ศาลรับฟ้อง "ธนาธร" คดีแฟลชม็อบสกายวอล์ก

การเมือง
29 ต.ค. 63
11:37
793
Logo Thai PBS
ศาลรับฟ้อง "ธนาธร" คดีแฟลชม็อบสกายวอล์ก
ศาลแขวงปทุมวันรับฟ้องคดี "ธนาธร" และพวก ในคดีแฟลชม็อบบริเวณสกายวอล์ก นัดตรวจพยานหลักฐาน 22 ธ.ค.นี้

วันนี้ (29 ต.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่, นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า อดีตเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่, น.ส. พรรณิการ์ วานิช โฆษกคณะก้าวหน้า อดีตโฆษกพรรคอนาคตใหม่, นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และนายไพรัฎฐโชติก์ จันทรขจร อดีตผู้สมัคร ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ เดินทางมาที่สำนักงานอัยการคดีศาลแขวง 6 (ปทุมวัน) เพื่อฟังคำสั่งกรณีถูกกล่าวหาร่วมกระทำผิด พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ พ.ศ.2558 ในการชุมนุมแฟลชม็อบ บริเวณสกายวอล์กสี่แยกปทุมวัน หน้าหอศิลปวัฒนธรรมกรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 14 ธ.ค.2562 ว่าศาลจะรับฟ้องหรือไม่

ก่อนหน้านี้เมื่อเวลา 10.30 น.วันเดียวกัน อัยการมีคำสั่งฟ้องผู้ต้องหาทั้ง 5 คน ทำให้นายธนาธรกับพวก พร้อมทนายความ เดินไปรายงานตัวตามการส่งฟ้องของอัยการต่อศาลแขวงปทุมวัน

นายปิยบุตร เปิดเผยว่า พร้อมที่จะปฎิบัติตามคำสั่งศาล ส่วนรายละเอียดหลังจากนี้จะให้ทนายความเป็นผู้ให้รายละเอียด ขณะที่นายธนาธร ระบุว่า ไม่ว่าศาลจะรับฟ้องหรือไม่ เชื่อว่าไม่มีผลกระทบกับกลุ่มผู้ชุมนุมที่มีการเรียกร้องอยู่ในขณะนี้ เนื่องจากการเรียกร้องเป็นสิทธิ์ตามรัฐธรรมนูญ

ศาลรับฟ้อง-นัดตรวจพยาน 22 ธ.ค.นี้

ล่าสุด เมื่อเวลา 12.20 น. ศาลรับฟ้องคดีแฟลชม็อบ ภายหลังสอบคำให้การของผู้ถูกกล่าวหาทั้ง 5 คน ทั้งหมดให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา

ศาลพิจารณาแล้วมีความเห็นรับฟ้องตามที่พนักงานอัยการได้เป็นโจทก์ยื่นฟ้องมาทั้งหมดรวม 6 ข้อหา ประกอบด้วย

1.ร่วมกันเป็นผู้จัดการชุมนุมสาธารณะ โดยไม่แจ้งการชุมนุมต่อผู้รับแจ้ง
2.ร่วมกันจัดการชุมนุมสาธารณะโดยกีดขวางทางเข้าออกหรือรบกวนการปฏิบัติงานหรือการใช้บริการสถานีรถไฟ
3.ร่วมกันจัดการชุมนุมสาธารณะโดยไม่ดูแลและรับผิดชอบการชุมนุมสาธารณะไม่ให้เกิดการขัดขวางเกินสมควรต่อประชาชนที่จะใช้ที่สาธารณะ
4.ร่วมกันโฆษณาโดยใช้เครื่องขยายเสียงโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่
5.ชุมนุมใกล้เขตพระราชฐานในรัศมี 150 เมตร
และ 6.ข้อหาเจ้าพนักงานสั่งให้เลิกชุมนุมแต่ไม่เลิก

ด้านทนายความ เปิดเผยว่า ทั้ง 5 คนให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา พร้อมยืนยันว่าการชุมนุมอยู่ห่างจากเขตพระราชทานมากกว่า 150 เมตร และไม่ได้มีการขัดขวางการให้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอส รวมถึงการชุมนุมในวันนั้นไม่มีเจ้าพนักงานประสานงานหรือสั่งให้เลิกการชุมนุม โดนทั้งหมดพร้อมต่อสู้คดี โดยศาลได้นัดตรวจพยานหลักฐานในวันที่ 22 ธ.ค.นี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง