"วิโรจน์" ห่วงวาทกรรม “พล.อ.ประยุทธ์” ผลิตซ้ำเหตุการณ์ 6 ตุลา

การเมือง
27 ต.ค. 63
19:51
328
Logo Thai PBS
"วิโรจน์" ห่วงวาทกรรม “พล.อ.ประยุทธ์” ผลิตซ้ำเหตุการณ์ 6 ตุลา
นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.พรรคก้าวไกล อภิปรายห่วงวาทกรรมชังชาติ เป็นประเด็นอ่อนไหวสร้างความเกลียดชังในสังคม ชี้สังคมไม่ต้องการโศกนาฎกรรมทุ่งสังหารแยกราชประสงค์ ปี 53 "สาทิตย์ วงศ์หนองเตย" ยืนยันไม่มีทุ่งสังหาร ใช้อำนาจตามกฎหมาย สอบสวนข้อเท็จจริงแล้ว

วันนี้ (27 ต.ค.2563) นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.พรรคก้าวไกล ลุกขึ้นอภิปรายในการประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญ  ระบุ รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ทำตรงกันข้ามกับการหาทางออก โดยไม่รับฟังเสียงประชาชน และยังยืนกรานว่า ไม่เคยทำผิดอะไร

6 ปี ท่านไม่เคยทำผิดหรือ ทั้งที่ตัวนายกรัฐมนตรีเป็นแกนกลางของปัญหาและยิ่งเพิ่มกองฟืนในกองเพลิง 

นอกจากนี้ สิ่งที่ให้อภัยไม่ได้ คือ มีความพยายามผลิตซ้ำเหตุการณ์ 6 ตุลา 19 และพยายามจัดตั้งกลุ่มลูกเสือชาวบ้าน ที่มีความโยงใยกับภาครัฐ นำประเด็นอ่อนไหวเข้ามายุยงปลุกปั่น ให้คนเกลียดชังกัน ซึ่งสังคมไทยไม่ต้องการให้เกิดโศกนาฎกรรมซ้ำอย่างในเหตุการณ์สังหารหมู่ที่ทุ่งสังหารแยกราชประสงค์ เมื่อปี 53 มีผู้เสียชีวิต 99 ศพ ผ่านมา 10 ปี แต่ประวัติศาสตร์หน้านี้ ยังไม่ถูกชำระ และคนทำผิดยังลอยนวล

นายกฯ ไม่ได้คิดจะเรียนรู้ความเสียหาย ทุกวันนี้ยังใช้คำว่าชังชาติ ล้มเจ้า ต่อไปจะให้ฆ่ากันแล้วทำบิ๊กคลีนนิ่งเดย์ แล้วมาแต่งเพลงขายฝันซ้ำอีกหรือ ผมคิดว่าควรเลิก

นายวิโรจน์ ระบุอีกว่า พฤติกรรมที่ศูนย์นายกรัฐมนตรีโพสต์ข้อความเสียดสีเป็นระยะทางโซเชียลมีเดีย รวมถึงหนังสือเกณฑ์คนทั้งตำรวจ ทหารสวมเสื้อเหลืองออกมา พฤติกรรมเหล่านี้เป็นความพยายามที่จะแบ่งคนเป็นฝักฝ่าย จากเสื้อเหลืองที่เคยเป็นสัญลักษณ์ของความรัก สามัคคี แต่จากเหตุการณ์ชายสวมเสื้อเหลืองเกือบถูกรุมทำร้ายจากคนเสื้อเหลืองด้วยกัน หรือการวิวาทกับคนอีกกลุ่ม "ผมคิดว่าเสื้อเหลือง กลายเป็นสัญลักษณ์ที่ พล.อ.ประยุทธ์ นำมาใช้ในการปกป้องเผด็จการ"

ทั้งนี้ นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ จ.ตรัง ได้ลุกขึ้นกล่าวถึงกรณีนายวิโรจน์พูดถึงเหตุการณ์ปี 53 โดยระบุว่า ขณะนั้นเป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า ไม่มีทุ่งสังหาร ทุกการดำเนินการมีการใช้อำนาจตามกฎหมาย และมีการตรวจสอบโดยสื่อมวลชน องค์กรอื่นๆ

มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยคณะกรรมการอิสระค้นหาความจริง อาจารย์คณิต ณ นคร เป็นประธานมีเอกสารสรุปออกมาแล้ว รวมทั้งการตรวจสอบ ฟ้องศาล และประชาชนบางกระบวนการจบ แต่บางกระบวนการยังไม่จบ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง