ตำรวจแจ้งข้อหา "อานนท์" ชุมนุม มธ.-ฝังหมุดคณะราษฎร

การเมือง
27 ต.ค. 63
13:25
269
Logo Thai PBS
ตำรวจแจ้งข้อหา "อานนท์" ชุมนุม มธ.-ฝังหมุดคณะราษฎร
ตำรวจ สน.ชนะสงคราม แจ้งข้อกล่าวหา "อานนท์ นำภา" กรณีปราศรัยวันที่ 19 ก.ย. และฝังหมุดคณะราษฎร 2563 จากนั้นคุมตัวไปขอฝากขังที่ศาลอาญา

วันนี้ (27 ต.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พนักงานสอบสวน สน.ชนะสงคราม ควบคุมตัวนายอานนท์ นำภา หนึ่งในแกนนำคณะราษฎร 2563 ไปศาลอาญา ถนนรัชดา เพื่อขออำนาจศาลฝากขัง ภายหลังถูกอายัดตัว หลังจากถูกปล่อยตัวชั่วคราวที่ จ.เชียงใหม่ เมื่อวานนี้ (26 ต.ค.)

ก่อนหน้านี้ พนักงานสอบสวนใช้เวลาสอบปากคำนายอานนท์ตั้งแต่ช่วงเช้า โดยระหว่างที่นายอานนท์ถูกควบคุมตัวเพื่อขึ้นรถผู้ต้องขัง ได้กล่าวสั้นๆ ว่า "สบายดี ไม่มีความกังวลอะไร ขอให้สู้กันต่อไป" พร้อมกับชูสามนิ้ว โดยมีมวลชนจำนวนหนึ่งมาให้กำลังใจ

 

ด้านนายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความ กล่าวว่า นายอานนท์ถูกดำเนินคดี 2 คดี โดยคดีแรก เป็นกรณีการชุมนุมปราศรัยร่วมกับกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม บริเวณมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ และสนามหลวง ระหว่างวันที่ 19-20 ก.ย.ที่ผ่านมา แจ้งข้อหาตามมาตรา 116 ใช้เครื่องขยายเสียงโดยไม่ได้รับอนุญาต, ความผิดตาม พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ, พ.ร.บ.ควบคุมโรค และฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ส่วนคดีที่ 2 คือคดีที่กรมศิลปากรและ กทม.แจ้งความกรณีฝังหมุดคณะราษฎรหมุดที่ 2 ฐานร่วมกันทำลายให้เสียทรัพย์ซึ่งโบราณสถาน ตาม พ.ร.บ.โบราณสถาน

ขณะที่พนักงานสอบสวนได้คัดค้านการประกันตัวในชั้นสอบสวน เนื่องจากมีความผิดหลายท้องที่ เกรงจะหลบหนีและก่อให้เกิดความวุ่นวายอีก ซึ่งทีมทนายความเตรียมยื่นหลักทรัพย์เป็นเงินประกันในชั้นศาล จำนวน 200,000 บาท ซึ่งขึ้นอยู่กับการพิจารณาของศาลว่าจะอนุมัติหรือไม่ ส่วนกรณีการชุมนุมปิดทำเนียบรัฐบาลวันที่ 14 ต.ค.นั้น ตำรวจยังไม่แจ้งข้อหา แต่คาดว่ากำลังรวบรวมพยานหลักฐานดำเนินคดี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทนายเตรียมยื่นคัดค้านขอฝากขัง "อานนท์ นำภา"

คุมตัว "อานนท์" ถึงเชียงใหม่ จ่อฝากขังทันที คดีชุมนุมที่ประตูท่าแพ

"อานนท์" ตัดสินใจไม่ประกัน หวั่นถูกอายัดตัว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง