต.ค.) นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ได้ออกประกาศแจ้งเตือนประชาชนบริเวณ 2 ฝั่งลำตะคอง ลำพระเพลิง หลังโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำตะคอง จะระบายน้ำลงลำน้ำธรรมชาติ (ลำตะคอง) เพื่อพร่องน้ำรองรับพายุโมลาเบ โดยจะระบายน้ำออกไม่เกินวันละ 1 ล้านลูกบาศก์เมตร และจากการติดตามสถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำลำพระเพลิง พบว่ามีปริมาณน้ำระดับกักเก็บ 156.63 ล้น ลบ.ม. คิดเป็น 101.05% จะมีการระบายน้ำรวม 0.258 ล้าน ลบ.ม. โดยน้ำที่ระบายจะไหลลงคลองธรรมชาติ และจะส่งผลให้ลำน้ำสาขามีปริมาณเพิ่มขึ้น โดยมวลน้ำทั้งหมดจะไหลไปที่ลำน้ำมูล ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อประชาชนในพื้นที่ จ.นครราชสีมา

ทั้งนี้ ได้แจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยในพื้นที่ลุ่มต่ำริมสองฝั่งลำน้ำ และพื้นที่ริมตลิ่งในเขตลุ่มน้ำลำตะคอง ลำเชียงไกร ลำบริบูรณ์ ลำพระเพลิงและลำน้ำมูล 14 อำเภอ ดังนี้ อ.สีคิ้ว, อ.สูงเนิน, อ.ขามทะเลสอ, อ.เมืองนครราชสีมา, อโนนไทย, อ.โนนสูง, อ.ปักธงชัย, อ.โชคชัย, อ.เฉลิมพระเกียรติ, อ.จักราช, อ.พิมาย, อ.ชุมพวง, อ.ลำทะเมนชัย
และ อ.เมืองยาง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เตือนไต้ฝุ่น "โมลาเบ" กระทบ 59 จังหวัดฝนตกหนัก 28-30 ต.ค.

เตือน "ลำตะคอง" ระบายน้ำวันละ 1 ล้าน ลบ.ม.รับพายุโมลาเบ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง