สธ.พบผู้ติดเชื้อ COVID-19 อีก 2 คน ใน ASQ ผู้ป่วยหญิงฝรั่งเศส

สังคม
27 ต.ค. 63
15:43
2,265
Logo Thai PBS
สธ.พบผู้ติดเชื้อ COVID-19 อีก 2 คน ใน ASQ ผู้ป่วยหญิงฝรั่งเศส
สธ.รายงานพบผู้ติดเชื้อ COVID-19 อีก 2 คน ใน ASQ จ.สมุทรปราการ ซึ่งเป็นสถานกักกันเดียวกับที่พบผู้ป่วยหญิงชาวฝรั่งเศส รอผลตรวจรหัสพันธุกรรมเชื้อหาความเชื่อมโยงกัน ขณะที่นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสมุทราปราการสั่งปิดรับผู้กักกันรายใหม่ชั่วคราว

วันนี้ (27 ต.ค.2563) นพ.โสภณ เอี่อยมศิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป แถลงกรณีผู้ป่วยหญิงชาวฝรั่งเศส อายุ 57 ปี ติด COVID-19 ที่เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี โดยระบุว่า ในสถานที่กักกันทางเลือก (ASQ) จ.สมุทรปราการ พบผู้กักกันติดเชื้อ COVID-19 3 คน ในช่วงเดือน ต.ค. และเป็นเวลาใกล้เคียงกัน ในจำนวนนี้ คือ ผู้ป่วยหญิงชาวฝรั่งเศส 


สำหรับผู้ป่วยอีก 2 คน เป็นผู้ป่วยชายชาวเอเชีย เริ่มมีอาการป่วยตั้งแต่วันที่ 16 ต.ค. และตรวจพบเชื้อเมื่อวันที่ 19 ต.ค. ส่วนอีกคนเป็นผู้ป่วยชายชาวยุโรป ตรวจพบเชื้อวันที่ 15 ต.ค.ที่ผ่านมา โดยผู้ป่วยทั้ง 3 คน รักษาอยู่ในโรงพยาบาล


ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดตั้งโรงแรมที่ใช้กักกัน อยู่ได้อย่างปลอดภัย ทีมงานสอบสวนโรคได้ติดตามผู้สัมผัส ขณะที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ลงไปทำความสะอาดจุดที่มีความเสี่ยง โดยขณะนี้อยู่ระหว่างรอผลการตรวจรหัสพันธุกรรมเชื้อของผู้ติดเชื้อทั้ง 3 คน เพื่อหาความเชื่อมโยงต่อไป รวมทั้งรอผลพันธุกรรมเชื้อที่พบในฟิตเนสด้วย

การติดเชื้อ ยืนยันว่า ติดใน ASQ เป็นหลัก เพราะระยะเวลาในการเริ่มป่วยคาดว่าอยู่ใน 11-15 ต.ค. ที่จะติดเชื้อ และตรวจพบเชื้อในปริมาณมาก โดยไม่พบภูมิคุ้มกัน ซึ่งมีความเป็นไปได้ที่จะได้รับเชื้อจากผู้อื่นในสถานที่เดียวกัน หากได้รับรหัสพันธุกรรมเชื้อจะตอบได้ชัดเจนขึ้น

สำหรับการสอบสวนโรคในโรงแรมมีการตรวจหาเชื้อจากโพรงจมูกและตรวจเลือดพนักงาน ไม่พบ COVID-19 ทั้งหมด มีเพียง 1 คนป่วยเป็นไข้หวัดเท่านั้น ซึ่งยืนยันได้ว่า ในหมู่พนักงานไม่มีใครติดเชื้อ

ยังไม่เชื่อมโยง 3 ผู้ติดเชื้อ - ปิดชั่วคราว ASQ

นพ.ธนรักษ์ ผลิพัฒน์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค ระบุว่า การพบผู้ติดเชื้ออีก 2 คน ใน ASQ แต่ยังไม่สามารถสรุปได้ว่าทั้ง 3 คน มีความเชื่อมโยงกัน ขณะนี้สรุปว่ามีผู้ป่วยติดเชื้อในที่เดียวกัน 3 คน ซึ่งอาจจะมองว่าเชื่อมโยงกันระดับหนึ่งว่ามีการปนเปื้อนเชื้อในสภาพแวดล้อม คือ คนที่ป่วยออกมาแพร่เชื้อในสถานที่ส่วนร่วมของสถานกักกัน ซึ่งหมายความว่า สถานกักกันนี้อาจไม่ได้มาตรฐานตามที่กรมควบคุมโรคกำหนด

ติดเชื้อจากใคร ติดตรงไหนของโรงแรม ตอนนี้ยังตอบไม่ได้ แต่ สธ.ได้ติดตามผู้สัมผัสทั้งเสี่ยงสูงและเสี่ยงต่ำครบแล้ว ส่วนการพบเชื้อในพื้นที่ส่วนกลางจะนำไปสู่การหาจุดอ่อนเพื่อแก้ไขปัญหา ให้การกักกันมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น

ขณะที่ นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ระบุว่า ได้ปรึกษานายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสมุทราปราการ โดยให้สถานกักกันดังกล่าวหยุดรับผู้กักกันรายใหม่ชั่วคราว ส่วนคนที่อยู่ก่อนแล้วมีจำนวนหนึ่ง จะพยายามไม่เคลื่อนย้ายไปไหน เมื่ออยู่ครบ 14 วัน จะมีมาตรการติดตามตัวทุกวัน หลังออกจาก ASQ เจ้าหน้าที่จะตรวจซ้ำอีกครั้ง เพื่อป้องกันไม่ให้กระจายเชื้อไปชุมนุม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง