คลังจ่อเปิดลงทะเบียน "คนละครึ่ง" รอบเก็บตก 10 พ.ย.นี้

เศรษฐกิจ
29 ต.ค. 63
10:25
21,104
Logo Thai PBS
คลังจ่อเปิดลงทะเบียน "คนละครึ่ง" รอบเก็บตก 10 พ.ย.นี้
กระทรวงการคลังเตรียมเปิดลงทะเบียนโครงการคนละครึ่ง รอบเก็บตก 10 พ.ย.นี้ ยืนยันไม่ขยายสิทธิ์ 10 ล้านคน แต่ตัดยอดจากคนไม่ใช่จ่ายภายใน 14 วัน

วันนี้ (29 ต.ค.2563) น.ส.สุภัค ไชยวรรณ รองผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กระทรวงการคลัง ชี้แจงกรณีร้านธงฟ้าบางแห่งฉวยโอกาสขึ้นราคา หลังเข้าร่วมโครงการคนละครึ่ง ว่า เตรียมประสานกระทรวงพาณิชย์ติดตามปัญหาดังกล่าว ส่วนร้านค้าทั่วไป หาบเร่แผงลอย จะอยู่ในความรับผิดชอบของกระทรวงมหาดไทย เชื่อว่าการแข่งขันและกลไกตลาดจะช่วยบรรเทาปัญหาได้

 

ส่วนกรณีปัญหาการจ่ายเงินให้ผู้ค้าล่าช้าในช่วงวันหยุดยาวที่ผ่านมา รองผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กล่าวว่า กระทรวงการคลังกำลังทำงานร่วมกับธนาคารกรุงไทยเพื่อปรับระบบการจ่ายเงินดังกล่าว พร้อมชี้แจงว่า การดำเนินโครงการดังกล่าวเป็นการใช้เงินกู้ตาม พ.ร.ก. จึงจำเป็นต้องมีกลไกและระยะเวลาในตรวจสอบธุรกรรม หากพบพฤติกรรมจงใจทุจริตก็พร้อมตัดสิทธิ์ออกจากโครงการ รวมทั้งดำเนินคดีตามกฎหมายด้วย พร้อมเชิญชวนประชาชนแจ้งเบาะแสกรณีพบการกระทำผิด

เร่งตรวจสอบชำระ-โอนเงินผิดปกติ

ด้านนายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ธนาคารกรุงไทย ระบุว่า จากการตรวจสอบพฤติกรรม หรือธุรกรรมการเงินที่ผิดปกติ ยอมรับว่า พบการชำระเงินและโอนเงินผิดปกติจริง ขณะนี้อยู่ระหว่างตรวจสอบ ขณะเดียวกันมีการร้องเรียนว่า ร้อยละ 20 ของคนที่ลงทะเบียนไม่สามารถยืนยันตัวตน และสแกนใบหน้าผ่านแอพเป๋าตังไม่ได้ เนื่องจากใบหน้าจริงไม่ตรงกับบัตรประชาชน ทำให้ไม่สามารถใช้บริการได้และต้องไปยืนยันตนที่ธนาคารกันจำนวนมาก

เก็บตก 10 พ.ย. แต่ไม่ขยายสิทธิ

สำหรับโครงการคนละครึ่ง ขณะนี้มีประชาชนลงทะเบียนเต็มสิทธิแล้ว 10 ล้านคน ส่วนคนที่ลงทะเบียนไม่ทันนั้น จะนำยอดคนที่ไม่ได้ใช้สิทธิภายใน 14 วัน มาเปิดลงทะเบียนใหม่หลังวันที่ 10 พ.ย.นี้ แต่ยืนยันจะไม่มีการขยายสิทธิมากกว่า 10 ล้านคน

ขณะนี้มีคนใช้สิทธิไม่ต่ำกว่า 2,600,000 คน คิดเป็นเงินกว่า 1,255.44 ล้านบาท จังหวัดที่ใช้มากสุด คือ กรุงเทพมหานคร สงขลา นครศรีธรรมราช สุราษฎร์ธานี เชียงใหม่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง