เปิดเอกสาร “สั่งตรง” ขอใช้ “รถเมล์” ทำแบริเออร์ขวางม็อบ

การเมือง
27 ต.ค. 63
16:03
4,937
Logo Thai PBS
เปิดเอกสาร “สั่งตรง” ขอใช้ “รถเมล์” ทำแบริเออร์ขวางม็อบ
สหภาพแรงงานฯ วอนซ้ำ ผอ.ขสมก. ให้เลิกนำรถเมล์ไปขวางผู้ชุมนุม เพราะไม่อยากให้เกิดภาพยุ่งเกี่ยวการเมือง พร้อมเรียกร้องความเป็นธรรมให้ ขสมก. และสมาชิก

วันนี้ (27 ต.ค.2563) นายบุญมา ป๋งมา ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (สร.ขสมก.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 26 ต.ค.ที่ผ่านมา ได้ส่งหนังสือถึง นายสุระชัย เอี่ยมวชิรสกุล ผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เรื่องขอให้ระงับการนำรถโดยสาร (รถเมล์) ไปปิดถนน (แบริเออร์)

หลังจากที่เกิดกรณีดังกล่าว เมื่อวันที่ 14 ต.ค.63 ที่ ขสมก. ได้นำรถเมล์ธรรมดา หรือรถเมล์ร้อน ของ ขสมก. สีครีมแดง สาย 63, สาย 134 และ สาย 114 ไปจอดปิดถนนราชดำเนิน เพื่อปิดกั้นขวางทางผู้ชุมนุม ไม่ให้เดินทางไปทำเนียบรัฐบาล จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์จำนวนมาก

กรณีดังกล่าว สหภาพแรงงานฯ ไม่เห็นด้วยกับการที่ ขสมก. นำรถเมล์จำนวนหลายคันไปจอดปิด ถ.ราชดำเนิน เพื่อปิดถนนขวางทางผู้ชุมนุม ซึ่งอาจทำให้ ขสมก. ได้รับความเสียหายได้ ขณะเดียวกัน ขสมก. เป็นผู้ให้บริการรับส่งผู้โดยสารในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล ที่ได้รับความชื่นชมด้วยดีตลอดมา

 

นายบุญมากล่าวว่า จากเหตุการณ์นี้ทำให้สหภาพแรงงานฯ ได้ทำหนังสือถึง ผอ.ขสมก. มาแล้ว แต่ทาง ผอ.ขสมก. แจ้งว่า มีคำสั่งจากกระทรวงคมนาคมให้ ขสมก.นำรถไปช่วยเหลือ แต่สหภาพฯ ขสมก. มองว่า ขสมก.เป็นรัฐวิสาหกิจไม่ควรยุ่งเกี่ยวกับการเมือง

และการชุมนุมครั้งที่แล้วมีรถที่เสียหาย และอาจส่งต่อความไม่ปลอดภัยของพนักงานของ ขสมก. ได้ และตอนนี้รถที่มีก็ไม่เพียงพอต่อการให้บริการประชาชน เพราะ ขสมก.ยังอยู่ระหว่างจัดซื้อรถเมล์ใหม่ ขณะเดียวกันได้ส่งหนังสือถึงนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เพื่อพิจารณาประเด็นดังกล่าวแล้วเช่นกัน

ต่อมาเมื่อวันที่ 21,22, 24 และ 25 ต.ค. ขสมก. ได้นำรถเมล์ของเขตการเดินรถที่ 6, 7 และเขต 8 ไปปิดถนน บริเวณแยกยมราช และแยกสนามม้านางเลิ้ง เพื่อปิดกั้นกลุ่มผู้ชุมนุม ไม่ให้เดินทางไปทำเนียบรัฐบาล และมีกลุ่มผู้ชุมนุมบางคนขึ้นไปบนหลังคารถ

นายบุญมากล่าวอีกว่า สหภาพแรงงานฯ ในฐานะเป็นองค์กรที่ชอบด้วยกฎหมาย และเพื่อรักษาผลประโยชน์ของรัฐวิสาหกิจ จึงไม่เห็นด้วยกับการนำรถเมล์ไปปิดกั้นถนน เพื่อขวางทางไม่ให้ผู้ชุมนุมเคลื่อนขบวนไปทำเนียบรัฐบาล

 

ซึ่งการกระทำดังกล่าว ทำให้ประชาชนหลงเชื่อหรือเข้าใจผิดว่า ขสมก. เข้าร่วมกับฝ่ายการเมือง วางตัวไม่เป็นกลาง ทำให้เสียภาพลักษณ์ ผิดวัตถุประสงค์ในการจัดตั้ง และทำให้รถเมล์ ขสมก. คันหมายเลข 7-50528 สาย 114 กระจกบังลมหน้าแตกเสียหาย ขาดรายได้

และเป็นการกระทำผิดพระราชบัญญัติ ว่าด้วยความผิดของพนักงานในองค์การหรือหน่วยงานของรัฐ มาตรา 11 ฐานเป็นพนักงานในองค์การปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 ฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ

 

ดังนั้นจึงขอให้ ผอ.ขสมก. ได้โปรดสั่งการให้ระงับการนำรถเมล์ไปปิดถนน ในลักษณะเป็นแบริเออร์ เพราะ ขสมก. เป็นเพียงหน่วยงานที่ให้การสนับสนุน ไม่ใช่หน่วยงานที่ต้องรับผิดชอบโดยตรง ในการควบคุมการชุมนุม หากเพิกเฉย สหภาพแรงงานฯ มีความจำเป็นต้องเรียกร้องความเป็นธรรมให้แก่ ขสมก. และสมาชิก หรือนำคดีขึ้นสู่ศาลต่อไป

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการขอใช้รถเมล์ ขสมก.เพื่อมาขวางผู้ชุมนุม มีการขอครั้งแรก เมื่อวันที่ 13 ต.ค.2563 พล.ต.ท.ไกรบุญ ทรวดทรง ผู้ช่วย ผบ.ตร. ทำหนังสือถึง ผอ.ขสมก. ขอใช้รถเพื่อปฏิบัติภาระกิจวันที่ 14 ต.ค. จำนวน 15 คัน

ต่อมา วันที่ 25 ต.ค.2563 พล.ต.ต.สหรัฐ ศักดิ์ศิลปชัย รอง ผบช.น. ปฏิบัติราชการแทน ผบช.น. ขอใช้รถเมล์อีก 41 คัน เพื่อใช้ในวันที่ 25 ต.ค. เวลา 14.00 น.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง