ศาลรับฟ้อง "ณพ-พอฤทัย ณรงค์เดช" คดีร่วมโกงเจ้าหนี้

อาชญากรรม
29 ต.ค. 63
10:35
2,663
Logo Thai PBS
ศาลรับฟ้อง "ณพ-พอฤทัย ณรงค์เดช" คดีร่วมโกงเจ้าหนี้
ศาลแขวงพระนครใต้ สั่งรับฟ้อง "ณพ-พอฤทัย ณรงค์เดช" คดีร่วมโกงเจ้าหนี้ พร้อมนัดสอบคำให้การ 26 ม.ค.64

เมื่อวันที่ 28 ต.ค.2563 ศาลแขวงพระนครใต้มีคำสั่งประทับรับฟ้อง ในคดีหมายเลขดำที่ 157/2561 ที่บริษัท ซิมโฟนี่ พาร์ตเนอร์ส จำกัด (SPL), บริษัท เน็กซ์โกลบอล อินเวสต์เมนท์ส จำกัด (NGI) และบริษัท ไดนามิค ลิงค์ เวนเจอร์ส จำกัด (DLV) 3 บริษัทฮ่องกง ของ “นายนพพร ศุภพิพัฒน์” เป็นโจทก์ฟ้อง นายณพ ณรงค์เดช นักธุรกิจชื่อดัง และ น.ส.พอฤทัย ณรงค์เดช กับพวกในข้อหาร่วมกันโกงเจ้าหนี้

โดยศาลมีคำสั่งประทับรับฟ้องจำเลย ในรายของนายณพ​ และภรรยา กับพวกบางคนฐาน ร่วมกันวางแผนเป็นขบวนการโอนหุ้นบริษัท วินด์ เอนเนอร์ยี่ โฮลดิ้ง จำกัด (WEH) ที่บริษัท เคพีเอ็น เอนเนอยี (ประเทศไทย) จำกัด (KPNET) ถืออยู่ในสัดส่วนกว่าร้อยละ 59 ไปให้นายเกษม ณรงค์เดช ที่ราคาเพียงกว่า 3,000 ล้านบาท โดยมีเจตนาเพื่อไม่ให้ 3 บริษัทฮ่องกง ที่เป็นเจ้าหนี้ได้รับชำระหนี้ค่าหุ้นกว่า 20,000 ล้านบาท ในคดีอนุญาโตตุลาการ ที่ 3 บริษัทฮ่องกง ได้ยื่นฟ้องให้บริษัท ฟุลเลอร์ตัน เบย์ อินเวสต์เมนต์ จำกัด (ฟูลเลอร์ตัน) และบริษัท เคพีเอ็น เอนเนอร์ยี่ โฮลดิ้ง (KPNEH) ของนายณพ ณรงค์เดช เพื่อชดใช้เงินค่าหุ้นที่ผิดนัดให้แก่ 3 บริษัทฮ่องกง 

คดีนี้คณะอนุญาโตตุลาการได้มีคำชี้ขาดเมื่อวันที่ 22 ก.ย. 2560 ให้ฟูลเลอร์ตันชำระเงินค่าหุ้นงวดแรกพร้อมดอกเบี้ยให้กับ SPL และให้ KPNEH ชำระดอกเบี้ยผิดนัดให้กับ NGI และ DLV แต่ปรากฏว่า เมื่อวันที่ 24 ต.ค.2560 ฟูลเลอร์ตันและ KPNEH ได้แจ้งต่อคณะอนุญาโตตุลาการว่า KPNET ได้โอนขายหุ้นทั้งหมดที่ถืออยู่ใน WEH ไปตั้งแต่ช่วงไตรมาสที่ 2 ของปี 2559 แล้ว ทำให้ทั้ง 3 บริษัทฮ่องกง ยื่นฟ้องนายณพกับพวก เป็นคดีอาญาต่อศาลแขวงพระนครใต้ ในความผิดฐานร่วมกันโกงเจ้าหนี้ ซึ่งศาลแขวงพระนครใต้ได้มีการไต่สวนมูลฟ้องมาตั้งแต่ต้นปี 2562 เรื่อยมาจนกระทั่งศาลมีคำสั่งประทับรับฟ้องในวันนี้

โดยศาลแขวงพระนครใต้ นัดสอบคำให้การจำเลย ดังกล่าวในวันที่ 26 ม.ค.2564 เวลา 9.00 น. ซึ่งนายณพ และ น.ส.พอฤทัยฯ จะต้องเดินทางมาศาลตามกำหนดนัด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ณพ-คุณหญิงกอแก้ว" รับทราบข้อหาปลอมลายเซ็นซื้อขายหุ้น 2 หมื่นล้าน

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง