"ก้าวไกล" ชงญัตติตั้ง กมธ.ศึกษาข้อบกพร่องอารักขาขบวนเสด็จ

การเมือง
27 ต.ค. 63
12:07
592
Logo Thai PBS
"ก้าวไกล" ชงญัตติตั้ง กมธ.ศึกษาข้อบกพร่องอารักขาขบวนเสด็จ
พรรคก้าวไกลเตรียมยื่นญัตติด่วน 2 ญัตติ ขอสภาตั้ง กมธ.วิสามัญศึกษาข้อเท็จจริงข้อบกพร่องการอารักขาขบวนเสด็จ และ กมธ.ศึกษาผลกระทบจากการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินร้ายแรงฯ หวังแก้ปัญหาประเทศ

วันนี้ (27 ต.ค.2563) นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.พรรคก้าวไกล พร้อมด้วย ส.ส.พรรคก้าวไกล ร่วมแถลงกรณีพรรคก้าวไกลมีมติยื่นเสนอสภาขอตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญ 2 คณะ เพื่อแก้ไขปัญหาให้กับประเทศ โดยนายณัฐชา ระบุว่า จากการประชุมสมัยวิสามัญที่ผ่านมาใน 3 ญัตติ พบว่า สมาชิกรัฐสภามีข้อมูลอภิปรายคนละชุดกัน และเป็นข้อมูลที่ไม่ตรงกัน

พรรคก้าวไกลจึงเห็นว่าควรนำข้อมูลชุดเดียวกันมาพูดคุยกัน เพื่อหาทางออกอย่างแท้จริง ผ่านการเสนอญัตติด่วน 2 เรื่อง คือ ขอให้สภาตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อศึกษาข้อเท็จจริงในข้อบกพร่องการกำหนดเส้นทางเสด็จและการถวายความปลอดภัยในขบวนเสด็จ เมื่อวันที่ 14 ต.ค.ที่ผ่านมา โดย พล.ต.ต.สุพิศาล ภักดีนฤนาถ และ น.ส.สุทธวรรณ สุบรรณ ณ อยุธยา เป็นผู้เสนอ

ญัตติที่เสนอจะสามารถเข้าสู่ที่ประชุมสภาสมัยสามัญ ซึ่งจะเริ่มต้นในเดือน พ.ย.นี้ได้

ด้าน พล.ต.ต.สุพิศาล ระบุว่า การอารักขาขบวนเสด็จเป็นภารกิจหลักที่สำคัญของเจ้าหน้าที่ แต่เมื่อเกิดเหตุดังกล่าวขึ้น จึงจำเป็นต้องสืบค้นสาเหตุของความบกพร่อง พร้อมเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องรับผิดชอบ

นอกจากนี้ พรรคก้าวไกลยังเสนอให้สภาตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาผลกระทบการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงในเขตท้องที่กรุงเทพมหานคร ตั้งแต่วันที่ 15-22 ต.ค.2563 โดย นพ.เอกภพ เพียรพิเศษ  ผู้เสนอ ระบุว่า ขอให้สภาได้ทำหน้าที่ตรวจสอบการดำเนินการของรัฐที่ประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ การสลายการชุมนุม การจับกุมผู้ชุมนุม การใช้จ่ายงบประมาณ เบี้ยเลี้ยงต่างๆ ว่าเป็นไปโดยชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ รวมทั้งการตรวจสอบปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนในหลายกรณีที่ผ่านมาด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง