ชาวอเมริกันแห่เลือกตั้ง "ประธานาธิบดี" ล่วงหน้ากว่า 70 ล้านคน

ต่างประเทศ
28 ต.ค. 63
12:47
480
Logo Thai PBS
ชาวอเมริกันแห่เลือกตั้ง "ประธานาธิบดี" ล่วงหน้ากว่า 70 ล้านคน
หน่วยงานจัดทำข้อมูลสถิติการเลือกตั้ง เปิดเผยว่า ชาวอเมริกันออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ แล้วมากกว่า 70 ล้านคน หรือมากกว่าครึ่งของจำนวนผู้ออกไปใช้สิทธิ์ เมื่อ 4 ปีที่แล้ว แม้ว่าจะยังเหลือเวลา 1 สัปดาห์ ก่อนถึงวันเลือกตั้งจริง

วันนี้ (28 ต.ค.2563) โครงการการเลือกตั้งสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นหน่วยงานที่จัดทำข้อมูลสถิติการเลือกตั้ง เปิดเผยว่า มีชาวอเมริกันออกไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้าแล้วมากกว่า 70 ล้านคน ก่อนหน้าวันเลือกตั้งจริงในวันที่ 3 พฤศจิกายนนี้ ซึ่งตัวเลขดังกล่าวคิดเป็นมากกว่าครึ่งของจำนวนผู้ออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งเมื่อ 4 ปีที่แล้ว จากข้อมูลชี้ว่า ผู้สนับสนุนพรรคเดโมแครตออกมาเลือกตั้งล่วงหน้ามากกว่าและมักเลือกลงคะแนนทางไปรษณีย์

 

 


ขณะที่ผู้สนับสนุนพรรครีพับลิกันเน้นการออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้าด้วยตัวเองที่คูหาเลือกตั้ง เนื่องจากโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐอเมริกา กล่าวหาว่า ระบบลงคะแนนทางไปรษณีย์จะทำให้เกิดการโกงเลือกตั้ง

 

ด้านอาจารย์มหาวิทยาลัยฟลอริดาในรัฐฟลอริดาที่เข้าร่วมในโครงการการเลือกตั้งสหรัฐอเมริกา คาดการณ์ว่า การเลือกตั้งครั้งนี้จะมีชาวอเมริกันออกมาใช้สิทธิ์ประมาณ 150 ล้านคน หรือคิดเป็นร้อยละ 65 ของผู้มีสิทธิ์ทั้งหมด ซึ่งถือว่ามากที่สุดในรอบ 112 ปี

ขั้นตอนเลือกตั้งสหรัฐฯ

สำหรับขั้นตอนสู่ทำเนียบขาว แต่ละรัฐจะจัดการเลือกตั้งเพื่อเลือกผู้แทนที่จะเข้าร่วมประชุมใหญ่ของพรรคเดโมแครตและพรรครีพับลิกัน ซึ่งเป็นเวทีที่แต่ละพรรคจะเสนอชื่อผู้เป็นประธานาธิบดีของพรรคตัวเอง โดยมีขั้นตอนการหยั่งเสียงเลือกผู้แทนพรรคมี 2 แบบ คือ 1.การประชุมระดับท้องถิ่นของแต่ละพรรค และ 2.การลงคะแนนขั้นต้นในระดับรัฐเพื่อเลือกผู้แทนพรรคโดยตรง

สำหรับระยะเวลาในการหยั่งเสียงกินเวลานาน 4-5 เดือน ผู้แทนที่ได้รับเลือกจากทั้ง 2 วิธี จะไปลงคะแนนเลือกผู้สมัครของพรรคในการประชุมใหญ่ โดยผู้ชนะที่จะได้เสนอชื่อเป็นประธานาธิบดีต้องได้รับคะแนนเสียงข้างมาก เมื่อได้รับเสนอชื่อแล้วผู้ชนะจะเลือกคู่ชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดี โดยคู่ชิงจากทั้ง 2 พรรคจะไปขับเคี่ยวกันในวันที่ 3 พ.ย.2563 ท่ามกลางผู้สมัครอิสระคนอื่นๆ ที่ร่วมชิงชัยด้วย 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง