ศาลนัดไต่สวน "เพนกวิน" คดีละเมิดอำนาจศาล กรณีไลฟ์เฟซบุ๊กวันฝากขัง"อานนท์-ไมค์"

การเมือง
28 ต.ค. 63
09:54
1,780
Logo Thai PBS
ศาลนัดไต่สวน "เพนกวิน" คดีละเมิดอำนาจศาล กรณีไลฟ์เฟซบุ๊กวันฝากขัง"อานนท์-ไมค์"
ศาลนัดไต่สวนคดีละเมิดอำนาจศาล​ กรณีที่นายพริษฐ์ ชิวารักษ์​ (เพนกวิน) ตะโกนส่งเสียงดังที่หน้าอาคารศาลและชักชวนให้บุคคลอื่นเดินทางมาชุมนุมในบริเวณศาล


วันนี้ (28 ต.ค.63) ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลนัดไต่สวนคดีนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ (เพนกวิน) แกนนำมวลชนกลุ่มประชาชนปลดแอก หลังถูกผู้อำนวยการสำนักอำนวยการประจำศาลอาญาฟ้องร้องในคดีละเมิดอำนาจศาล สืบเนื่องจากกรณีเหตุการณ์ช่วงเช้าในวันที่ 8 ส.ค.63 ในขณะที่พนักงานสอบสวน สน.สำราญราษฎร์ นำตัวนายอานนท์ นำภา และนายภาณุพงศ์ จาดนอก (ไมค์ระยอง) 2 ผู้ต้องหา คดีปราศรัยปลุกปั่นยุยง มายื่นคำร้องฝากขังต่อศาลอาญา ได้เกิดการรวมตัวของบุคคลผู้สนับสนุน บริเวณหน้ามุมบันไดทางขึ้นศาลอาญา

 

ระหว่างนั้นนายพริษฐ์ ได้ยืนขึ้นตะโกนส่งเสียงดังและใช้กล้องถ่ายภาพลงโฆษณา เพื่อชักชวนให้บุคคลอื่น ๆ เดินทางมาชุมนุมในบริเวณศาลเพื่อขัดขวางการดำเนินกระบวนพิจารณาของศาล รวมทั้งการถ่ายทอดสด ภาพและเสียงเหตุการณ์การชุมนุมในบริเวณศาล ผ่านสื่อโซเชียลมีเดียและสื่อต่าง ๆ โดยการกระทำของนายพริษฐ์ ทำให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อยภายในบริเวณศาล ทั้งยังไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนดศาลอาญา ถือว่า เป็นการประพฤติตนไม่เรียบร้อยในบริเวณศาล อันเป็นความผิดฐานละเมิดอำนาจศาล

 

ในวันนี้ ศาลได้เบิกตัวนายพริษฐ์จากเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ โดยได้โดยสารมาด้วยรถส่งตัวผู้ต้องขังของเรือนจำ และนายพริษฐ์ได้ชู 3 นิ้วผ่านกระจกรถเพื่อให้สื่อมวลชนบันทึกภาพระหว่างที่รถเคลื่อนผ่านด้านหน้าศาลก่อนจะขึ้นไปรับการไต่ส่วนคดีในห้องพิจารณา และขณะนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนของศาลที่ดำเนินการไต่ส่วนคดีความ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง