จ่อเอาผิดม็อบสถานทูตฯ ออกแล้ว 34 หมายเรียก ฝ่า พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ

การเมือง
27 ต.ค. 63
16:42
11,845
Logo Thai PBS
จ่อเอาผิดม็อบสถานทูตฯ ออกแล้ว 34 หมายเรียก ฝ่า พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ
ตำรวจเตรียมดำเนินคดีชุมนุมหน้าสถานทูตเยอรมัน ขณะที่ออกหมายเรียกฐานฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ แล้ว 34 หมาย ส่วนวันที่ 29 ต.ค.จัดกำลัง 4-6 กองร้อย ดูแลม็อบแยกปทุมวัน พร้อมเตือนอย่าชุมนุมบนสกายวอร์ค หวั่นรับน้ำหนักไม่ไหว อาจจะเกิดอุบัติเหตุได้

วันนี้ (27 ต.ค.2563) พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างรวบรวมหลักฐาน ดำเนินคดีกับกลุ่มผู้ชุมนุมบริเวณหน้าสถานทูตเยอรมนี เมื่อวันที่ 26 ต.ค.ที่ผ่านมา

เนื่องจากพบการกระทำความผิด ตั้งแต่การรวมตัวกันที่บริเวณสามย่านมิตรทาวน์ ซึ่งตำรวจนครบาลปทุมวัน ได้แจ้งให้ยุติการชุมนุม แต่ยังมีการฝ่าฝืนชุมนุมต่อเนื่องไปจนถึงเคลื่อนขบวนตามถนนพระราม 4 ถึงแยกวิทยุ เข้าถ.สาธรใต้ ถึงหน้าสถานทูตเยอรมนี ซึ่งตำรวจได้มีการบันทึกภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหวไว้เป็นหลักฐานแล้ว

นอกจากนี้ ยังเข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะฯ ส่วนความผิดอื่น เช่น การขึ้นเวทีปราศรัย หากพบเข้าข่ายยุยงให้เกิดความวุ่นวาย หรือหมิ่นประมาท ให้ร้ายหรือประทุษร้าย ก็จะเป็นความผิดเพิ่มเติม ซึ่งอยู่ระหว่างการตรวจสอบ เนื่องจาก มีการกระทำความผิดต่อเนื่องกันหลายพื้นที่

ทางด้าน เจ้าหน้าที่สถานทูตเยอรมนี ไม่ได้มีข้อกังวลอะไร พร้อมขอบคุณการดูแลพื้นที่ของตำรวจที่ดูแลบริเวณดังกล่าว ซึ่งกลุ่มชุมนุมมีเพียงการขัดขวางทางเข้าออก ไม่ได้มีการประทุษร้ายกับเจ้าหน้าที่สถานทูตแต่อย่างใด

ส่วนการดำเนินคดีในภาพรวมกับกลุ่มผู้ชุมนุมทั้งหมดนั้น มี พล.ต.ต.สุคุณ พรหมายน รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ดูแลสำนวนคดีทั้งหมด และมีทีมสืบสวนสอบสวนลงไปช่วย สน.ที่รับผิดชอบ ซึ่งภายหลังการยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ยังมีการดำเนินคดี ทั้งการออกหมายเรียก และการออกหมายจับ ในส่วนของผู้ต้องหาที่อาจมีพฤติการณ์หลบหนีชัดเจน

ส่วนกรณีที่มีการออกหมายเรียก ฐานฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ทั้งหมด 34 หมายนั้น มีการกระทำผิดเกิดขึ้นแล้ว

สำหรับกรณีที่กลุ่มผู้ชุมนุมนัดชุมนุม ที่บริเวณสกายวอร์ก ในวันที่ 29 ต.ค.นี้ จากการข่าวยืนยันว่า จะมีการชุมนุมบริเวณดังกล่าวจริง ซึ่งทางตำรวจได้มีการเตรียมการรับมือไว้แล้ว

โดยใช้กำลังจากกองบังคับการตำรวจนครบาล 5 และ 6 แบ่งพื้นที่ที่ทำการส่วนหน้า มีผู้บริหารกำลังแต่ละส่วน โดยจะใช้ประมาณ 4-6 กองร้อยต่อ 1 ผลัด เพื่อดูแลความปลอดภัยให้กับกลุ่มผู้ชุมนุม ซึ่งพื้นที่บริเวณดังกล่าว มีพื้นที่ไม่กว้างมาก

บริเวณสกายวอร์ค มีวัตถุประสงค์ในการก่อสร้าง เพื่อการสัญจรไปมา โครงสร้างอาจไม่สามารถรองรับน้ำหนักมากเป็นระยะนานได้ หากมีผู้ชุมนุมเป็นจำนวนมาก อาจจะมีผลกระทบต่อโครงสร้างบริเวณดังกล่าว จนเกิดอุบัติเหตุได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง