"ธนาธร-ปิยบุตร" พร้อมสู้คดีอาญาปมเงินกู้ 191 ล้าน

การเมือง
28 ต.ค. 63
14:02
1,151
Logo Thai PBS
"ธนาธร-ปิยบุตร" พร้อมสู้คดีอาญาปมเงินกู้ 191 ล้าน
"ธนาธร" ประกาศสู้คดีหลังถูก กกต.แจ้งความดำเนินคดีอาญาปมเงินกู้ 191 ล้านบาท ขณะที่ "ปิยบุตร" ชี้การใช้นิติสงครามกับอดีตพรรคอนาคตใหม่อาจเกิดไฟลามทุ่ง

วันนี้ (28 ก.ต.2563) แกนนำคณะก้าวหน้า นำโดยนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ และ รศ.ปิยบุตร แสงกนกกุล แถลงกรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติแจ้งความดำเนินคดีอาญาอดีตกรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่ 16 คน จากการที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยยุบพรรคอนาคตใหม่ กรณีพรรคกู้ยืมเงิน 191.2 ล้านบาทจากนายธนาธร และความผิดฐานบริจาคเงินเกิน 10 ล้านบาท

รศ.ปิยบุตร แสงกนกกุล ระบุว่า ที่ผ่านมากระบวนการของ กกต.เพื่อยุบพรรคอนาคตใหม่ ตั้งแต่เริ่มต้นดำเนินการอย่างเร่งรีบ จนนำไปสู่การยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย และมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ถึงความชอบธรรมเมื่อเปรียบเทียบกับพรรคการเมืองอื่น พร้อมข้อสังเกตว่า มติ กกต.ที่จะดำเนินคดีอาญากับกรรมการบริหารอดีตพรรคอนาคตใหม่ เกิดขึ้นเพียง 7 วัน หลังนายสนธิญา สวัสดี เป็นผู้ที่ยื่นเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับอดีตพรรคอนาคตใหม่มาโดยตลอด ขณะที่ขั้นตอนของ กกต.ในการแจ้งความดำเนินคดีอาญายังมีลักษณะผิดขั้นตอน เพราะควรเริ่มต้นด้วยการแจ้งความดำเนินคดี แต่ กกต.กลับใช้กระบวนการของศาลรัฐธรรมนูญมายุบพรรคอนาคตใหม่ แล้วจึงมาดำเนินคดีอาญาใหม่

ภาพ : คณะก้าวหน้า

ภาพ : คณะก้าวหน้า

ภาพ : คณะก้าวหน้า

 

รศ.ปิยบุตร ยังยืนยันว่าพร้อมสู้คดีนี้อย่างเต็มที่ ซึ่งคาดว่า กกต.จะไปแจ้งความที่ สน.ทุ่งสองห้อง พร้อมยอมรับว่ายังมีข้อกังวลเกี่ยวกับการใช้นิติสงครามดำเนินการต่ออดีตพรรคอนาคตใหม่ ซึ่งมีผู้เชี่ยวชาญวิเคราะห์ไว้ว่า การยุบพรรคอนาคตใหม่และตัดสิทธิ์กรรมการบริหาร เป็นหนึ่งในชนวนที่ทำให้นักศึกษาและเยาวชนคนรุ่นใหม ออกมาเคลื่อนไหว เพราะสะสมความไม่พอใจไว้จนต้องแสดงออกมา ทั้งนี้ หากยังใช้นิติสงครามในรูปแบบเดิมจะนำไปสู่เหตุการณ์ไฟลามทุ่ง

ขณะที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ยืนยันว่าไม่ยอมแพ้และไม่ท้อถอย แม้จะเหลืออิสรภาพในเวลาที่จำกัด เพราะสิ่งที่เกิดขึ้นเปรียบเหมือนเศษหินในรองเท้า โดยจะไม่ยอมให้คดีต่างๆ ที่เกิดขึ้นมาเป็นเงื่อนไขให้หยุดการทำงานการเมือง และจะเดินหน้าต่อไปตามอุดมการณ์ในการสร้างพรรคการเมืองที่ยึดมั่นในเรื่องความโปร่งใส ตรวจสอบได้ และสมาชิกพรรคมีส่วนร่วม ซึ่งการสร้างพรรคการเมืองในปัจจุบันไม่ใช่เรื่องง่าย และต้องใช้เงินมาก แต่ที่ผ่านมาไม่เคยขอรับเงินจากใครให้เกิดเป็นบุญคุณ

นายธนาธร ยังระบุถึงข้อกล่าวหาอยู่เบื้องหลังการชุมนุม ว่า ขอให้พิจารณาข้อเรียกร้องและพิสูจน์ข้อเท็จจริง พร้อมห่วงการดำเนินการของรัฐบาลที่จะนำไปสู่การสร้างเมล็ดพันธุ์ความเกลียดชัง เลือกข้าง และทำให้เกิดเส้นแบ่งของคนในสังคมที่อาจนำไปสู่การใช้ความรุนแรงอย่างชอบธรรม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กกต.สั่งดำเนินคดีอาญา "ธนาธร" คดีเงินกู้ 191 ล้าน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง