ฝรั่งเศสประกาศปิดเมืองทั่วประเทศรอบ 2 ป่วยโควิดเพิ่มไม่หยุด

ต่างประเทศ
29 ต.ค. 63
08:08
3,063
Logo Thai PBS
ฝรั่งเศสประกาศปิดเมืองทั่วประเทศรอบ 2 ป่วยโควิดเพิ่มไม่หยุด
ฝรั่งเศสประกาศใช้มาตรการปิดเมืองทั่วประเทศรอบ 2 เป็นเวลา 1 เดือน เพื่อหยุดยั้ง COVID-19 ที่กลับมาระบาดหนัก

วันนี้ (29 ต.ค.2563) ประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศสประกาศใช้มาตรการปิดเมืองทั่วประเทศรอบ 2 เพื่อหยุดยั้ง COVID-19 ที่กลับมาระบาดหนัก ทำให้ตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่มไม่หยุด มาตรการดังกล่าวจะเริ่มในวันพรุ่งนี้ (30 ต.ค.) และบังคับใช้ไปตลอดเดือน พ.ย. โดยจะอนุญาตให้ประชาชนออกจากบ้านได้เฉพาะผู้ที่ต้องออกไปทำงานที่จำเป็นและผู้ที่มีเหตุผลด้านการแพทย์ ขณะที่ธุรกิจที่ไม่มีความจำเป็น เช่นร้านอาหาร ภัตตาคาร และบาร์จะต้องปิดให้บริการ ส่วนโรงเรียนและโรงงานยังคงเปิดตามปกติ

การกลับมาใช้มาตรการปิดเมืองทั่วประเทศมีขึ้นในขณะที่การระบาดของ COVID-19 ในฝรั่งเศสมีแนวโน้นวิกฤตหนัก โดยนายมาครงระบุว่า ฝรั่งเศสอยู่ในภาวะเสี่ยงอย่างมากจากการระบาดรอบสอง ซึ่งรุนแรงกว่าการระบาดระลอกแรก ขณะที่เมื่ออังคารที่ผ่านมาเพียงวันเดียวมีผู้ติดรายใหม่ในฝรั่งเศสถึง 33,000 คน และตัวเลขผู้เสียชีวิตรายวันทำสถิติสูงสุดนับตั้งแต่เดือน เม.ย.

ทั้งนี้อัตราการติดเชื้อ COVID-19 ในยุโรปพุ่งสูงอย่างรวดเร็ว ทำให้หลายประเทศต้องกลับมาใช้มาตรการควบคุมโรคอย่างเข้มงวดอีกครั้ง รวมถึงการบังคับใช้มาตรการเคอร์ฟิว ห้ามประชาชนออกนอกเคหสถานยามวิกาล

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง